การจากไปของครูเพลงศิลปินแห่งชาติชื่อดัง เพลิน พรหมแดน สร้างความเสียใจให้กับแฟนเพลงและลูกศิษย์กันจำนวนมาก โดยทางครอบครัวได้เผยว่า เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาของวันที่ 3 ส.ค. ครูเพลินได้มีอาการแน่นหน้าอก เวียนศีรษะ และวูบล้มที่บ้านพัก จากนั้นทางครอบครัวจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที แต่แพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ และได้จากไปอย่างสงบจากอาการหัวใจล้มเหลว ในวัย 85 ปี

สำหรับประวัติของ เพลิน พรหมแดน หรือ สมส่วน พรหมสว่าง เจ้าของฉายา "ราชาเพลงพูด" เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยลูกทุ่ง) ประจำปี พ.ศ. 2555

มีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านกิโลสอง อำเภออรัญประเทศ จังหวัดปราจีนบุรี (ปัจจุบันแยกออกมาเป็นจังหวัดสระแก้ว) เกิดเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2482 เป็นบุตรของนายปลื้มและนางตุ่น พรหมสว่าง มีพี่น้องร่วมบิดามารดา 8 คน เป็นบุตรคนที่ 5

เริ่มศึกษาในระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนศรีอรัญโญทัย หลังจากสำเร็จการศึกษาในระดับประถมศึกษาแล้ว ได้ช่วยพ่อแม่ทำนาอยู่ระยะหนึ่ง จากนั้นบรรพชาเป็นสามเณร และจำพรรษาอยู่ ณ วัดเศวตฉัตร กรุงเทพมหานคร เมื่อสอบได้นักธรรมโท จึงลาสิกขาออกมาช่วยบิดามารดาทำนาที่บ้านเกิด

...

เนื่องจากเป็นผู้มีนิสัยชื่นชอบการร้องเพลง เมื่ออายุประมาณเกือบ 20 ปี ได้สมัครเข้าประกวดร้องเพลงตามงานต่างๆ ที่รับสมัครประกวดร้องเพลง และได้เข้ามาร้องเพลงเชียร์รำวงในคณะรำวง “คณะตาเหมือน”

เมื่อสถานีวิทยุยานเกราะ ประกาศรับสมัครประกวดร้องเพลง นายสมส่วนได้สมัครเข้าแข่งขัน และได้รับรางวัลชนะเลิศ ภายหลังได้ก้าวเข้าสู่วงการดนตรีโดยเข้าสังกัดในคณะวงดนตรีชุมนุมศิลปิน หัวหน้าวงดนตรี คือ จำรัส วิภาตะวัต ซึ่งเป็นผู้เปลี่ยนชื่อจากนายสมส่วน พรหมสว่าง มาเป็น เพลิน พรหมแดน จนได้บันทึกแผ่นเสียงเพลงแรกในชีวิตเพลง “ทุ่งร้างนางลืม” เป็นที่ถูกใจของนักฟังเพลงอย่างกว้างขวาง 

ต่อมาได้แยกตัวออกมาตั้งวงดนตรี “เพลิน พรหมแดน” โดยเพลงส่วนใหญ่ “เพลิน พรหมแดน” จะเป็นผู้ประพันธ์เองและร้องเอง แนวเพลงที่ทำให้ประสบความสำเร็จจะเป็นเพลงที่มีเนื้อร้องและคำพูดในแนวตลกสนุกสนานจนได้รับสมญานามว่า “ราชาเพลงพูด” เพลงแรกที่ เพลิน พรหมแดน ได้ร้องแล้วพูดในเพลงคือ “สมัครด่วน”

นอกจากนี้ เพลิน พรหมแดน ยังแสดงภาพยนตร์ เช่น เรื่องฝนใต้, ฝนเหนือ, ระเริงชล, แค้นไอ้เพลิน และยังแต่งเพลงให้กับนักร้องอื่น รวมทั้งส่งเสริมนักร้องในวงหลายคนให้มีชื่อเสียงโด่งดัง เช่น โฉมฉาย ฉัตรวิไล, สมนึก ปราโมทย์, สุริยา แสวงธรรม, ก้อง กาจกาแหง, สมศักดิ์ ศรีบางช้าง, ดวงใจ สุริยา ฯลฯ

สำหรับวงดนตรีเพลิน พรหมแดน ได้ยุบวงดนตรีไปนานแล้ว แต่ยังร้องเพลงตามงานต่างๆ ที่มาติดต่อให้ไปแสดง ผลงานที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาจังหวัดสระแก้ว ได้แก่ การบูรณะวัดกิโลสาม (วัดศรีอุทัย) ให้เป็นวัดธรรมยุตประจำอำเภออรัญประเทศ และได้ยกที่ดินบางส่วนให้กับเทศบาลอรัญประเทศเพื่อขยายโรงเรียนเทศบาลกิโลสอง

และในช่วงเที่ยงวันที่ 3 ส.ค. 2567 ครูเพลินได้มีอาการแน่นหน้าอก เวียนศีรษะ และวูบล้มที่บ้านพัก จากนั้นทางครอบครัวจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที แต่แพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ และได้จากไปอย่างสงบจากอาการหัวใจล้มเหลว ในวัย 85 ปี.