ดวงกำลังปัง!! เอาอะไรมาฉุดก็ไม่อยู่ สำหรับตั้ม เดอะสตาร์ หรือ วราวุธ โพธิ์ยิ้ม ศิลปินหนุ่มสายฮามากความสามารถ ล่าสุด ชิมลางพิธีกรข่าวครั้งแรกในรายการ “ข่าวแหกโค้ง” ทางช่อง GMM25 งานนี้หนุ่มตั้มเปิดใจหลังสึกชีวิตดี๊ดี มีงานเข้ามาไม่ขาดมือ เชื่อเป็นเพราะอานิสงส์ที่ได้บวชเรียน พร้อมเปิดใจเรื่องความรักกับ หมวย แฟนสาวนอกวงการที่คบหาดูใจมาถึง 5 ปี ที่เริ่มมองอนาคตร่วมกันแล้ว ใน “คนดังนั่งคุย”

ชีวิตช่วงนี้เป็นยังไงบ้าง

“ปกติดี ทำงานไปครับ”

โควิดทำอะไรตั้มไม่ได้ “ว่าไป (หัวเราะ) พอได้อยู่ พอมีงานเข้ามาบ้าง”

ทำงานทุกวันหรือเปล่า “งานก็มีมาเรื่อยๆเกือบทุกวันครับ”

ทำบุญด้วยอะไรเนี่ย “หลังบวชหรือเปล่า? ผมว่านะ เพราะตั้งแต่หลังบวชมางานมาเรื่อยๆ จริงๆถ้าไม่ติดช่วงสถานการณ์โควิด ผมทำงานทุกวันเลยนะ พอมีโควิดงานก็ลดน้อยลงแต่ตอนนี้งานก็ค่อยๆกลับมา ผมเลยรู้สึกเป็นเพราะหลังบวชงานเยอะขึ้นเรื่อยๆ”

...

ล่าสุดตั้มประเดิมงานพิธีกรข่าวครั้งแรก พอได้โจทย์นี้มาตั้มรู้สึกยังไงบ้าง

“โอ้โห รู้สึกตื่นเต้น ท้าทาย ก็เป็นอะไรที่ใหม่ๆสำหรับผมเหมือนกันที่ผมไม่เคยทำ ท้าทาย อยากลองทำดู อยากศึกษากับมันเป็นยังไง มีวิธีเล่าแบบไหน เราทำความเข้าใจตรงไหน เหมือนมีไฟ ใจมันลุก เหมือนเข้าวงการอีกครั้ง”

เตรียมตัวทำการบ้านยังไงบ้าง “ผมก็ดูรุ่นพี่หลายๆคน เค้ามีรูปแบบ มีวิธีการเล่ายังไง มีถามแม่นุ้ย-สุจิรา บ้างมันยังไง แม่บอกมันเป็นโทนแกมาเม้าท์กับฉันเลย เหมือนแกรู้เรื่องนี้มาเล่าให้ฟัง ข่าวแบบนี้มีอะไรบ้างผมก็ไปดูข่าวใส่ไข่บ้าง ดูพี่หนุ่ม-กรรชัย พี่มดดำอ่านข่าวว่าเป็นยังไง พอมานั่งอ่านจริงๆ คนละอย่างเลยเพราะสคริปต์ที่เราได้มามันแน่นมาก เราก็เอ๊ะ ข้อมูลแน่น อำเภอ จังหวัดขนาดนี้เค้าย่อยกันยังไง วันแรกดูพี่คิง-พีระวัฒน์ อ่านย่อยข่าวค่อนข้างเยอะเค้าเอาแต่ใจความเป็นหลัก”

พอได้ลองอ่านไปบ้างทำให้ตั้มได้เห็นข้อผิดพลาดต้องปรับปรุงยังไงบ้าง

“เยอะเลยครับ หนึ่งวิธีการพูด จังหวะจะโคน วิธีการเล่ายังไงให้สนุก พยายามทำความเข้าใจให้สนุกในแบบตัวเรา เราพยายามบาลานซ์หาตรงกลาง สิ่งที่ฝึกฝน โฟกัสให้ถูกจุด ตอนนี้ผมกลายเป็นเห็นสคริปต์จะเก็บทุกอย่างมาเล่า มันจะเกร็งๆ กลัวผิดพลาด หลุด ยังชั่งน้ำหนักไม่ค่อยเป็น ผมเวลาอ่านติดคิดควรเล่าอะไรต่อ ติดคำว่านะครับผมเยอะ”

