การจัดการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย ที่กล้าที่จะก้าวเข้ามาร่วมสานฝันให้เยาวชนที่มีใจรักในกีฬาบาสเกตบอลได้มีสนามแข่งขัน ซึ่งงานนี้โต้โผใหญ่อย่าง เวย์ ปริญญา และ นานา ไรบีนา อินทชัย ได้จัดงานการแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 10-12 ปี ที่ไม่จำกัดเพศ

นี่ถือเป็นลีกแรกในประเทศไทยที่รวมเด็กผู้ชาย และเด็กผู้หญิง เข้ามาอยู่ในทีมเดียวกัน เพื่อแข่งขันในรูปแบบลีกบาสเกตบอล ในกติกาสากลที่เทียบระดับมืออาชีพ ภายใต้ชื่อ YBL Thailand (วายบีแอล ไทยแลนด์) หรือชื่อเต็มว่า Youth Ballers Thailand พร้อมทั้งจัดตั้งมูลนิธิ I LOVE MY PEOPLE FOUNDATION เพื่อรองรับและสนับสนุนกีฬาบาสเกตบอลให้ก้าวสู่ระดับสากล

โดย เวย์ และนานา ได้เล่า "จุดเริ่มต้นคือส่วนตัวผมเองผมรักในกีฬาบาสเกตบอลมากๆ ผมเติบโตมากับกีฬานี้พอๆ กับที่ชอบ ผมมองว่ากีฬาประเภทนี้มันสามารถพัฒนาให้ก้าวไปสู่ระดับสากลได้ไม่ยาก ขอเพียงแค่เราต้องสร้างจุดเริ่ม ประกอบกับ บรู๊คลิน ลูกชายของผมเขาก็รักในกีฬานี้เป็นอย่างมาก ผมเลยเลือกที่จะเริ่มผลักดันและคัดเลือกเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 10-12 ปี ที่มีใจรักในกีฬาบาสเกตบอลให้มาเข้าร่วมในโปรเจกต์นี้โดยไม่จำกัดเพศ ขอเพียงมีใจรักและมีทักษะทางด้านกีฬานี้

...

ผม และนานา เราเลยตั้งใจกันว่าจะจัดการแข่งขันบาสเกตบอลขึ้นภายใต้ชื่อ YBL Thailand โดยลีกนี้ประกอบไปด้วย การแบ่งทีม และการแข่งขันเพลย์ออฟที่มีโครงสร้างกติกาแบบสากล พร้อมที่จะปฏิวัติบาสเกตบอลเยาวชนในประเทศไทยด้วยระบบการแข่งขันในระดับทัดเทียมลีกอาชีพอีกทั้งเราได้ตั้งมูลนิธิ 1 LOVE MY PEOPLE FOUNDATION ขึ้นมาโดยไม่แสวงหาผลเพื่อมาช่วยผลักดันให้ทีมของเราสู่เวทีสากลในอนาคตครับ ซึ่งการแข่งขันจะมีทั้งหมด 9 สัปดาห์ 56 เกม ในปีนี้ครับ ฝากทุกคนช่วยติดตาม และเป็นกำลังใจในการแข่งขันของเยาวชนในครั้งนี้ด้วยนะครับ"

นานา ไรบีนา เล่าเสริมว่า "นานาได้เห็นพัฒนาการของลูกชายที่รักกีฬาบาสเกตบอลซึ่งเขาและเพื่อนๆ ตั้งใจฝึกซ้อมมาก เลยทำให้นานา เวย์ ได้มีโอกาสไปดูลูกชายแข่งมาหลายสนาม จนเราสองคนมาคุยกันว่ากีฬานี้เป็นกีฬาที่เราทั้งคู่สามารถช่วยต่อยอดให้เด็กๆ ที่ในการแข่งขันเราเลยขออาสาเป็นผู้จัด พอกระโดดเข้ามาทำ มันไม่ง่ายเลยจริงๆ ค่ะ เพราะเด็กๆ ทุกคนมีความสามารถกันจริงๆ แต่พวกเขายังขาดโอกาส และพื้นที่ ปีนี้เป็นปีแรกที่เราเริ่มจัดการแข่งขัน นานา และเวย์ ขอฝาก YBL Thailand โครงการดีๆ โครงการนี้ไว้ด้วยนะคะขอบคุณค่ะ"

...