สถานการณ์ในช่วงเวลานี้บีบให้สถานีโทรทัศน์ดิจิทัลทุกช่องต้องต่อสู้กับความอยู่รอด ไม่อาจที่จะพลิกรูปแบบไปเป็นอย่างอื่นได้เลย!!

วิกฤติโควิดที่ผ่านมา รวมไปถึงเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบมาถึงประเทศไทย คงไม่ต้องอธิบายใดๆก็คงรู้กันดีว่า...มันหนักหนาสาหัสที่สุด

หลังจากโควิดเจือจาง ทุกอย่างก็ยังไม่ได้กลับมาเหมือนยุครุ่งโรจน์ ธุรกิจโทรทัศน์ที่ต้องพึ่งเม็ดเงินจากโฆษณา ก็หมดยุคเรืองรองไปแล้วเช่นกัน

รายการที่ยังคงประคองตัวอยู่ได้ ไม่รุ่งแต่ไม่เจ็บ ก็หนีไม่พ้นละคร วาไรตี้ ประกวดร้องเพลง และรายการข่าว เป็นเรื่องการแย่งชิงเรตติ้งของแต่ละช่วงเวลากันอย่างรุนแรงแบบแพ้ไม่ได้!!

ดังนั้น อย่าได้หวังว่าสถานีโทรทัศน์จะเจียดเวลามาสร้างสรรค์รายการเพื่อเด็กและเยาวชนให้ได้สะเทือนใจอย่างเด็ดขาด

รายการเด็กและเยาวชนหายไปจากจอทีวีหลายปีดีดัก มีการเรียกร้องบ่อยครั้งว่า สถานีโทรทัศน์ควรจะจัดสรรเวลาให้แก่เด็กบ้าง เพราะเด็กๆไม่มีส่วนร่วมกับจอแก้วเลย??

แต่ก่อนไม่ช่วงเช้าก็เย็น เราพอจะเห็นรายการเพื่อเด็กและเยาวชนอยู่หลายช่อง ไม่ใช่รายการทำกำไร แต่คือของขวัญที่ช่องมอบให้แก่สังคมส่วนรวม

กาลต่อมา...ช่วงเวลาเย็นกลายเป็นนาทีทองของทุกช่อง ใครจะกลืนเลือดตัวเองให้ขาดทุน จึงเกิดรายการข่าว ละคร และวาไรตี้ ลงจอแข่งกันดุเดือดเพื่อช่วงชิงเรตติ้งให้มากสุด!!

ธุรกิจต้องมาก่อน จะทำใจบุญแบ่งเวลาให้เด็กๆก็คงไปไม่รอด รายการเด็กก็เลย “สูญพันธุ์” ไปจากจอทีวีอย่างที่เห็นกัน

ไม่แปลกใจ...เมื่อสื่อหลักเป็นแบบนี้ เด็กยุคนี้จึงหันหน้าเข้าพึ่งพาสื่อออนไลน์ที่แฝงภัยร้ายอยู่มากมาย!!

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com

...