ปกติตั้มจะอ่านข่าวจับคู่กับใครบ้าง “เวียนๆไป บางวันก็อ่านกับพี่อ้น-ศรีพรรณบ้าง, แม่นุ้ยบ้าง แล้ววันแรกอ่านข่าวนึงผมอ่านเบรก 1 ทุกคนรอบตัวหัวเราะคิกคักๆ รอบสตูวุ่นวายมาก ผมก็คิดๆผมอ่านข่าวผิดหรือเปล่า ข่าวที่ผมอ่านภาพข่าวก็ขึ้นปกติ เค้าขำอะไรกัน?? พอพักปุ๊บแม่นุ้ยบอกผมเอาข่าวสุดท้ายมาอ่านเบรกแรกซะแล้ว วุ่นวายทั้งสตู ตลกมากคือผมเรียงข่าวผิด ไม่ได้ตั้งใจ ผมก็คิดว่าตัวเองอ่านถูกอ่านจนจบ โชคดีที่ตอนอ่านผมไม่รู้ ถ้าผมรู้ตอนอ่านเรียบร้อยเลยผมจะลนและล่กเลย”

พอเราอ่านข่าวสลับ พี่อ้นมีปฏิกิริยาหรือบ่นๆ บ้างไหมว่าโดนตั้มวางยา

“พี่อ้นบอกว่าจะสะพายกระเป๋าออกจากสตูเลยนะ (หัวเราะ) ก็คือสองมือประคองไม่ไหวแล้วต้องใช้เปลแล้ว ปกติคนอื่นอ่านก็ชิลๆ แต่พอตั้มอ่านพี่อ้นต้องเอาสคริปต์หยิบขึ้นมาอ่านด้วย บอกตรงๆไม่รู้จะช้อนตรงไหน เพราะไม่รู้เอาข่าวตรงไหนมาอ่านก่อน”

ทางพี่อ้นแนะนำการเล่าข่าวยังไงบ้าง “เค้าบอกว่าให้สนุกๆ อ่านไปให้เข้าใจ อย่าไปตื่นเต้น จั่วหัวให้น่าสนใจ”

พอมานั่งจ้อเล่าข่าวรูปแบบนี้เยอะ กลัวการโดนเปรียบเทียบกับรุ่นพี่บ้างไหม “เปรียบเทียบไปเลยครับเพราะผมรู้ตัวดี ผมมาฝึกหาประสบการณ์ คือถ้าโดนเปรียบเทียบกันมันก็ชัดเจนอยู่แล้วไม่ต้องบอกก็รู้ครับ”

ถึงโดนวิจารณ์รับได้ใช่ไหม “รับได้ครับ ถ้าบอกอ่านไม่รู้เรื่องผมจะทำความเข้าใจ ตอนนี้ผมกำลังพยายามไม่ใช่ผมทำมาเป็น 10 ปีเป็นอาชีพแล้วมาอ่านไม่รู้เรื่องให้เค้ามาด่า เราจะได้รู้ตัวเค้าเป็นกระจกสำหรับเรา เราเป็นคนอ่านไม่รู้หรอก ค่อยปรับไป”

...

นอกจากรายการมีละครอะไรยังไงบ้าง

“มีละครแต่เลื่อนถ่าย เรื่องมาย เลิฟลี่ บอดี้การ์ด, ภาพยนตร์เรื่องหอแต๋วแตก, รายการจานเด็ด ทำกับพี่มิค-บรมวุฒิ และรายการ Sound Check ทำกับพี่ซานิ”

สรุป 7 วันตั้มงานแน่นนะเนี่ย “พอได้กรุบๆครับ ยังรับงานได้อีกนะครับ (หัวเราะ)”

งานเยอะแบบนี้ถามจริงๆ นอนตอนไหน “4-5 ทุ่มก็นอนแล้วเพราะเค้าเคอร์ฟิว ทำงานเสร็จ 2 ทุ่มต้องกลับบ้านแล้ว อยู่บ้านทำโน่นทำนี่กว่าจะได้หลับจริงๆ เที่ยงคืนตีหนึ่งอยู่ดี”

กิจกรรมแน่นนะเรา “ไม่แน่นหรอกครับ ตอนนี้ผมปั้นช่องยูทูบ กำลังทำรายการของตัวเอง ช่องยูทูบ : Tum warawut รูปแบบวาไรตี้เป็นตัวผมเลยแหละเอาทีมมาทำดีๆไปเลย”

