• แอนชิลี นางงามผู้ฉีกกฎเวทีประกวดนางงามโลก กับคอนเซปต์ "Real Size Beauty"
  • สร้างแรงกระเพื่อม เปลี่ยนแปลงความคิด Beauty Standard
  • แม้ไม่เข้ารอบบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2021 แต่ได้ใจแฟนนางงามทั้งประเทศ

จบไปแล้วกับการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 70 หรือ Miss Universe 2021 ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศอิสราเอล ที่จัดขึ้น ณ  เมืองไอลัต ประเทศอิสราเอล ในวันที่ 12 ธันวาคม ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะตรงกับเช้าตรู่วันที่ 13 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป ตามเวลาประเทศไทย โดยมีสาวงามจาก 80 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมชิง

ในปีนี้ แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส เป็นตัวแทนสาวไทยจากเวที มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ไปประกวดบนเวทีโลก ซึ่งเป็นปีแรกที่ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับการประกวดนางงามกับนิยามคำว่า "Real Size Beauty" ซึ่งแคมเปญนี้ได้ขับเคลื่อนสังคมอย่างมาก และยอมรับว่าผู้หญิงทุกคนเริ่มมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

- สำหรับ แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส เธอเป็นสาวลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย วัย 22 ปี คุณพ่อเป็นชาวออสเตรเลีย ส่วนคุณแม่เป็นคนไทยอยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ด้านการศึกษา แอน เรียนจบจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ คณะศิลปศาสตร์บัณฑิต เอกสังคมวิทยา 

...

- หลังจากเรียนจบ แอนชิลี มีอาชีพเป็น Curve Model หรือ นางแบบพลัสไซส์ ซึ่งตอนอายุ 13 เธอถูกบังคับให้ลดน้ำหนัก 10 กก. จากการไปแคสต์โฆษณา และมักถูกคนพูดบูลลี่ใส่เธอมาตลอดว่า "สวยแต่อ้วน" 

เธอรู้สึกโกรธและเสียใจกับการเติบโตมาด้วยคำพูดของคนรอบข้างเสมอ แต่ตอนนั้นเธอยังเด็กเกินไปที่จะเข้าใจ เลยเปลี่ยนไปเป็นนักกีฬา และได้ตำแหน่งเป็นกัปตันทีมวอลเลย์บอล แต่สิ่งที่ แอน รักและอยากจะทำที่สุดก็คืองานในวงการแฟชั่น เลยกลายเป็นแรงผลักดันให้ซื่อตรงกับความเป็นตัวเอง และยังเดินหน้าทำตามความฝันที่เธอรัก

ซึ่ง แอน เชื่อว่าพลังของสิ่งที่กำลังทำจะสร้างแรงกระเพื่อมให้ทุกคน ลุกขึ้นมายกย่องและภูมิใจในความแตกต่าง และตัวตนที่ไม่เหมือนใครของตัวเอง ยอมรับตัวเองไม่ว่าจะมีรูปร่างอย่างไร รวมทั้งเข้าใจในรูปร่างที่แท้จริงของตัวเอง เพราะรูปร่างที่แท้จริงของเรามีความสวยตามแบบฉบับของใครของมัน

- แอนชิลี เข้ามาประกวด Miss Universe Thailand 2021 ภายใต้คอนเซปต์ "Real Size Beauty" ซึ่งเธอภูมิใจในรูปร่างของตัวเอง และมีความสุขกับสิ่งที่เป็นอยู่มากๆ โดยเธอมีมุมมองเรื่องรูปร่างที่ว่าอยากปูทางให้คนรุ่นใหม่และคนรุ่นก่อน ในเรื่องการยอมรับซึ่งกันและกัน ยอมรับในความแตกต่างที่หลากหลายของขนาดร่างกายและรูปร่าง และอยากให้ทุกคนภูมิใจกับรูปร่างและตัวตนของตัวเอง เพราะนั่นคือความงามที่แท้จริง

- แต่หลังการประกวดกลับมีคนบางส่วนวิจารณ์รูปร่างและท่าทางการเดินว่าไม่สวย ซึ่งเรื่องนี้อดีตนางงามอย่าง ไลลา โลเปส Miss Universe 2011 ก็ได้ออกมาโพสต์ปกป้อง แอนชิลี โดยบอกว่า

"ทำไมพวกคุณถึงชื่นชอบสาวงามที่ดูดไขมัน เสริมหน้าอก แต่กลับไม่ยินดีกับสาวงามที่มีความเป็นธรรมชาติและรณรงค์เพื่อให้คนรักรูปร่างตัวเองกัน"

...

- แม้ว่า แอนชิลี จะถูกวิจารณ์เรื่องรูปร่าง แต่เธอก็ยังคงเดินหน้าสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง และส่งต่อความภูมิใจก็มีคนจำนวนมากที่หลงรักเธอเข้าอย่างจัง ในความเรียล ความน่ารักและเป็นกันเองของเธอ มีแฟนคลับทั่วประเทศคอยสนับสนุนและซัพพอร์ตเต็มที่

- ในวันที่ แอนชิลี เดินทางไปสนามบิน เพื่อไปประกวด MU2021 มีแฟนนางงามมาส่งจำนวนมาก จนสนามบินแทบแตกเลยทีเดียว

...

- ในระหว่างเก็บตัวจากสาวงามเกือบทั่วโลก แอนชิลี ทำเต็มที่และมั่นใจในศักยภาพของตัวเอง พร้อมที่จะทำให้คนทั่วโลกเห็นว่า ไม่ว่าเราจะมีรูปร่างแบบไหน เราก็สวยและมั่นใจได้

- และวันประกวดรอบพรีลิมฯ ก็มาถึง แอนชิลี ทำได้ดีมาก ทั้งชุดว่ายน้ำและชุดประจำชาติ แม้ว่าจะโดนเกี่ยวกับเรื่องรูปร่างและเสื้อผ้า ในชุดราตรี แต่ แอน ก็ยังคงมั่นใจว่าเธอจะทำได้ดีอีกครั้งในรอบไฟนอล 

- ในวันที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง ซึ่ง แอนชิลี ได้ปรากฏตัวในชุดเดรสสั้นสีม่วงบนเวทีพร้อมกับนางงามอีก 79 ประเทศทั่วโลก ซึ่งทุกคนต่างก็ลุ้นว่าจะมีรายชื่อของประเทศไทยติด 1 ใน 16 ประเทศของรอบสุดท้ายหรือไม่ แต่เหมือนฟ้าผ่ากลางใจของแฟนนางงามทุกคน เพราะผลออกมาปรากฏว่าประเทศไทยไม่มีรายชื่ออยู่ในนั้น 

- แม้ว่าแฟนนางงามจะเสียใจมากแค่ไหน แต่ทุกคนก็พร้อมไปต่อ ปรบมือ และส่งกำลังใจให้กับ แอนชิลี ในทุกช่องทาง พร้อมกับซัพพอร์ตเธออย่างเต็มที่ รอวันที่ แอนชิลี จะเดินทางกลับประเทศไทย และไปรอต้อนรับเธอที่สนามบิน ในฐานะตัวแทนประเทศไทยไปประกวดบนเวทีโลก.

...

เรื่อง : โอ้ว...ซาร่า
กราฟิก : Jutaphun Sooksamphun