• รวยไวใครๆ ก็ชอบ คริปโตกลายเป็นแหล่งหาเงินของคนรุ่นใหม่ 
  • เงินมหาศาลมากๆ หมุนเวียนในธุรกิจบันเทิงไทยบันเทิงโลก 
  • คริปโตบุกวงการบันเทิง เกิดคำถามหนักๆ ว่าจะชัวร์หรือมั่วนิ่ม 

เงิน เงิน เงิน โลกหมุนไปด้วยเงินจริงๆ เงินซื้อ (เกือบ) ทุกอย่างได้ ถ้ามากพอ! เป็นคำกล่าวที่ไม่เกินจริง! คริปโตเคอร์เรนซี Crypto Cryptocurrency หรือเรียกสั้นๆ ว่า คริปโต Crypto เป็นอีกเทรนด์การลงทุน ของคนรุ่นใหม่ที่ส่วนใหญ่หวังรวยไว มีแนวโน้มเติบโตน่าสนใจน่าจับตามากๆ โดยเฉพาะคริปโต ที่มีหลายบริษัทใหญ่ เริ่มบุกๆ เข้าวงการบันเทิง ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ เข้าถึงคนหมู่มาก

Cryptocurrency คริปโตเคอร์เรนซี สินทรัพย์ดิจิทัลอย่างหนึ่ง ต้องอาศัยการเข้ารหัส คำว่า Crypto คริปโต หมายถึง การเข้ารหัส ส่วนคำว่า Currency เคอร์เรนซี หมายถึง สกุลเงิน ทำให้คริปโตเคอร์เรนซีเป็นเงินดิจิทัล ที่หลายฝ่ายมองว่า เป็นสกุลเงินในอนาคต ที่จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นๆ ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า และบริการระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยกัน

บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สเปเชียลคอนเทนต์ Special Content จะเจาะเรื่องคริปโตกับวงการบันเทิง บอกเลยว่าน่าสนใจมากๆ เพราะมีบางรายบุกทุ่มอย่างจริงจังไปแล้ว

...

เฮียฮ้อสั่งลุยดึง แบมแบม กระตุ้นคริปโตไทย 

ฮือฮาอยู่เมื่อ เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานบริหาร RS อาร์เอส บุกๆ จริงจังกล้าทุ่ม ซุป'ตาร์ แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล มาเป็นพรีเซ็นเตอร์หรือแพลตฟอร์มพาร์ตเนอร์ เพื่อดึงดูดสร้างความน่าเชื่อถือ ให้กับนักลงทุน

เหรียญป๊อปคอยน์ Popcoin มี 3 บริษัทร่วมทำคือ บริษัทอาร์เอส RS จำกัด (มหาชน), โฟร์ทแอปเปิ้ล, บริษัทฟิวเจอร์คอมเพเทเร่ จะให้เป็นเหรียญ Utility Token คือเหรียญที่ตั้งใจให้มีช่องทาง นำไปใช้แลกเปลี่ยนสินค้าได้จริง มากกว่าการเก็งกำไร กะให้เหรียญป๊อปคอยน์ Popcoin มาดิสรัปต์ Entertainmerce วงการบันเทิง + การตลาด

คนที่จะได้เหรียญ หรือในแพลตฟอร์ม ป๊อปคอยน์ Popcoin ใช้ชื่อ ป๊อปสเตอร์ Popsters จะได้เหรียญมาจากการดูโฆษณา เข้าร่วมงานอีเวนต์ ตอบคำถาม เล่นเกม ฯลฯ แล้วแต่กิจกรรมที่ขึ้นมาร่วมกับสปอนเซอร์ โดยเฮียฮ้อ บอกว่ามีหลายพันธมิตรร่วมด้วย เช่น ธุรกิจดนตรีและบันเทิง, ธุรกิจสื่อ, ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค และอื่นๆ

ยังต้องรอก่อนกับ DESTINY Token

อีกประเด็นที่สร้างความน่าสนใจ ให้กับแฟนหนังได้อยู่คือ หนังเรื่อง บุพเพสันนิวาส 2 ที่นำแสดงโดยสองดาวดัง เบลล่า ราณี แคมเปน, โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ เตรียมจะออก เดสทินีโทเคน DESTINY Token ที่มีหลายราคาให้เลือกซื้อ ถือเป็นหนังไทยเรื่องแรกๆ ที่ทำการตลาดแบบระดมทุน  

หน่อง อรุโณชา ภาณุพันธุ์ ผู้บริหาร บรอดคาซท์ไทยเทเลวิชั่น Boardcast Thai Television Company อีกบริษัทที่ร่วมด้วยทำ เดสทินีโทเคน DESTINY Token เปิดใจสั้นๆ กับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์

"ในส่วนของพี่ จะดูแลเรื่องโปรโมชัน สิทธิพิเศษต่างๆ ที่แฟนหนังจะได้รับไป เช่น ผู้ลงทุนจะได้โปสเตอร์ดิจิทัล ได้ของที่ระลึก ที่ไม่มีวางขายทั่วไป ได้มีส่วนร่วมกับภาพยนตร์ ฯลฯ มีให้ตามสเตปไปตามขั้นตอนการลงทุน ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการอยู่ค่ะ รายละเอียดลึกๆ ต้องไปถามทาง GDH" 

...