ใครจุดประกายอยากทำช่องตัวเอง “คือผมอยากทำแชนแนลของตัวเองไว้บ้างเพราะอนาคตผมไม่รู้ว่าสุดท้ายเราจะอยู่ตรงนี้ได้นานมั้ย ช่องยูทูบเราสามารถสร้างรายได้ได้ด้วย มันขยายอะไรได้ด้วย น่าจะทำควบคู่กันไป”

แสดงว่าเป็นคนไอเดียฟุ้งตลอดเวลา “ก็คิดไว้บ้างครับ ช่วงโควิด 2-3 เดือนที่ผ่านมามันว่าง อะไรๆทำให้คิดเยอะแยะ”

จะได้เห็นอีพีแรก “ตอนแรกวางไว้เดือนกันยาฯแต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้ อาจจะเลื่อนไปก่อน น่าจะต้นตุลาฯ 2 อีพีแรกผมจะเฟซไทม์รุ่นพี่ในวงการ คุณคิดยังไงกับตั้ม เดอะสตาร์ 9 ผมเชื่อว่าจะได้แต่คำชมแน่นอนและคนสุดท้ายที่ผมจะเฟซไทม์เป็นคนสำคัญมากๆ ผมคิดอยู่นานมากจะยังไงดี จนสุดท้ายตัดสินใจหน้าด้านไปขอ พอบอกไป พี่เค้าบอกได้เลย คอลฯมาเลย พร้อม ผมแฮปปี้มากครับ”

...

งานเพลงล่ะยังไงจะได้ฟังเมื่อไหร่

“เพลงแต่งแล้ว กำลังจะถ่าย เอ็มวี แต่เลื่อนถ่ายเกือบ 2 เดือนแล้ว เพราะต้องมีตรวจโควิด มันมีค่าใช้จ่ายเพิ่มซึ่งผมไม่มีงบตรงนัั้น ผมเลยเลื่อนถ่ายมาก่อน เพลงเสร็จแล้ว ผมแต่งเพลงเองด้วย”

เป็นเพลงแนวไหนมีแรงบันดาลใจจากอะไร “จากตัวผมเอง คือผมเป็นคนหน้าตาไม่ดี อยากอัปตัวเองทำยังไงก็ได้ให้เค้ามาชอบเราแต่ผู้หญิงก็ชอบเราด้วยนิสัยแต่เค้าอายที่จะเดินกับเรา เรื่องนี้ไปศัลยกรรมได้”

ชีวิตจริง ตั้มเคยผ่านศัลยกรรม อะไรมาบ้างไหม “ไม่เคยศัลยฯนะครับ ผมฉีดบ้าง (เอ็นดู 555)”

ที่ผ่านมาตั้มจะโดนบูลลี่เรื่องหน้าตา เรื่องสำเนียงเรารู้สึกยังไงบ้าง “ไม่รู้สึกยังไงถ้าเป็นเพื่อนๆที่เรารู้จักมาแซวไม่เป็นไร แต่ถ้าคนไม่รู้จักอยู่ดีๆมาพูดอะไรแบบนี้คืออะไร ก็มีขึ้นเหมือนกันแต่เดี๋ยวนี้แข็งแกร่งปล่อยผ่าน”

เคยท้อกับชีวิตผ่านมาเจออุปสรรคมากมายกว่าจะมีวันนี้ “ไม่ค่อยท้อครับ รู้สึกว่ายังสนุกอยู่กับทุกวัน ทำงาน เวลาไปทำงานผมมีความรู้สึกเหมือนไปเล่น ได้เจออะไร โดนด่าบ้าง ไม่ชอบ แก้งานบ้าง ก็เจอเป็นปกติ ทุกอาชีพ ผมเลยไม่อะไรมาก”

...

