กลับมาทวงบัลลังก์สวยแซ่บ ธัญญ่า-ธัญญาเรศ เองตระกูล นักแสดง-พิธีกรสาว มากความสามารถ พร้อมรันวงการปีนผ้าสุดพลิ้ว...ว จนได้ฉายา “ธัญญ่า ท่ายาก” ของแทร่! “มาลัยไทยรัฐ” วีกนี้เพื่อเป็นการต้อนรับเดือนสิงหา “วันแม่” เลยชวน ธัญญ่า คุณแม่สายสตรอง มาสาดแฟชั่นสวยสับๆ อวดหุ่นเป๊ะทุกมุม ให้แฟนๆ ร้องอู้หู ร้องว้าวไปตามๆกัน ให้รู้ ซะบ้าง วัย 47 กะรัต เป็นแค่เพียงตัวเลขเท่านั้น

อยากรู้ขึ้นมาตงิดๆ สาวธัญญ่าไปทำอะไรมาหุ่นเซียะ หุ่นแซ่บขึ้น เลยต้องยกหูสอบถามกันตรงๆไปเลย เจ้าตัวเล่าแบบไม่กั๊กทันที “จริงๆ ปกติเป็นคนออกกำลังกายอยู่แล้วค่ะ แล้วแต่ช่วงด้วย ถ้าคุมอาหารได้ ดูแลเรื่องระบบขับถ่ายได้มันก็โอเค บางช่วงปล่อยๆ มีเผละๆเหมือนกัน”

เห็นว่าช่วงนี้กลับมาฟิตหนัก “ใช่ค่ะ จริงๆก็ออกกำลังกายเรื่อยๆ อยู่ที่การกินของเราด้วย”

กลับมาปีนผ้าจริงจังอีกครั้ง จะมีโปรเจกต์อะไรดีๆ เซอร์ไพรส์แฟนๆหรือเปล่า “ปีนผ้าเล่นมาเรื่อยๆ เป็นเวลา 10 ปีแล้ว แต่จะปีนๆหยุดๆ ช่วงงานเยอะไม่ได้ไปเล่น ถามว่าจะมีโปรเจกต์พิเศษกับงานปีนผ้ามั้ยเหรอ? จริงๆ โปรเจกต์ปีนผ้ามาเรื่อยๆ บางทีไปออกรายการมีปีนผ้าบ้าง อย่างรอบล่าสุดนี้มีการถ่ายแบบก็เลยเป็นคอนเทนต์ปีนผ้าด้วย เดี๋ยวจะมีเหมือนแฟนมีตธัญญ่ากับหนิง-ปณิตา (หัวเราะ) ตลกดีค่ะ น่าจะมีโชว์ปีนผ้ากัน ชวนหนิงมาปีนด้วย”

...

ทำไมจู่ๆลุกมาจัดแฟนมีตล่ะ “มาจากซีรีส์วาย Deep Night The Series ที่เล่นด้วยกัน มีพาร์ตญ่ากับหนิงเล่นอยู่ในซีรีส์ พอดีมีด้อมเกิดขึ้นมาเราขอสปอนเซอร์ทำต่อเป็นลงในยูทูบ ทำไปกระแสมันดีก็ กะทำต่อจากที่เราทำไว้อันแรก”

นอกจากเข้าวงการซีรีส์วายแล้วทั้งธัญญ่ากับหนิง-ปณิตา ยังมีด้อมเป็นของตนเอง แถมชื่อด้อมก็น่ารัก คิขุอาโนเนะไม่เบา โดยธัญญ่าเฉลยชื่อด้อมให้ฟังด้วยว่า “ชื่อแก๊งเด็กบู้บี้ค่ะ คือหนิงเค้าชอบเล่นตุ๊กตาลาบูบี้ไง มีสรรพนามแทนกันก็เรียก หนิงคือบู้ ส่วนญ่ามีสรรพนามว่าบี้ เลยเป็นแก๊งบู้บี้”

วัยขนาดเราเป็นเจนนี้มีด้อมรู้สึกยังไงบ้าง “(หัวเราะ) ก็แปลกดีนะคะ มามีด้อมในวัยเกือบๆ 50 แต่น่ารักดี ทำให้เรามีกำลังใจในการทำงาน พอเราทำโปรเจกต์มามีกลุ่มเด็กๆที่คอยซัพพอร์ต ทำอะไรเขาคอยซัพพอร์ตเราหมดเลย เป็นกำลังใจในการทำงานดี ทำให้ญ่าหนิงคิดโปรเจกต์ อยากทำโน่นทำนี่กัน ส่วนชื่องานแฟนมีตเรากำลังประชุมกันอยู่เลยว่าจะใช้ชื่อว่าอะไร คงเกี่ยวกับเรื่องด้อม และซีรีส์ที่ญ่าทำอยู่แต่ยังไม่สรุป ส่วนวันคุยกัน ไว้ปลายเดือนกันยาค่ะ”

