น่าสนใจอย่างยิ่งว่า กระบวนการสรรหา กสทช.จาก 14 คนให้เหลือ 7 คนของวุฒิสภา จะเป็นไปตามกรอบกำหนดวาระการประชุม ส.ว.หรือไม่??!!

ผู้เข้ารอบมาทั้ง 14 คน จากผู้สมัคร ทั้งสิ้น 80 คนได้ผ่านการสรรหาโดยที่ประชุมใหญ่คณะกรรมการสรรหา โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์กรอิสระ และศาลยุติธรรมชั้นนำของประเทศ

ใครจะเป็น 7 คนที่โหวตโดย ส.ว.ผ่านเข้ามาเป็นเสือพยัคฆ์ เป็นกรรมการ กสทช.เป็นประเด็นที่น่าติดตามอย่างยิ่ง

แต่มันทำท่าจะไม่เป็นตามครรลองโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม ตามที่กรรมการสรรหาชุดใหญ่ลงคะแนนไปแล้ว เพราะมีกระแสข่าวว่า อาจจะมีการ “ดองยาว” ในวุฒิสภาไว้ก่อน!!

อย่างไรก็ตาม หากกระบวนสรรหา กสทช.ให้เหลือ 7 คนโดยวุฒิสภา เนิ่นนานออกไป ก็จะทำให้เกิดความเสียหายต่อองค์กรอิสระแห่งนี้อย่างมาก

เพราะ กสทช.มีหน้าที่หลักสำคัญต่อการกำกับดูแลคลื่นวิทยุ โทรทัศน์ และคมนาคม อันเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศชาติ

ในยุค คสช.นั้น เคยออกประกาศชะลอการสรรหา กสทช.ไปแล้วถึง 5 ครั้ง เฉพาะ กสทช.ชุดปัจจุบันได้สิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 แต่ยังต้องทำหน้าที่รักษาการโดยไม่มีวันหมดอายุ

และไม่น่าเชื่อว่า กรรมการ กสทช. 6 คนจาก 11 คนนั้น ดำรงตำแหน่งจนรากงอกมาแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคม 2554 และมี 2 คนอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ ต้องหมดวาระโดยปริยาย แต่หัวหน้า คสช.ให้ทำหน้าที่ไปพลางๆก่อน

ดังนั้น จึงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กสทช.ชุดรักษาการหลายมิติ หลายมุมมอง ดุจเป็นสุญญากาศมานานแล้ว

ทำไมจึงจะมีการ “เตะถ่วง” กรรมการ กสทช.ชุดใหม่ พรุ่งนี้ค่อยมาว่ากันถึงเบื้องหลัง!!

...

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com