Taxi เป็นขนส่งสาธารณะประเภทเดียวที่เป็นเอกชน แต่ได้รับการกำกับดูแลผ่านกรมการขนส่งทางบกและเจ้าหน้าที่ตำรวจ
มีข่าวคราวออกมาเป็นระลอกๆ ทั้งบวกและลบ เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่เจ็บหนัก จากโควิด เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา
พอพ้นภัยจากโควิดก็ปะเหมาะกับรถไฟฟ้าหลากสาย เปิดให้บริการครอบคลุมถนนสายหลัก ด้วยหลักการสะดวก ว่องไว ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร และค่าโดยสารไม่แพง
นั่นคือวิบากกรรมอันใหม่ที่ Taxi ต่างโอดครวญในวันนี้!!
อีกไม่นานแท็กซี่อาจต้องกลายเป็นขนส่งสาธารณะในตำนาน ผู้ที่ปรับตัวไม่ได้ก็ต้องจากไปหรือสูญพันธุ์
วันนี้มีเรื่องราวในมุมที่ดีของ Taxi ที่พยายามปรับตัวสู้กับโจทย์ที่หินมากๆ
เรื่องราวเหล่านี้ ทีวีไม่ค่อยนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นแฟลชนิวส์ หรือข่าวหลักยังรู้ในวงแคบ จึงขอเสนอเพิ่มเติม
ท้องถนนวันนี้ จะมีแท็กซี่มิติใหม่ “ไฟว่างสีเขียว”
ปกติแล้วแท็กซี่จะมีไฟสัญลักษณ์ คือไฟคำว่า “ว่าง” ติดให้เห็นชัดเจนด้านหน้ารถ เป็น “ไฟว่างสีแดง” เปิดตลอดเวลาถ้าไม่มีผู้โดยสาร เพื่อให้คนรับรู้
แต่วันนี้...มีทางเลือกใหม่ให้ โดยเฉพาะสุภาพสตรี ได้มั่นใจในแท็กซี่
โดยมี Taxi “ไฟว่างสีเขียว” วิ่งให้บริการแล้วซึ่งผู้ขับขี่ก่อนจะได้รับอนุญาตให้ติดตั้งไฟว่างเขียวนั้น จะต้องถูกตรวจสอบประวัติ ไม่เคยมีประวัติอาชญากรทางเพศหรือเกี่ยวกับทรัพย์ทุกชนิด
แท็กซี่คันนั้นจะต้องติดตั้งระบบ GPS ลิงก์กับกรมการขนส่งทางบก มีปุ่มสัญญาณ SOS ในห้องผู้โดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสารกดขอความช่วยเหลือ หากเผชิญเหตุร้าย
แต่มิได้หมายความว่า แท็กซี่ไฟว่างสีแดงแบบเก่าจะไม่ดี หากเป็นทางเลือกของผู้โดยสาร และไม่ตัดสิทธิหาก Taxi รุ่นเก่าจะขอเข้าร่วมโครงการตามเงื่อนไข
...
เพราะที่ได้ประโยชน์แบบเต็มๆ คือผู้โดยสาร!!
“สันติพงษ์ นาคประดา”
‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com