ได้รับเชิญมาออกรายการ “ดาราพารวย” ช่องวัน 31 เป็น 1 ใน 3 นักร้องลูกทุ่งวัยดรุณปริศนา ผู้เคยคว้ากว่า 51 ถ้วย–โล่รางวัลร้องชนะเลิศตัวตึงยืนหนึ่งมาแล้วนับเวทีไม่ถ้วน

ดรุณีนักร้องทั้ง 3 มาปรากฏกายให้แก้ม–วิชญาณี, นิว–นภัสสร, โดม–จารุวัฒน์ และ ตั้ม–วราวุธ ร่วมกันทายว่า ดรุณีน้อยนางสาวคนใด คือนักร้องตัวตึงกว่า 51 รางวัลตัวจริง

แล้วทั้ง 4 ศิลปินก็ร่วมทายเป็นเสียงเดียวกันว่า “น้องป่าน–ปานชีวา” คือนักร้องยืนหนึ่งตึงเต็มคาราเบลคนนั้น ด้วยอายุเพียงยังไม่เต็ม 15 แต่เธอกลับสวยหวานเข้มคมสะพรั่งในผิวน้ำผึ้ง

มีแก้วเสียงคมกริบ น้ำเสียงสว่างกล้ากังวานก้อง และร้องเพลง “สงสารแม่” ได้กรีดกราดบาดดวงชีวิต

เธอเดินสายประกวดร้องเพลงมาทั่วทุกหัวระแหง ชัยชนะและเงินรางวัลก้อนใหญ่ก้อนหนึ่ง สามารถช่วยแม่ให้รอดพ้นผ่านวิกฤติติดคุกตะรางในคดีเช็คได้สำเร็จ และป่านก็ยังคงเดินสายประกวดร้องเพลงต่อไป เพื่อหาเงินมาจุนเจือช่วยเหลือครอบครัวเลี้ยงแม่ดูแลยาย

เพลง “สงสารแม่” ตรงกับเรื่องราวในชีวิตจริงของเธอ-แม่และยายเป็นที่สุด แก้ม-นิวและโดมหยดน้ำตาทะลักรินเกินยั้งเก็บ

วันนี้เธอมีช่องยูทูบของตัวเองในชื่อ “ปานชีวา ชาแนล” (Panchewa Channel) และกำลังจะมีผลงานละครเทิดพระเกียรติ ออนแอร์ในช่องวันเดอร์แลนด์ ฟิล์ม ในอีกไม่นานนี้

เธอช่างเป็น “เชือกป่าน” ผู้ผูกร้อยรอยชีวิตมารวมกันในคืนวันลำเค็ญเข็ญยาก ใช้ “เสียงเพลง” ที่พระผู้เป็นเจ้าประทานมาให้เป็น “พรชีวา” หาเลี้ยงชีพชอบ

ทำให้แม่และยายได้อยู่ดีมีสุขทุกวินาทีของลมหายใจ

ขอให้ “ป่านปานชีวา” ผู้เกริกกล้าในกตัญญู จงก้าวเดินสู่ทุกประตูแห่งชัยชนะของโชคชะตาครับ.

...

“ดร.ศาสตร์ธนิก จุลมณี”

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com