ในสื่อออนไลน์มีตัวเลขอันหนึ่งที่เพจหรือยูทูบเบอร์ชอบนำมาอวดโอ้กัน นั่นคือยอดผู้ติดตาม
เราเคยจดยอดผู้ติดตามของเพจดังๆมาบวกรวมกันเกือบทุกเพจ ปรากฏว่ามีมากกว่าจำนวนพลเมืองของประเทศไทย!!
การกดติดตาม จึงไม่สามารถวัดความนิยมเป็นรูปธรรมได้ หนังสือพิมพ์เป็นสื่อที่วัดได้ตรงและชัดเจนที่สุด
เพราะดูจากยอดจำหน่ายที่ผู้บริโภคควักเงินออกมาซื้อ ไม่สามารถเมกขึ้นมาได้เลย
แม้แต่ทีวีเรตติ้งก็ยังเชื่อถือได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะเป็นเพียงแค่สุ่มตัวอย่าง ณ พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง หรืออาชีพใดอาชีพหนึ่งเท่านั้น
ยอดผู้ติดตามในสื่อออนไลน์ จึงเป็นยอดที่มโนเข้าข้างตนเอง เพราะผู้เสพสื่อคนหนึ่งๆ สามารถกดติดตามใครก็ได้ โดยไม่จำกัดจำนวน
เพจต่างๆไม่ควรทึกทักว่า ยอดผู้ติดตามเป็นแสนเป็นล้านหรือหลายๆล้าน คือผู้ที่ภักดีต่อเพจตนแต่เพียงเจ้าเดียว
เคยมีเจ้าของเพจหรือไอดอลในสื่อออนไลน์หลายเจ้า หลงผิด ประเมินว่าเมื่อตนมียอดผู้ติดตามมากขนาดนี้ ก็น่าจะแปรเป็นคะแนนได้ในการเลือกตั้ง ส.ส !?!
พอคะแนนปรากฏออกมาก็เหลือแค่ไม่กี่หมื่นคะแนน จากยอดผู้ติดตามหลายล้าน สอบตกระเนนระนาด
พฤติกรรมของผู้เสพสื่อออนไลน์ ยิ่งกว่าแฟลชม็อบ โผล่ที่นั่นที่นี่ได้ตลอด แต่ไม่ภักดีต่อแบรนด์ใด
ถ้าวันใดแพลตฟอร์มในสื่อออนไลน์ เปลี่ยนวิธีการให้ผู้กดติดตามต้องเสียเงินค่าสมาชิก เหมือนควักเงินซื้อหนังสือพิมพ์เมื่อไหร่
ที่คุยทับกันว่าเป็นไอดอลยอดหลายล้านนั้น เผลอๆอาจเหลือแค่หลักพันหรือหลักร้อย!?!
“สันติพงษ์ นาคประดา”
“แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com
...