ผมนั่งเขียนต้นฉบับวันนี้หน้าจอคอมพิวเตอร์บนโต๊ะทำงานที่บ้านผม พร้อมกับเปิดยูทูบฟังเพลงใหม่ล่าสุดของ “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล “ROCKSTAR” คลอเคลียไปด้วย
นาฬิกาที่ข้างจอขึ้นตัวเลขบ่าย 3 โมงเป๊ะของวันเสาร์ที่ 29 เดือน มิถุนายน 2567 ประมาณ 1 วันกับ 8 ชั่วโมง นับจากวินาทีที่มีการปล่อย MV ชุดนี้ลงสู่ยูทูบ มีผู้เข้าชมแล้ว 36.7 ล้านคน
ไม่ทราบว่าจะทำสถิติอะไรใหม่อีกหรือไม่? แต่ที่แน่ๆเมื่อตอนครบ 24 ชั่วโมง หรือ 1 วันแรก ประมาณ 7 โมงเช้าของวันเดียวกันนี้ MV ชุดใหม่ของลิซ่ามียอดวิวอยู่ที่ 32.4 ล้านวิว ทำสถิติสูงสุดของเพลงออกใหม่ในปี 2567 ไปเรียบร้อยโรงเรียนไทย
ทิ้งเพลง Fortnight ของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่ฟีเจอริงกับ Post Malone ที่ทำไว้ 19.5 ล้านวิวใน 1 วันไปอย่างท่วมท้น
ถือเป็นการเปิดตัวเพลงใหม่ที่สุดปัง และถ้ามองอย่างไทยๆ การที่เราเปิดร้านค้าขายอะไรสักอย่างวันแรกแล้วมีผู้คนมาอุดหนุนแน่นร้าน แน่นห้าง...นับเป็นนิมิตหมายที่ดีที่การค้าหรือห้างของเราจะเจริญรุ่งเรืองต่อไป
อย่าลืมว่าลิซ่าซึ่งหมดสัญญากับ วายจี ค่ายเพลงเกาหลีเมื่อปีที่แล้วก็ไม่ได้ต่อสัญญาออกไปอีก...ยกเว้นการแสดงครบวงในชื่อ Blackpink
ส่วนการเป็นศิลปินเดี่ยวของเธอจะเป็นอิสระเต็มตัว ซึ่งเธอก็ตั้งบริษัท LLOUD ขึ้นมาใหม่แล้วเข้าลงทุนร่วมกับ RCA ค่ายเพลงและค่ายแผ่นเสียงเก่าแก่ระดับแนวหน้าของสหรัฐอเมริกา
เพลงแรกหรือสินค้าชิ้นแรกของเธอจึงเปรียบเสมือนเครื่องชี้วัดว่าบริษัทใหม่ของเธอจะไปรอดหรือไม่รอด? ซึ่งจากยอดวิวและจากข่าวที่กลายเป็นกระแสพูดคุยทั่วโลกตลอดวันเช่นนี้...ทำให้มั่นใจได้ว่า ไม่เพียงแต่เธอจะไปรอดเท่านั้น ยังจะไปดี “เซ็งลี้ฮ้อ” อย่างแน่นอน
...
เท่าที่ฟังกระแสวิจารณ์จากทั่วโลกก็เห็นจะมีเพียงในเกาหลีใต้เท่านั้นที่มีความเห็นเชิงลบกับน้องลิซ่าในระดับหนึ่ง
อาจจะเป็นเพราะความหงุดหงิดที่ลิซ่าผันตัวเองไปเป็นร็อกเกอร์สเต็มตัว มีความเป็นสากล เป็นตะวันตกอย่างสมบูรณ์ แทบไม่มีริ้วรอยของ K-POP หลงเหลืออยู่เลย
ขณะเดียวกัน ก็มีแฟนเพลงญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งที่ตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมลิซ่าถึงเอ่ยถึงประเทศญี่ปุ่นหลายครั้งในเพลงนี้ทั้งที่ไปยืนร้องอยู่หน้า “ไชน่าทาวน์” ของประเทศไทย แต่โดยรวมแล้ว FC ญี่ปุ่นก็ลงความเห็นว่าเป็นเพลงที่สนุกและ MV ประกอบยอดเยี่ยมมากๆ
สำหรับตลาดใหญ่อีกตลาดคือจีนนั้น เป็นไปตามคาดทุกประการ เพราะแม่ๆชาวจีนของหนูลิซ่าออกอาการปลื้มมากตั้งแต่ได้ดู “ทีเซอร์” ก่อนหน้านี้แล้วด้วยซ้ำ
นักวิเคราะห์ที่เป็นกลางมีความเห็นว่า เพลงนี้เหมือนเพลงประกาศอิสรภาพของน้องลิซ่าออกจากความเป็นศิลปิน K-POP
จึงออกมาแสดงตัวตนของลิซ่าอย่างสุดๆตั้งแต่แต่งตัวเซ็กซี่แบบสุดเปรี้ยว และใช้โทนผิวสีคล้ำแบบสาวเอเชียตะวันออกไกลที่มิได้ฟอกขาวทั้งตัวขณะเป็น Blackpink
น่าชื่นใจที่นักวิจารณ์ “สากล” ทั้งหมดชื่นชอบและพยากรณ์ว่าเส้นทางสายใหม่ของลิซ่าจะไปอีกยาวไกลแน่นอน
สำหรับพวกเราชาวไทยสิ่งที่ปลื้มมากก็ตรงที่ลิซ่ายังคงเป็นลูกสาวแห่งชาติ (ไทย) ตัวจริงเสียงจริง...ไม่เคยลืมบ้านเกิดเมืองนอน
การเลือก เยาวราช เป็นฉากใหญ่ การใช้แดนเซอร์ และตัวประกอบอีกนับร้อยเป็นคนไทย แสดงถึงความตั้งใจของเธอที่จะฉุดดึงความสามารถของคนไทยอื่นๆมาให้โลกรับรู้ด้วย
ในเนื้อเพลงที่ดูเหมือนเชียร์ญี่ปุ่นและเฉยๆกับเกาหลีนั้น...เธอได้แอบเชียร์อย่างเนียนๆให้กับ BKK ซึ่งเป็นอักษรย่อของ Bangkok เมืองหลวงของประเทศไทยว่า “สวยงามชะมัด” หลายต่อหลายครั้ง
ถือเป็นการโฆษณาส่งเสริมกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่ทรงพลังและทรงคุณค่ามหาศาล
ขอบคุณมากลิซ่า...สำหรับพลัง ซอฟต์พาวเวอร์ ที่เธอปล่อยออกมาอย่างได้ผลเหลือคณานับเพื่อประเทศไทยที่เธอรักด้วย “เพลงแรก” บนเส้นทางชีวิตสายใหม่ของเธอ
ขอให้เจริญรุ่งเรืองไปตราบกาลนานนะหนู–เชื่อปู่ซูมเถอะคนกตัญญูรู้คุณชาติรู้คุณแผ่นดินจะตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้...มีแต่เจริญเจริญ เฮง เฮง ปัง ปัง อย่างเดียวเท่านั้น.
“ซูม”