ความรักครั้งนี้แฮปปี้ขนาดไหน

“ความรักปกติดีครับ เรื่อยๆ”

คบกันมาหลายปีพร้อมแต่งงานหรือยัง “ผมยังไม่คิดเลย ขอผมทำงานเก็บเงินก่อนสิ เดี๋ยวค่อยว่ากัน”

หลายคนจะบอกว่าบวชแล้วก็เบียดได้แล้ว “อูย เก็บไว้ก่อน”

วางแผนอีกกี่ปี “มีบ้างแล้ว ส่วนใหญ่จะคุยกัน ช่วยกันเก็บเงินโน่นนี่นั่น ผมไม่วางอะไรไกลๆมาก วางทีละสเต็ป ได้สเต็ปนี้ไปสเต็ปนั้น ค่อยๆ ไม่อยากวางไว้ยาวๆ จะเป็นการกดดันตัวเอง”

น้องเค้าโอเคเติมเต็ม รับความฮาๆ ป่วนๆ ปวดหัวกับเราได้ “ความปวดหัว ความฮาไม่ค่อยมีหรอกครับ เวลาอยู่บ้านผมไม่ค่อยตลกเท่าไหร่ อยู่บ้านจะเป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยเล่น แต่ถ้าออกไปเจอคนเจอเพื่อนฝูง ออกทีวีก็จะเป็นอีกแบบนึง”

โมเมนต์อยู่กับแฟนตลกโปกฮาโรแมนติก “ไม่ครับ ไม่เลย ไม่ค่อยพูดด้วยซ้ำ”

ทำไมเป็นแบบนั้นล่ะ “ไม่รู้เหมือนกัน มันเป็นเองบอกไม่ถูก อาจจะเป็นเพราะเราเจอข้างนอกมาเยอะแล้ว บางทีเราทำงานมาทั้งวัน พออยู่บ้านก็อยากอยู่เงียบๆ กลับบ้าน บางวันทำงานเช้าไปทำงาน แบตโทรศัพท์เต็ม 100% กลับบ้านมาแบต เหลือ 89% เวลาทำงานไม่ค่อยได้จับโทรศัพท์เลย พอกลับมาก็จะเข้าโซเชียล เสพข่าวโน่นนี่นั่นบ้าง อัปเดตในแต่ละวัน มีคนแชร์คลิปนั้น บางทีเปิดหนังดู เปิดรายการนั้นดู ช่วงรีแลกซ์ของเราจะไม่ค่อยได้พูดได้คุยอะไร”

กับแฟนเราต้องคุยหรือเจอกันทุกวันมั้ย

“โทร.คุยกันทุกวันอยู่แล้วแต่ไม่ได้คุยเยอะเหมือนแรกๆ มันผ่านช่วงคุยเยอะมาแล้ว ต้องคุยเยอะเพราะเป็นช่วงศึกษาดูใจ ทำความรู้จัก มีเรื่องให้คุยเยอะ วันนึงรู้กันหมดแล้วคนนี้ชอบอะไรยังไง ก็ไม่มีเรื่องจะคุยมาก ก็แค่มีเรื่องให้อัปเดตวันต่อวัน กินข้าวยังก็ปกติ”

ช่วงนี้เป็นช่วงสร้างเนื้อสร้างตัวกันอยู่ล่ะสิ “ใช่ครับ”

ในไอจีไม่เห็นลงรูปหวานๆ “ไม่เคยเลย”

แฟนขอหรือเป็นเพราะเราไม่อยากเปิดตัว “ทั้งคู่คุยกันตกลงกันตั้งแต่แรก ไม่ค่อยอยากลงรูปด้วยกันเพราะอาจจะเป็นเพราะผมอยู่ตรงนี้ด้วยไม่อยากให้ลง เค้าก็ไม่อยากให้ใครมายุ่งวุ่นวายกับเค้าเยอะ ตัวผมเองก็ไม่รู้เปิดตัวแฟนไป คบคนนี้ คนติดตามแฟนคลับวันนึงเกิดเลิกกันขึ้นมา มันกลายเป็นเรื่องของทุกคนไปแต่ก็ยังไม่อยากให้เป็นเรื่องของทุกคน แต่งงานก็อีกเรื่องนึง”

ที่บ้านถามเรื่องนี้ยัง “บ้านผมไม่ถาม ไม่ค่อยคาดหวังหรือวางเกณฑ์ชีวิตผมมาก อยากทำอะไรก็ทำ เรียนจบเมื่อไหร่แล้วแต่เอ็ง เรียนให้จบแล้วกัน อยากทำอะไรก็ทำ ต้องทำในสิ่งที่อยู่ในกฎในระเบียบ ไม่ใช่ว่าทำแล้วทำให้คนอื่น เดือดร้อน บ้านผมจะปล่อยฟรีให้อิสระ ไม่กดดันอะไร โตมากับการวางแผน ชีวิตเองตั้งแต่เด็กๆแล้วครับ”.

เรื่อง: วรรณี ห่อวโนทยาน