เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ เมื่อไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ติดอันดับ 1 กลุ่มธุรกิจที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุด โดย Thailand Social Awards ได้ทำการจัดอันดับแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในช่วงครึ่งปี 2567 โดยใช้ Social Metric ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของแบรนด์ใน 31 กลุ่มธุรกิจ เพื่อให้เห็นทิศทางและภาพรวมการใช้โซเชียลมีเดียของแบรนด์ต่างๆ โดยทำการเก็บข้อมูลจากช่องทางหลักของแบรนด์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-30 มิถุนายน 2567

สำหรับ Social Metric จะถูกแบ่งขั้นตอนในการทำงานออกเป็น 2 ส่วน คือ ขั้นตอนการเก็บคะแนนและการเตรียมข้อมูล และขั้นตอนการคำนวณคะแนน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ให้ความสำคัญในสองมุมมองหลัก
1. การวัดประสิทธิภาพเชิงปริมาณ (Quantity Performance) โดยพิจารณาจาก

- Followers จำนวนผู้ติดตาม และการเติบโตของผู้ติดตาม

- Interaction จำนวนความสนใจที่บุคคลมีต่อเนื้อหาของแบรนด์

- Social Mentions จำนวนการพูดถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย

2. การวัดประสิทธิภาพเชิงคุณภาพ (Quality Performance) โดยพิจารณาจาก

- Comment & Share Ratio สัดส่วนของการแสดงความคิดเห็น และการส่งต่อเนื้อหาของแบรนด์

- Advocacy การสนับสนุนเนื้อหาของแบรนด์โดยการแนะนำให้กับบุคคลอื่น

- Intention จำนวนเนื้อหาที่แสดงความสนใจซื้อที่มีต่อแบรนด์

- Sentiment กระแสตอบรับและความคิดเห็นลูกค้าต่อแบรนด์

- Brand Love ความชื่นชอบในเนื้อหาของแบรนด์

และสำหรับ ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ก็มีรายชื่อ 10 อันดับแบรนด์ใน 31 กลุ่มธุรกิจที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในช่วงครึ่งปี 2567 (เรียงลำดับตามคะแนน) 

กลุ่มธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. ได้แก่ ThairathTV, One31, 3HD, Amarin TV, ThaiPBS, Workpoint, Ch7HD, ช่อง 8, PPTV, TNN16. 

...