ประกาศตัวกับแฟนๆ เลยว่าเป็นนักร้องที่ไม่รับของแพงๆ หรือเงินจำนวนมากจากแฟนๆ จนแฟนคลับแอบหาวิธีส่งของขวัญราคาแพงให้ ทั้งเปลี่ยนถุงมาหรือสอดไส้กับอย่างอื่น แต่ศิลปินหนุ่ม “นนท์-ธนนท์ จำเริญ” ก็มักจะจับได้ตลอด แถมส่งคืนกับเจ้าตัวเลย กลายเป็นภาพและคลิปไวรัลที่หลายคนชื่นชม เจอ นนท์ ในงานแถลงข่าวคอนเสิร์ตรวม 4 ศิลปินสุดฮอตแห่งยุค “The Concert Application presents The Kingdoms Concert”

นนท์ เปิดใจว่า “เรื่องไม่รับของจริงๆไม่ค่อยรับอยู่แล้ว ถามว่าทำไมทำแบบนี้ แล้วทำไมต้องรับล่ะ อย่างแรกเลยที่ผมรู้สึกคือเค้าชอบเรา ตามไปดูเราทุกคอนเสิร์ตผมก็โอเคแล้ว ร้องเพลงด้วยกัน ผมว่าในแง่ของศิลปินเราตอบแทนเค้าด้วยการตั้งใจทำงานเนอะ ทำตรงนั้นให้ดี นั่นคือหน้าที่ของเรา”

แต่ในพาร์ตของแฟนคลับเต็มใจอยากให้? “บ้านนนท์ไม่ค่อยรับ เราไม่ค่อยกล้ารับ เพราะว่าผมเองก็รู้สึกได้ถึงคนให้ก็จะมีความคาดหวัง เช่นให้เสื้อก็อยากให้ใส่ ซึ่งบางทีมาร้อยตัว ตอนเข้าวงการใหม่ๆไม่รู้จะใส่ยังไง การได้รับมันมีความคาดหวังเคลือบอยู่แต่แน่นอนมันมีความหวังดี มีความรักความเอ็นดูให้กัน”

...

เป็นการประกาศเลยมั้ยว่าไม่รับของ? “จริงๆ ผมไม่รับอยู่แล้วถ้ามันดูหลายตังค์ครับ ทุกคนค่อนข้างรู้ ผมรู้สึกว่าอยากให้เก็บเงินซื้อบัตรคอนเสิร์ต แค่กดบัตรไม่รู้ว่าจะกดทันมั้ย กดไม่ทันเจอบัตรผีอีก ก็ต้องมีเงินอีกก้อนเพื่อที่จะซื้อใหม่”

เวลาเราคืนเค้า เขาว่ายังไง? “ก็รู้สึกนะ บางคนเอ๊ะ คืนทำไม แต่เรารับไว้แล้ว รับด้วยความรู้สึกนั้นไว้ แต่สิ่งของ เราไม่ได้ต้องการสิ่งนั้น เราทำงานวงการนี้ ทุกครั้งที่เราออกไปเล่นแล้วยังได้เจอทุกคน ได้ยินเสียงที่ทุกคนร้องตาม บางคนให้ปุ๊บก็เดินไปเลย บางคนทำเป็นขบวนการนะ พอเค้าแทรกออกไป คนที่เหลือเอาตัวปิดผมก็อะไร จริงๆ มีอย่างอื่นด้วยนะ มีแบบว่าสอดไส้มา ผมแรนด้อมเหมือนสนามบิน ใช้เซ้นส์เดียวกัน บ่อยครั้งกลับมาบ้านแล้วอันนี้มันแพง ซึ่งปัจจุบันเจ้าของยังไม่มาเอาเลยนะ ผมก็ยังต้องเก็บไว้ ผมให้ติดต่อกับทีมงาน แต่เท่าที่เห็นคือทีมงานบอกว่าเค้าบล็อกผม บล็อกไปเลยจริงๆ”

เราเก็บไว้? “ก็ยังมีเก็บไว้ครับ สามารถมาเอาได้นะ แต่ต้องบอกว่าถ้าเป็นเงินผมทำบุญไปแล้วนะ คือเงินที่ได้จากมาลัย ผมเอาเข้าวัด ผมรู้สึกว่ามันไม่ใช่ของผม และรู้สึกว่าผมได้รับสิ่งที่ผมทำไปแล้ว นั่นคือผมทำเพลงออกมาเพลงผมติดชาร์ต เพลงเรามีคนร้องได้ คอนเสิร์ตมีคนมาดู นั่นคือผมได้รับแล้วแค่นั้นพอ”

กลัวแฟนคลับน้อยใจหรือไม่เข้าใจเจตนาของเรามั้ย? “ผมกลัวนะ แต่ส่วนหนึ่งบ้านเราเป็นแบบนี้ เราไม่กล้าได้อะไรกับสิ่งที่เราไม่ได้เหนื่อย ไม่ได้ช่วย ไม่ได้ทำ ตัวผมรู้สึกแบบนั้น”

อธิบายแล้วเค้าเข้าใจมั้ย? “ไม่รู้เค้าเข้าใจมั้ย แต่ผมเข้าใจตัวเองดี ผมไม่อยากไขว้เขวกับการทำงานของผม ผมอยากทำงานให้มันดี”

มีได้อะไรมาแล้วตกใจสุด? “ยุคนั้นมันจะมีโทรศัพท์ออกใหม่ แท็บเล็ต ไอแพด สอดมาอยู่ข้างใน ตอนนั้นก็ทำเรื่องส่งคืนนะ แต่บางเคสคืนไม่ได้เพราะเค้าไม่แปะอะไรมาเลย เราไม่รู้จะคืนใคร พอไปประกาศก็จะมีคนมาเคลมว่าของหนูค่ะ ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่ไง คนไม่ดีก็มีทุกที่”

เปลี่ยนจากให้ของเป็นบัตรมาดูคอนเสิร์ตเรา? “กดบัตรคอนเสิร์ตมาดูด้วยกัน ร้องด้วยกัน เรียกชื่อผมสักทีสองทีก็แฮปปี้แล้ว หน้าที่ของนักร้องทำได้แค่นั้น เราตอบแทนได้ดีคือทำงานเพลงให้ดี”

หลังเกิดเหตุ การณ์คืนของยังมีคนเอาของราคาแพงมาให้มั้ย? “มีของแพงๆ ที่คืนไม่ได้ ผมยังต้องเก็บไว้ คือที่เก็บไว้ก็ส่วนหนึ่ง ไม่ใช่อะไรนะ เผื่อวันหนึ่งเค้าลำบาก เช่นเข้าโรงพยาบาล ไม่มีตังค์ ก็นึกถึงผมก็ได้ ของยังอยู่ก็เอาไปจำ ไปซื้อยามากินได้นะ มันเป็นของของคุณ ผมรับความรู้สึกไว้แล้วครับ”.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่