“ไม่รีบ เท่ากับ รีบ”...คำพูดติดปากดาราตอนที่ถูกถามเรื่องแต่งงาน มักจะได้รับคำตอบว่า “ไม่รีบ” แต่ในใจคิดอะไรไม่มีใครรู้ อย่างกรณีของนางเอกสาว แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ ซึ่งกลายเป็น “ว่าที่เจ้าสาว” คนล่าสุด ที่ล่าสุดกว่า แมท-ภีรนีย์ ที่เพิ่งถูกขอแต่งงานและจัดงานปาร์ตี้สละโสดไปเมื่อวันก่อนนี้เอง โดย แต้ว ถูกแฟนหนุ่ม ประณัย พรประภา ทำเซอร์ไพรส์ขอแต่งงาน ซึ่งสาว แต้ว ก็เซย์ “เยส” สวมแหวนนิ้วนางข้างซ้ายไปเรียบร้อยโรงเรียนไฮโซ

ข่าวดีของสาว แต้ว ครั้งนี้จะว่าเป็นข่าวที่หลายๆคนรอคอย ซึ่งคนที่ออกมาแจ้งข่าวเป็นคนแรกกลับไม่ใช่ว่าที่เจ้าบ่าว-เจ้าสาว แต่กลับเป็นพี่ชายคนโต พก–ประธานวงศ์ คุณชายใหญ่แห่งบ้านพรประภา อดรนทนเก็บข่าวไม่ไหวออกมาโพสต์แจ้งข่าวเองด้วยความเห่อ “น้องสะใภ้” โดยลงภาพสามคน พร้อมข้อความ “ยินดีต้อนรับสู่ครอบครัวบ้าๆ ของเรา น้องสาว ขอแสดงความยินดีด้วย ประณัย และแต้ว” นอกจากนี้ยังมีคลิปสัมภาษณ์ ณัย กับ แต้ว อีกด้วย โดยหนุ่ม พก ถามสองคนว่ามาทำอะไรกัน น้องชายก็ตอบว่ามาปิกนิก พก ก็ถามอีกว่า เมื่อกี้เกิดอะไรขึ้น ซึ่งสาว แต้ว ก็ตอบอายๆว่า เมื่อกี้มีคนเซอร์ไพรส์นิดหน่อยค่ะ ไม่นิดอะค่ะ ว่าแล้ว แต้ว ก็ยกมือซ้ายขึ้นมาโชว์แหวนเพชรเม็ดเป้งที่นิ้วนางข้างซ้าย หน้าตายิ้มตาหยีมีความสุข ก่อนที่ พก จะกล่าวแสดงความยินดี ซึ่งน้องชายก็ยิ้มหน้าแดงด้วยความเขิน โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าสาว แต้ว นัยตาเยิ้มเหมือนเพิ่งผ่านการร้องไห้มาหมาดๆ ซึ่งก็เป็นน้ำตาแห่งความดีใจ

...

ขณะที่เพื่อนรัก แมท-ภีรนีย์ ก็มีการจัดงานปาร์ตี้สละโสดหลังจากถูกแฟนหนุ่ม เฟม–ภีมเดช ขอแต่งงานแบบเซอร์ไพรส์มากที่ประเทศนอร์เวย์เมื่อต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งงานนี้เป็นการรวมตัวของ “แก๊งเฟอร์บี้” และเพื่อนสนิทพร้อมหน้า ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความครื้นเครง โดยสาว แต้ว ก็ยังพูดถึง แมท ว่า สนิทกันมาก เมื่อตอนที่เขาขอแต่งงานกัน ถ้าหากเขาสองคนอยู่เมืองไทย ตนจะตามไปแสดงความยินดีถึงที่เลย อย่างไรก็ตามถัดจากวันปาร์ตี้สละโสดของ แมท แค่วันเดียว แต้ว ก็เลื่อนสถานะกลายเป็น “ว่าที่เจ้าสาว” ตาม แมท มาอีกคนหนึ่งแล้ว

โดย ณัย พา แต้ว ไปพักผ่อนที่อิสระ บูติก ไวเนอรี่ จ.สระบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ที่จะเซอร์ไพรส์ โดยมีภาพหลุดออกมาเห็น ณัย แอบมาซ้อมคุกเข่าขอแต่งงาน แต้ว อยู่ด้านข้างโรงแรมด้วย ก่อนที่ ณัย จะหลอก แต้ว ออกมาปิกนิกกันแล้วก็คุกเข่าขอแต่งงาน และ แต้ว ก็เซย์เยส จากนั้น พก จึงโผล่ออกมาและถ่ายคลิปนำไปโพสต์แจ้งข่าวดีดังที่เป็นข่าว ต่อมาในตอนเย็นก็จัดงานเลี้ยงมิชชันคอมพลีต โดย แต้ว เองก็ไม่รู้เรื่อง ซึ่ง นัย ได้แอบเชิญคนในครอบครัว และเพื่อนสนิทมากันพร้อมหน้า โดยคนในวงการก็มี แมท, มิว, แยม–มทิรา
สำหรับเรื่อง “แต่งงาน” ก่อนหน้านี้จะเป็นคำถามประจำตัวของ แต้ว ที่โดนถามทุกครั้ง ซึ่งครั้งหนึ่ง แต้ว ก็เคยยอมรับว่า อยากมีลูก ถึงขั้นแพลนเตรียมฝากไข่แล้ว แม้จะยังไม่มีวี่แววว่าแฟนหนุ่ม ประณัย จะเอ่ยปากขอแต่งงานก็ตาม จนต่อๆมาคำตอบก็จะเปลี่ยนเป็นว่า เรื่องแต่งงานไม่รีบ เนื่องจากไม่อยากกดดันฝ่ายชาย จนเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาเพิ่งจะฉลองรักครบรอบ 4 ปีแบบเรียบง่ายแค่สองเรา หลายคนก็ลุ้นว่าวันดีแบบนี้จะมีเซอร์ไพรส์มั้ย แต่สุดท้ายก็ไม่มี

ซึ่ง แต้ว ก็ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องโมเมนต์ถูกเขาคุกเข่าขอแต่งานตนไม่ได้คิดเลย เอาเป็นว่าเรามีความสุขทุกวันนี้อย่างนี้ดีกว่า “เรื่องนี้เป็นอะไรที่เหนือการควบคุม จอยๆนี่แหละดีแล้ว จริงๆเรายังมีหลายอย่างที่ต้องโฟกัสอยู่” พอถูกถามว่า มีกลิ่นว่าใกล้หรือยัง? แต้ว ก็ตอบว่า “ยังไม่มีกลิ่นเลย”...ขนาด แต้ว ยังจับกลิ่นไม่ได้ ถือว่าเซอร์ไพรส์ขอแต่งงานของ ไฮโซณัย ทำถึง!

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่