หลังจากที่เมื่อคืนนี้ (8 พฤษภาคม 2567) เปิดซ่องอย่างเป็นทางการ พร้อมบริการทุกระดับประทับใจ ทำถึงแบบจึ้งตาแตกใน บางกอกคณิกา EP.1 กับลีลาการเปิดตัวสุดเร่าร้อนของ สามดอกไม้งาม อิงฟ้า วราหะ, ก้อย อรัชพร โภคินภากร และ ชาร์เลท วาศิตา แฮเมเนา กะ_รี่ จาก หอบุปผชาติ

ซึ่งในเรื่องนี้ หากจะกล่าวถึงบทบาทของ Sex Worker ผู้มีชื่อเสียงในอดีต ชื่อของ ย่าแฟง ยายแฟง กับตำนาน "แม่เล้าสร้างวัด" ที่ปัจจุบันวัดดังกล่าวก็ยังคงมีอยู่ ในชื่อของ วัดคณิกาผล วันนี้ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปรู้จักกับวัดแห่งนี้กัน

ย้อนกลับไปสมัยรัชกาลที่ 3 ชื่อของ "ยายแฟง" เป็นที่รู้จักในฐานะ "เจ้าสำนักโสเภณี" โดยสำนักนี้ ตั้งอยู่บริเวณตรอกเต๊า ถนนเยาวราช หรือในปัจจุบันก็คือซอยเจริญกรุง 14 ซึ่งซ่องของยายแฟงนั้นจัดว่าเป็นซ่องโสเภณีชั้นสูงที่เป็นที่รู้จัก ในสมัยก่อนคนมีฐานะ มีเงินมักจะนิยมสร้างวัด ซึ่งยายแฟงก็คือหนึ่งในนั้น จึงได้ร่วมกับหญิงงามเมืองในสำนักสร้างวัดขึ้นในปี พ.ศ. 2376 โดยเรียกชื่อวัดนี้ว่า "วัดใหม่ยายแฟง"

...

ก่อนที่ต่อมาในช่วงรัชกาลที่ 4 ลูกหลานของยายแฟงได้บูรณะวัดขึ้นใหม่ และได้ขอพระราชทานชื่อวัด และได้มาในชื่อของ "วัดคณิกาผล" แปลความหมายได้ว่า ผลอันเกิดแต่นางคณิกา (คณิกา แปลว่า หญิงงามเมือง หรือนางบำเรอ)

ปัจจุบัน วัดคณิกาผล ตั้งอยู่ตรงข้ามกับ สน.พลับพลาไชย แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร อยู่ใกล้กับมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และศาลเจ้าไต้ฮงกง ภายในวัดนั้นก็จะมีพระพุทธรูปของหลวงพ่อทองคำ, วิหารหลวงพ่อองค์ดำ, พระพุทธรูปในปางต่างๆ หลากหลายองค์ และในวิหารยังมีรูปหล่อของย่าแฟง ระบุในป้ายว่า "รูปหล่อของย่าแฟง เปาโรหิตย์ ผู้สร้างวัดคณิกาผล ๒๓๗๖" ที่มีผู้สร้างถวายไว้

ขณะเดียวกัน ด้านหลังอุโบสถและวิหาร จะมีอาคารเล็กๆ เขียนว่า "อาคารย่าแฟง" ภายในจะมีรูปหล่อครึ่งตัวของยายแฟงตั้งอยู่ โดยที่ฐานของรูปหล่อของยายแฟงมีข้อความ "วัดคณิกาผลนี้ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๓๗๖ โดยคุณแม่แฟง บรรพบุรุษของตระกูลเปาโรหิตย์" ระบุไว้ และรอบๆ รูปหล่อของยายแฟง ก็จะมีของไหว้ เช่น น้ำอบ น้ำแดง หมากพลู และพวงมาลัยวางอยู่เรียงราย

สำหรับในเรื่องของการขอพรยายแฟงนั้น เชื่อว่าจะสมหวังในเรื่องของผู้อุปถัมป์ การขอพรความรัก รวมไปถึงการขอโชค ขอลาภ และเรื่องงานอีกด้วย.

...