เขาคือหนึ่งใน “ออริจินอล” ตัวจริงยุคบุกเบิกเป็น “โลโก้” ของแท้และดั้งเดิม ในความเป็นนิตยสารสตรี “ลลนา” สุดเปรี้ยวฉ่าของ “สุวรรณี สุคนธา” ยุค 80 ที่เริ่มต้นออกสตาร์ตด้วยราคาขายฉบับละ 7.50 บาทในปี 2516

“ป๋อง-องอาจ นิรมล” คือหนึ่งในดีไซน์เนอร์ไฮ เอนด์ (Hi-End) สุดฮอตแห่งยุคที่บุกเบิกและสร้างชื่อมากับลลนา เป็น “ลลเนี่ยนดีไซเนอร์” สุดฉมังพลังเร่าร้อน “ยืนหนึ่งผึ่งผาย”

กลุ่มดีไซเนอร์ “หัวก้าวหน้า” ในยุคนั้นประกอบด้วย โหน่ง ปริญญา มุสิกมาศ, แว้ ภาวดี พยุงเวช, ตั้ว กีรติ ชลสิทธิ์, ธีรพันธ์ วรรณรัตน์, แก้ว แก้วลุน นิ้มสันติเจริญ, กบโซดา ดวงตา นันทขว้าง, จิตสิงห์ สมบุญ เกรย์ฮาวนด์ และ ป๋อง องอาจ นิรมล ในชื่อแบรนด์ “ป๋อง” (PONG) และ “องอาจ นิรมล” (Ong–Art Niramon)

ดีไซเนอร์ทุกคนผลัดกันรังสรรค์ให้หน้าและปกแฟชั่นของลลนาหรูเริ่ดเฉิดฉายสวิงสวายแบบอาร์ตๆ เปรี้ยวปร๊าดเท่ปรู๊ดกระฉูดแผง

งานดีไซน์ของป๋องจะออกมาในสไตล์เท่เฉียบเรียบโก้ แคชชวลสมาร์ท แอบซ่อนรายละเอียดแบบ “แมนม้อยซ์” หรือ “ชายเนี่ยน” และ “ดูแพง” ด้วยแพตเทิร์นและฝีคัตติ้งที่เนี้ยบเนียนกริบ และมวลเนื้อล่องลายผืนผ้าที่แปลกเปี่ยม

ป๋อง & องอาจจึงยืนหนึ่งตรึงตราใน “รสนิยมวิไล” ของลูกค้ากลุ่มไฮโซและไฮเอนด์ตลอดมา นางแบบนายแบบที่สวมใส่พรีเซนต์ชุดป๋องได้เท่ล้ำสม่ำเสมอคือ “นก สินจัย–กุสุมา ปีเตอร์ส–สหัสชัย ชุมรุม–สกลสิทธิ์ อิษวาส” เป็นอาทิ

ป๋องจึงเป็น “องอาจลลเนี่ยน” โดยจิตวิญญาณแท้จริง ที่ทั้งนิตยสาร แบรนด์เสื้อผ้าและดีไซเนอร์

...

วันนี้เขาจากโลกลาลับไปแล้ว ด้วยพิษร้ายมะเร็งตับ...ทิ้ง “ความทรงจำแสนงาม” ไว้เบื้องหลังให้เราได้รำลึกถึง...นิรันดร์

“ดร.ศาสตร์ธนิก จุลมณี”

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com