กุ้ง สุธิราช วงศ์เทวัญ นักร้อง นักแสดง และพระเอกลิเกชื่อดัง ร่วมแชร์ประสบการณ์ในฐานะครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ หลังจากที่น้องสาว วิ วิรดา วงศ์เทวัญ ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมานานกว่า 7 เดือน จากโรคไข้เลือดออก

พร้อมเป็นอีกหนึ่งเสียงในการชวนทุกคนเฝ้าระวัง และดูแลตัวเองจากโรคนี้ ในงานแถลงข่าวแนวทางการป้องกันไข้เลือดออกด้วยมาตรการ 4 เน้น 4 เดือน นำโดย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร ร่วมด้วย แพทยสมาคมฯ และเหล่าพันธมิตร Dengue-zero เพื่อสานต่อภารกิจลดการระบาดของโรคไข้เลือดออก เดินหน้าเน้นย้ำแนวทางการป้องกันทั้งในระดับประเทศ จังหวัด และชุมชน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการให้ไข้เลือดออกเป็นศูนย์ในไทย

โดย กุ้ง สุธิราช ได้เผยว่า "ผมคิดมาตลอดว่าโรคไข้เลือดออกเป็นเรื่องไกลตัว และไม่ได้มีผลกระทบร้ายแรงอะไร จนกระทั่งน้องสาวของผมที่ต้องป่วยหนักกับไข้เลือดออกขั้นรุนแรง ผมและครอบครัวอยู่กับความกังวลใจมานานหลายเดือนแล้วครับ เสียโอกาส เสียเวลา ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

...

แต่ตัวผมและครอบครัวไม่เคยหมดกำลังใจครับ ในฐานะครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ผมก็อยากจะเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียง ที่อยากให้ทุกคนเข้าใจกับโรคนี้ให้มากยิ่งขึ้น และตระหนักว่าโรคนี้ป้องกันได้ แม้ว่าบางคนอาจจะยังไม่เคยมีประสบการณ์กับโรคนี้ แต่เราไม่มีทางรู้เลยว่าเราจะเป็นไข้เลืออกออกได้ตอนไหนหรือเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้นยิ่งเราไม่รู้ ยิ่งต้องป้องกันครับ

ทุกวันนี้ครอบครัวของผมยังรอคอยให้ น้องวิ กลับมามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงอีกครั้ง และเราก็ไม่ได้ละเลยกับการป้องกันตัวเองและครอบครัวจากโรคนี้แม้แต่น้อย เพราะเราเข้าใจดีว่าหากเป็นไข้เลือดออกแล้ว เราอาจต้องสูญเสียอะไรไปบ้างในชีวิต

เพราะฉะนั้นอย่าคิดว่าโรคนี้มันเป็นเรื่องไกลตัว ยุงลายตัวเดียวอาจทำให้เราเป็นไข้เลือดออกก็ได้ และมันก็ระบาดนอกฤดูกาลได้แล้ว เราต้องตามให้ทันกับโรค เพื่อเอาชนะมัน และวิธีที่จะเอาชนะมันได้คือการป้องกันที่เราสามารถปฏิบัติตามมาตราการอย่าง เก็บน้ำ เก็บบ้าน เก็บขยะ และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และยังมีนวัตกรรมในการป้องกันอื่นๆ อย่างการทายากันยุง และการฉีดวัคซีน ที่สามารถขอรับคำปรึกษาจากแพทย์ได้เช่นกันครับ".