ต้องบอกว่าเป็นภัยคุกคามที่ว่าใครก็ไม่อยากเจอ สำหรับ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ชอบ โทรหรือแอดไลน์มาหลอก แอบอ้างจนหลายคนต้องเสียทรัพย์สิน เสียเวลา ล่าสุดคุณแม่ของพิธีกร-นักแสดงสาว ได๋ ไดอาน่า จงจินตนาการ ก็เป็นหนึ่งในเหยื่อที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เล่นงาน  

ซึ่งมีโอกาสเจอสาว "ได๋ ไดอาน่า" มาร่วมเป็นพิธีกรดำเนินรายการ ในงาน Her Awards UNFPA, Thailand 2024 ณ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เธอจึงออกมาแชร์ประสบการณ์ดังกล่าวให้ฟัง และฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ให้กับประชาชนทุกคน

ซึ่งสาว "ได๋ ไดอาน่า" ได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า "เริ่มต้นจากคุณแม่เราโดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงินไปมูลค่า 1 ล้านบาท เมื่อวานนี้ (5 สิงหาคม 2567) ซึ่งเป็นเรื่องที่เราฟังคนอื่นมาเยอะว่าให้ระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก็ไม่เคยคิดเลยว่าวันนึงจะต้องมานั่งแก้ปัญหาตรงนี้ให้กับคุณแม่

เหตุการณ์ของเมื่อวานนี้คือเรานั่งทำงานอยู่ที่เซ็นทรัลเวิลด์ อยู่ดีๆ แม่ก็มีมิสคอลมาหาเรา 3-4 สาย เราก็ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งโทรกลับไปก็ไม่รับ และแม่พูดในน้ำเสียงตกใจว่าแม่ไม่มีเวลาแล้ว แม่เหลือเวลาอีกไม่มาก เราก็ตกใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น และแม่ก็บอกว่าแม่พูดไม่ได้ ซึ่งมันต้องเป็นความลับเพราะแม่บอกใครไม่ได้ แม่ตกอยู่ในอันตราย เราก็เลยถามว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งเขาก็กลัวและไม่กล้าพูด เราก็ตกใจไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นเลยรีบนั่งมอเตอร์ไซค์จากเซ็นทรัลเวิลด์ไปหาแม่ที่บ้าน

...

ซึ่งแม่ก็เล่าเหตุการณ์ให้ฟังแล้วบอกว่าเดี๋ยวแม่ต้องรายงานตัว เราก็สงสัยว่ามันคืออะไร ซึ่งก็เจอว่าเค้าต้องวิดีโอคอลรายงานตัวกับมิจฉาชีพ ซึ่งขอเล่าเหตุการณ์ที่แม่เจอช่วงเวลาประมาณ 11 โมง คือมิจฉาชีพอ้างว่ามาจากค่ายมือถือค่ายหนึ่ง และก็แจ้งว่าเจ้าของเบอร์โทรศัพท์นี้ได้ถูกตรวจสอบว่ามีการฟอกเงินเกิดขึ้นมูลค่า 14 ล้านบาท และต้องขออนุญาตโอนให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมิจฉาชีพก็อ้างว่าเราถูกใช้ชื่อแอบอ้างไปเป็นบัญชีม้าฟอกเงินจำนวนนี้ ตอนนี้คุณคือผู้ต้องหาเพราะฉะนั้นเราจะช่วยคุณ และคุยจนแอด LINE

แต่ไฮไลต์อยู่ตรงที่ว่าเค้าถ่ายหน้าบุ๊กแบงก์มา ซึ่งในบุ๊กแบงก์มีชื่อคุณแม่อยู่จริงๆ นั่นหมายความว่าเค้าลงทุนทำเอกสารที่เป็นบุ๊กแบงก์ส่งมาให้คุณแม่ดูเพื่อให้คุณแม่เข้าใจว่าตัวเองเป็นผู้ต้องหาจริงๆ และหลักฐานหลายๆ อย่างเค้ามีข้อมูลที่ไม่รู้ว่าเค้ารู้ได้ยังไง ซึ่งคุณแม่ก็โอนให้หมดบัญชี ที่เป็นโมบายแบงก์กิ้ง ซึ่งเค้าหลอกเก่งมาก หลอกให้คุณแม่โอนจนหมดบัญชี และหลอกให้คุณแม่ไปขายกองทุนที่แบงก์ กำกับคุณแม่เตรียมร่างบัญชีที่มีอยู่เพื่อโอนให้กับเขา แต่โชคดีที่มันติดเคลียริ่ง ก็เลยได้โอนไปแค่ 1 ล้านบาท

พอเกิดเรื่องเค้าก็ข่มขู่แม่ว่าห้ามบอกใคร เพราะถ้าบอกใครจะเป็นอันตรายและได้จับเข้าคุก ซึ่งเราก็อยากใช้โอกาสนี้ในการบอกกับทุกคนว่าโดยส่วนตัวมองว่าเงินที่เสียไปไม่มีทางที่จะกลับมาอยู่แล้ว ถือว่าเป็นอุทาหรณ์แล้วกัน เพราะเชื่อว่าจะต้องมีผู้ใหญ่ที่ดูอยู่ที่บ้านจะต้องมีคนเคยเจออะไรแบบนี้แน่นอน ใครที่มีคนแก่อยู่ที่บ้านและเราอาจจะไม่ได้ดูแลเขา ฝากให้ช่วยส่งแล้วก็กระจายต่อเพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก"

ซึ่งในขณะสัมภาษณ์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็โทรมาพอดี "ได๋ ไดอาน่า" เลยรับสายต่อหน้าพี่ๆ นักข่าวกลางวงสื่อสัมภาษณ์ และพูดคุยกับมิจฉาชีพ ซึ่งเค้าก็พยายามถาม "ได๋ ไดอาน่า" ว่าคุณอยู่ที่ไหนอะไรยังไง ในขณะเดียวกันเหมือนอีกฝ่ายก็น่าจะรู้ตัวเลยวางสายไป และทำการลบเพื่อนออกจากไลน์ทันที

ได๋ ไดอาน่า ได้ให้สัมภาษณ์ต่อว่า "เบื้องต้นโทรแจ้ง 1441 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และลงบันทึกประจำวันแล้ว จริงๆ มันก็เป็นสิ่งที่เราต้องทำร่วมกันดู และก็ต้องช่วยกันกระจายข่าว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็อาจจะทำงานร่วมกันในการช่วยเหลือประชาชนด้วย เพราะถ้าให้มองปัจจุบันนี้ ปัญหาปากท้องของชาวบ้านถ้าพูดตรงๆ บางคนก็แทบจะไม่มีกินอยู่แล้ว โชคดีคนที่โดนเป็นแม่เรา เราสู้เพื่อแม่เราได้ แต่คนอื่นบางคนเค้าไม่มีแม้แต่จะกินและมาหลอกเขาหมดบัญชีมันไม่โอเค ก็อยากฝากไปถึงหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ให้มันหมดไป"

...