ทีมทางฝั่ง GDH จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด ก็เป็นอีกบริษัทที่ร่วมทำ เดสทินีโทเคน DESTINY Token ให้สัมภาษณ์อัปเดตสั้นๆ กับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ แค่ว่า ตอนนี้กำลังให้ทาง ก.ล.ต. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พิจารณาอยู่ ยังพูดบอกรายละเอียดอะไรเยอะแยะไม่ได้

หวังโกยเงินไกล รุกตลาดบันเทิงโลก

อีกหนึ่งบริษัทที่น่าจับตา เปิดตัวไปแล้ว บริษัท ทีแอนด์บี มีเดียโกลบอล (ประเทศไทย) T&B Media Global Thailand ที่ทำธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ เช่น นำเข้าหนังต่างประเทศมาฉายที่ไทย, ซีรีส์แอนิเมชัน และอื่นๆ 

...

เปิดตัวแล้ว คราวน์โทเคน Crown Token (CWT) สินทรัพย์ดิจิทัล เชื่อมโยงทรัพย์สินทางปัญญาสู่โลก NFT และ Metaverse เปิดแล้วให้เทรดเหรียญบน ซิปเม็กซ์ Zipmex แพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล

ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ ประธานบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ทีแอนด์บี มีเดียโกลบอล (ประเทศไทย) บอกว่า คราวน์ โทเคน Crown Token (CWT) เป็นมิติใหม่ของวงการ Utility Token ในการนำเอาจุดเด่นของทรัพย์สินทางปัญญา Intellectual Property (IP) ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสำคัญของบริษัท รวมถึงภาพยนตร์และซีรีส์แอนิเมชัน มาต่อยอดทางธุรกิจให้มีความหลากหลาย รวมถึงการสร้าง NFT (Non-Fungible Token) บน NFT Platform ที่บริษัทจะพัฒนาร่วมกับ พันธมิตรชั้นนำของไทยและต่างประเทศ หวังต่อยอดสู่การนำไปใช้จริงใน Metaverse รวมถึง Translucia Metaverse อีกหนึ่งโปรเจกต์ ที่บริษัทกำลังพัฒนาทั้งในโลกจริงและโลกเสมือน
 

จะโดนหลอกหรือเปล่า

...

ดารารุ่นใหญ่ ฮาน่า ทัศนาวลัย จักรพงษ์ รู้จักคริปโตมานานแล้ว พอสามีได้ไปเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับคริปโตเจ้าหนึ่ง ก็เลยยิ่งต้องศึกษาให้มากๆ ตามไปด้วย ฮาน่าให้สัมภาษณ์ ดังนี้

จริงๆ ฮาน่ารู้จักวงการคริปโตมานานแล้ว ตั้งแต่ปี 2551 ตอนแรกๆ เพื่อนเล่นกันเยอะมาก ตอนนี้ก็กำลังศึกษาอยู่ค่ะ แล้วพอสามีมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้เจ้าหนึ่ง เออๆ น่าสนใจดี แต่เราก็ยังคิดๆ แล้วมันจะได้ตังค์เยอะจริงหรือเปล่าวะ จะโดนหลอกหรือเปล่า น่าเชื่อถือมั้ย 

อย่างตัวหนึ่งที่เราเล่น ตอนนี้ราคาอยู่บนดอย ราคาสูงสุดฤทธิ์ (หัวเราะ) คือตอนที่เล่นแรกๆ ราคาก็สูงแล้วไง เพื่อนๆ ที่เล่นเก่งๆ ก็บอกว่า มันเป็นวัฏจักรเป็นวงจร 2-4 ปี ไม่ขายคือไม่ขาดทุน เราไม่ขายก็ไม่ขาดทุน (หัวเราะ)  

โลกอนาคตต่อไป ฮาน่าว่าคนจะไม่ใช้แทนเงินสดแล้ว เราก็ต้องพัฒนาตัวเองให้ทันกระแส อย่างเมื่อก่อนย้อนไป 15 ปีแล้ว ฮาน่าก็ทำธุรกิจอีเวนต์บันเทิง หลังๆ เราก็หันมาทำธุรกิจความงามเกี่ยวกับเส้นผมแทน คือเราก็ต้องพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ด้วย