เมื่อ 2 สาวตัวมัม ตัวมารดาของวงการ นึกสนุกๆลุกทำเซอร์ไพรส์แฟนๆจัดแฟนมีตครั้งแรกเรียกว่าไม่ธรรมดาแน่นอน “เป็นแฟนมีตครั้งแรกในชีวิตเลยค่ะ ตั้งแต่อยู่วงการมานาน 30 กว่าปี ไม่เคยมีกับเขาเลยแฟนมีต แต่ตอนนี้เหมือนยุคสมัยเปลี่ยนไป พอมีด้อมขึ้นเด็กๆ เรียกร้องอยากให้มี เป็นกิจกรรมน่าสนุกดีที่เราก็ไม่เคยทำ”

เตรียมตัวกับงานแฟนมีตยังไงบ้าง เหมือนเรากลับมา 17 อีกครั้ง “(หัวเราะ) ประมาณนั้นเลยค่ะ ตอนนี้ให้ครูเล้ง (ราชนิกร แก้วดี) เป็นคนคิดโชว์ อย่างเราปีนผ้ามานาน อยากให้หนิงมาลองด้วย ชวนกันมาปีนึงแล้วเพราะหนิงเค้าแข็งแรง ปีนได้ เลยชวนมาปีนผ้ามั้ย? ให้เด็กๆ ดู หนิงเค้าโอเค เลยมีการประชุมกันว่าเดี๋ยวเราจะมีอะไรบ้าง เดี๋ยวครูเล้งจะมาสรุปอีกที ก็จะมีร้องเพลง เล่นเกม ปีนผ้าโชว์”

ระหว่างปีนผ้า ร้องเพลง อันไหนยากกว่ากัน “ร้องเพลงค่ะ เพราะไม่ถนัดเลย”

ก่อนหน้าธัญญ่าก็ไปร้องข้ามกำแพงมาแล้วทำให้มีความมั่นใจเพิ่มขึ้นหรือเปล่า “ก็ยังค่ะ ไม่ค่อยมั่นใจร้องเต้นเลย”

...

จะมีชวนพี่เป็ก-สัณณ์ชัย (สามี) ไปปีนผ้าด้วยกันมั้ย “ไม่ดีกว่า เขาชอบหงุดหงิดค่ะ (หัวเราะ) บางทีก็จะทำอะไร โพสต์อะไร ก็จะชอบเข้ามาเมนต์อะไรแปลกๆ เลยบล็อกให้อยู่ห่างๆไป”

ทุกวันนี้ปลดบล็อกไอจีหรือบล็อกยาวเลย “บล็อกยาวค่ะเพราะเวลาลงอะไรจะชอบเข้ามาขัด เรารู้สึกไม่จรรโลงใจเลยไม่ต้องดูแล้วกัน (หัวเราะ)”

ถือเป็นการทำโทษหรือเปล่าที่ขัดใจเมียขนาดนี้ “ตัดความรำคาญใจของเรามากกว่าค่ะ”

หลังจากพี่เป็กรู้ความจริงลูกเมียบล็อกไอจีมีบ่นอะไรอีกมั้ย “เขาก็พูดต่อหน้าสื่อเลยไง บล็อกเหรอ? แต่หลังจากนั้นเขาไม่เคยพูดถึงอีกเลยว่าปลดได้แล้ว เราก็บล็อกเค้ายาวเลยค่ะ สบายใจกว่าเพราะไม่อย่างนั้นเวลาจะลงอะไรก็ต้องมานั่งลุ้นว่าจะคอมเมนต์อะไรแบบ อายคนอื่นมั้ย? เขาชอบทำอะไรไร้สาระ (หัวเราะ)”

บ้านนี้มักมีอะไรเกินคาด สุดทุกทางจริงๆ “(หัวเราะ) ไม่เคยมีอะไรธรรมดาๆ เหมือนชาวบ้านเค้าเนอะ สักพักต้องมีอะไรก็ไม่รู้ ไม่เคยสัมภาษณ์เรื่องราวดีๆกับเขาเลย (หัวเราะ)”

...

เหมือนจะเรียบแต่ต้องมีอะไรจี้ดตลอด “ถูกค่ะ มันต้องมีเรื่องอะไรเนอะ เรียบๆ กับเขาไม่เป็น”

ล่าสุดได้ฉายาธัญญ่า ท่ายาก ไปเรียบร้อยแล้ว “ก็น้อมรับค่ะ อาจจะใช่ เพราะเราเหมือนแบบ มีท่าปีนผ้าในวัย 40 ปลายๆ มันดูอย่างนั้นจริงๆแหละ”

เป็นแรงบันดาลใจให้คน 40 อัป อยากฟิตแอนด์เฟิร์มเลย “ดีใจนะคะ เมื่อก่อนวัยรุ่น คิดอายุ 40 ปลายๆคือแก่มากแล้ว เราเดินทางมาถึงตอนนี้ชีวิตก็เหมือนเดิมนะ เอาจริงรู้สึกตัวเองแข็งแรงกว่าตอนเด็กๆอีก ด้วยอาหารการกิน ออกกำลังกาย เราดูแลตัวเองมากขึ้น”

