ดีต่อใจ! มูลนิธิฟอร์เวิร์ด ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดโครงการ “2 วัย หัวใจสร้างสาน” สร้างเทรนด์ใหม่รันวงการ TikTok กับกิจกรรมเวิร์กช็อป ภายในครอบครัวของผู้สูงอายุ เด็กและเยาวชน นำไปสู่การลดช่องว่าง ลดอคติของคนต่างวัย

โดยมีการจัดอบรมออนไลน์ 4 ครั้ง กิจกรรมออนไซต์ 1 ครั้ง ในระยะเวลา 2 เดือน มีอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ตัวแทน 2 GEN วัยรุ่น-วัยเก๋า “โค้ดดี้ อรรถพล โพธิ์หาญรัตนกุล” จากช่อง YouTube เสือร้องไห้ และ หม่าม้าเดือนเพ็ญ พรหมพระศร จากช่อง YouTube เกษียณสำราญ พร้อมด้วย จิ๊ก เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ นักแสดงมากฝีมือ มาร่วมเป็นวิทยากรพิเศษ และ มี แสงระวี จงศิริกุล ประธานมูลนิธิฟอร์เวิร์ด, ภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุน สสส. และรักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ, ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) มาร่วมเป็นประธานในพิธี ณ อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อวันก่อน

...

โดยโครงการ “2 วัย หัวใจสร้างสาน” จัดขึ้นเพื่อปลุกกระแสการสร้างคอนเทนต์ ร่วมกันออกแบบพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุ ด้วยการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ให้คน 2 วัยในครอบครัว ทำกิจกรรมผลิตคลิปสั้นถ่ายทอดเรื่องราว ต่าง Gen ไม่ต่างใจ เติมรัก ลดช่องว่าง เช่น สื่อสารสร้างความเข้าใจทำความรู้จักกันมากขึ้น แลกเปลี่ยนกิจกรรมหรือแบ่งปันงานอดิเรกที่ทำให้หัวใจ ใกล้กัน ปั้นอินฟลูเอนเซอร์รุ่นเก๋าเพิ่มคุณภาพชีวิต ส่งเสริมการใช้สื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์

งานนี้ โค้ดดี้ เสือร้องไห้ และ หม่าม้าเดือนเพ็ญ เกษียณสำราญ ก็ได้ร่วมบอกเล่าความประทับใจของการมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ว่า “ผมกับคุณแม่เป็นคน 2 วัย ที่มีหัวใจผูกกัน ด้วยความสนิทของเราที่มีอะไรก็สามารถแชร์หรือแบ่งปันกันได้ตั้งแต่เด็กจนโต จนผมมีครอบครัว และได้ชวนหม่าม้ามาทำรายการร่วมกัน แรกเริ่มไม่อยากทำ

แต่ตอนนี้หม่าม้ากลายเป็นคนคิดคอนเทนต์ลงในช่อง YouTube เกษียณสำราญ ที่หม่าม้าอยากนำเสนอเรื่องราว อีกหนึ่งมุมมองที่ท่านมองเห็น และเมื่อพูดถึง โครงการ “2 วัย หัวใจสร้างสาน” ที่เชิญชวนให้คนในครอบครัว ทั้ง 2 วัย คือ หลานๆ ได้มาออกแบบสร้างคอนเทนต์ร่วมกันกับ คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ผ่านคลิป ซึ่งเรา ก็ได้เห็นความสามารถของเด็กยุคนี้ ที่เค้ามีความคิดสร้างสรรค์ หากิจกรรมที่สามารถทำด้วยกันได้ทั้ง 2 วัย

อย่างคลิปตัวอย่างที่นำมาเปิดในงานบางส่วน เราจะได้เห็นความหลากหลายมุมมองที่คน 2 วัย ได้ทำร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นคลิปแต่งหน้า ทำผม ทำอาหาร ช่วยกันเลี้ยงสัตว์ หรือหาสิ่งที่จะเชื่อมคน 2 วัย ได้มาทำร่วมกัน ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถลดช่องว่างระหว่างคน 2 วัย ที่อยู่ในครอบครัวเดียวกันได้เป็นอย่างดี”

ด้าน จิ๊ก เนาวรัตน์ กล่าวถึงการมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “ดีใจมาก เป็นเกียรติที่สุด ที่ได้มาร่วมโครงการ “2 วัย หัวใจสร้างสาน” เพราะเป็นโครงการดี ๆ ที่สามารถช่วยทำให้ คน 2 วัย มีความเข้าใจและไปด้วยกันได้ ถ้าจูนติดกัน ก็จะแฮปปี้มาก ซึ่งคิดว่าจุดสำคัญที่ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างวัย คือ ความไม่เข้าใจกัน อยากให้ เชื่อมกัน

อยากให้หันมารักกัน กอดกัน จะได้ เข้าใจกัน พอหลังจากได้ดูคลิปบางส่วนที่นำมาเปิดในวันนี้ บอกเลยว่า ซึ้งมาก ได้เห็นถึงความพยายามของหลานๆ ที่ชวนคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย มาทำคลิป มาทำกิจกรรมร่วมกัน ดูแล้วมีความสุขมากๆ เลยค่ะ ส่วนตัวอยากให้มีโครงการฯนี้ ต่อไปเรื่อยๆ นะคะ”.

...