ฮาน่าก็เล่นบางตัว ก็ซื้อๆ เก็บไว้ให้ลูกไว้เผื่ออนาคต นะคะ ช่วงที่มีข่าวว่าจะมีการเรียกเก็บภาษีคริปโต คนก็เลยแห่ไปเล่นของเมืองนอกกันแทน กลุ่มคนเล่นคริปโตเป็นวัยรุ่นเยอะ เพราะเขากล้าเสี่ยงกล้าลอง บางคนก็รวยเลย รวยจริงๆ นะ 

ได้เงินจริง เสียเงินจริง

ไปคุยๆ กับมุมมองของคนที่รู้จักคริปโต มามากกว่า 10 ปี และเล่นมาสักพักใหญ่แล้ว นน นนทัช นิธิพานิช อดีตผู้อำนวยการกองประกวด มิสแกรนด์อุบลราชธานี Miss Grand Ubonratchathani 

รู้จักกับวงการคริปโต มานานมากๆ มากกว่า 10 ปี ตั้งแต่ที่คนไทยส่วนใหญ่ ยังไม่เชื่อไม่สนใจจะเล่น คือมีกลุ่มเพื่อนที่เล่นๆ อยู่แล้ว มาชวนให้เราเล่นด้วย แต่เราไม่เชื่อไม่เล่นเลย เพราะกลัวโดนหลอก มันจะได้เงินจริงๆ เหรอ แต่เพิ่งมาเล่นจริงๆ จังๆ ได้แค่ 2 ปีหลังนี้ หลายคนบอกว่า เอ๊ะๆ จะได้เงินจริงๆ เหรอ เราเล่นมาแล้วบอกเลยว่า ได้เงินเจริงๆ และเสียเงินจริงๆ ด้วย (หัวเราะ) 

การที่วงการบันเทิงต่างๆ นำคริปโตเข้ามาเกี่ยวด้วย ก็เป็นสีสันดีนะ แต่ต้องดูให้ดีๆ ศึกษาบริษัทนั้นๆ ว่ามีวิธีทำ รับเงินอย่างไร ความมั่นคงน่าเชื่อถือของบริษัทนั้นๆ มีมากแค่ไหน ตอนนี้ก็เห็นดาราหลายคน โดนจ้างหลายล้านให้มาพรีเซ็นเตอร์ให้หลายเจ้า แต่ขีดเส้นใต้ เอาปากกามาวงด้วย ดารามาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ก็อย่าเพิ่งเชื่อไปหมด งั้นเขาไม่เรียกว่า โฆษณาชวนเชื่อหรอก 

เราต้องศึกษาเองให้รอบคอบรอบด้าน อย่าแค่เชื่อเขาว่าๆ เขาบอกๆ ว่าดี แล้วเราก็เชื่อเองหมดเลย เพราะทุกๆ การลงทุนมีความเสี่ยง ย้ำอีกรอบ ทุกๆ การลงทุนมีความเสี่ยง คุณพร้อมจะรับความเสี่ยงนั้นๆ ได้มากน้อยแค่ไหน ดูเงินในกระเป๋าตัวเองด้วย อะไรคือความจำเป็นก่อนหลัง ต้องวางแผนการใช้เงินให้ดีๆ ยิ่งเศรษฐกิจแย่ๆ แบบนี้ด้วย 

รวยร่วงจากคริปโตบันเทิง ต้องดูยังไง 

อิสรภาพทางการเงิน ที่ทุกคนล้วนต้องการ อยากซื้อช็อปจ่ายอะไรก็ซื้อๆ ไปไม่ต้องคิดเยอะ การเงินยุคดิจิทัลเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง รายละเอียดรวยหรือร่วง บอกสั้นๆ เลยว่าต้องศึกษาเรียนรู้เอง! ให้แจ่มแจ้งกระจ่ายเอง! จะได้ไม่โดนใครมาหลอกเอาได้ง่ายๆ หลักๆ ต้องดูจากความน่าเชื่อถือ น่าไว้วางใจ ความมั่นคง ประสบการณ์ ผลกำไร-ขาดทุนในแต่ละปี ของบริษัทนั้นๆ

หลายฝ่ายยังจับตาอยู่ว่า ป๊อปคอยน์ Popcoin จากอาร์เอส RS จะร้อนแรงต่อไปได้แค่ไหน ถ้าสำเร็จก็น่าจะเปิดทางให้อีกหลายบริษัท กล้าโดดเข้ามาหาเงินในจุดนี้ด้วย

ก.ล.ต. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ได้ออกกฎห้ามใช้ คริปโต จ่ายค่าสินค้า บริการ เว้นลงทุน มีผล 1 เม.ย. 65 (คลิกอ่าน) แต่กฎก็ย่อมเปลี่ยนแปลงไปได้ ตามความต้องการของคนส่วนใหญ่ในสังคม ต้องรอดูยาวๆ ว่าคริปโตกับวงการบันเทิง จะทำให้รวยจริงหรือว่าร่วงไป.  

นักเขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Jutaphun Sooksamphun