ส่วนพาร์ต “คุณแม่” ทำเอาธัญญ่าแอบถอนหายใจ หลังน้องลียา ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวน โตเป็นสาวแถมพกความติสถ์มาเกินร้อยจนมีเรื่องหัวจะปวดไม่เว้นวัน “ตอนนี้ลียาอายุ 15 แล้วค่ะ พอเป็นวัยรุ่นก็จะคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ เราไม่เคยคิดว่าจะเป็นแบบนี้ คนเตือนเยอะ คิดว่าลูกเราไม่เป็นหรอกเพราะเขาติดเราจะตายไป พอถึงเวลา โอ้โห เข้าใจแล้วค่ะ (หัวเราะ)”

...

พอย้อนวัยตัวเองตอนอายุ 14-15 แตกต่างกับลีลาตอนนี้มั้ย “เรามองตัวเรา ณ ตอนนั้นเราก็ว่าเราถูกไง ทำไมอยากไปโน่นไปนี่เองแต่พ่อแม่ไม่ให้ไป เราคิดว่าอายุ 15 คือเราโตมาก พอมองย้อน อ่อๆมันเป็นแบบนี้นี่เอง เรามาเข้าใจตอนที่ลูกเป็นวัยรุ่นก็คือเข้าใจแล้ว เราแบบดื้อกับพ่อแม่”

มีเรื่องขัดใจแม่หลายเรื่องเลยสิ “เพราะเราเป็นห่วงเนอะ พอเราอายุขนาดนี้ผ่านอะไรมาเยอะ ก็จะกลัวว่าเจอคนไม่ดี อย่างโน้นอย่างนี้คิดไปหมดแหละ เข้าใจหัวอกแม่เลย”

ความเป็นมนุษย์แม่ของธัญญ่ากับความห่วงลียาขนาดไหน “ห่วงทุกเรื่องเลยไม่ว่ากับเพื่อน ไปไหนมาไหน ทุกอย่าง ยิ่งเริ่มเป็นสาว แล้วเราเห็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์เยอะแยะ เขาเริ่มรักสวยรักงาม”

ยิ่งน้องลียายิ่งโตยิ่งสวยขนาดนี้มีห้ามแต่งตัวโป๊อย่างโน่นนี่มั้ย “ไม่ได้ห้ามเพราะเราก็รู้วัยรุ่น พ่อเขาเหมือนจะต้องคอยข่มใจตัวเอง”

จากมุมของมนุษย์แม่คนนึงที่เราได้เรียนรู้ ต้องรับมือกับลูกที่อยู่ในวัยรุ่นแบบนี้ล่ะ “ต้องใจเย็นค่ะ มีบางช่วงที่แบบตอนเป็นวัยรุ่นแรกๆต่างคนต่างไม่ยอม เป็นความสัมพันธ์ไม่โอเค หลังๆ เรารู้แล้วต้องใจเย็นและพูดกันด้วยเหตุผล อันไหนที่เราเคลียร์ไม่ได้ก็ให้พ่อเขาจัดการ เพราะเราจะเป็นแนวตามใจ เราคุมเขาไม่ค่อยได้”

ถ้ามีเขาหนุ่มๆเข้ามาคุยๆล่ะเราไฟเขียวหรือห้ามเด็ดขาด “ญ่าเฉยๆ คงดูห่างๆ เราไม่รู้วันนึงเกิดมีจริงๆพ่อเค้าจะยังไง (หัวเราะ)”

ทางพี่เป็กเองก็น่าจะหวงลียา ลูกสาวหนักมาก “ใช่ค่ะ สงสารหนุ่มน้อยคนนั้นที่เข้ามา”

ถ้าหากให้ธัญญ่านิยามเป็นมนุษย์แม่ เราเป็นแบบไหน “น่าจะเหมือนทุกคนนะ ขี้บ่น (หัวเราะ) ในมุมลูกมองเราขี้บ่นเพราะเราเป็นห่วงเขาทุกอย่าง ดูแลเขาทุกอย่าง อยากได้อะไร อยากกินอะไร อยากไปไหน พยายามจัดให้เค้าจนพ่อเค้าดุบ่อยๆว่าญ่าตามใจลูกจนเกินไป จากเรื่องลูกกลายเป็นเราทะเลาะกันเองก็มีเหมือนกัน (หัวเราะ) บางทีเหมือนพี่เป็กดุเรื่องนี้แล้วเราไปโอ๋เหมือนให้ท้าย พี่เป็กก็จะพูดว่า พ่อกับแม่ต้องไปทางเดียวกัน ขัดกันแบบนี้ก็จะคุมไม่ได้ บางทีดุเกินไปญ่าก็จะเบรกพี่อย่าดุเกินไปสิ คุยด้วยเหตุผลอย่าเอาแต่ดุเยอะค่ะ”.

คลิกอ่าน “มาลัยไทยรัฐ” เพิ่มเติม

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่