ยังคงตราตรึงอยู่ในใจของใครหลายคน สำหรับภาพยนตร์-ละคร เรื่อง "มนต์รักลูกทุ่ง" สร้างจากบทประพันธ์ของ รังสี ทัศนพยัคฆ์ โดยใช้นามแฝงว่า "มหศักดิ์ สารากร" ซึ่งเรื่องนี้ได้นำมาสร้างใหม่ในหลายเวอร์ชั่น โดยตัวเอกของเรื่องก็คือ คล้าวกับทองกวาว 

มนต์รักลูกทุ่ง ในเวอร์ชั่นแรก ได้ทำเป็นภาพยนตร์ออกมา โดยมี มิตร ชัยบัญชา กับ เพชรา เชาวราษฎร์ รับบทเป็น ไอ้คล้าวกับทองกวาว เรื่องนี้ออกฉายเมื่อ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2513 ทำรายได้ถล่มทลายจากทั่วประเทศถึง 13 ล้านบาท และฉายติดต่อกันนาน 6 เดือน จากนั้น มิตร ชัยบัญชา พระเอกของเรื่อง ได้เสียชีวิตขณะถ่ายทำฉากโหนบันไดเชือกเฮลิคอปเตอร์ จากภาพยนตร์เรื่อง อินทรีทอง ท่ามกลางความอาลัยของมหาชน 

จากนั้น มนต์รักลูกทุ่ง ก็ได้นำมาสร้างใหม่เป็นละครลงจอโทรทัศน์ ในปี พ.ศ. 2538 ทางช่อง 7 สี โดยบริษัทดาราวิดีโอ ซึ่งคนที่มารับบทพระนางของเรื่องก็คือ ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง กับ น้ำผึ้ง ณัฐริกา เรียกว่าเวอร์ชั่นนี้สร้างเรตติ้งถล่มทลายสุดๆ เพลงประกอบละครก็ดังมากๆ ได้นักแสดงนำของเรื่องมาร้องเพลงประกอบละครเอง ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของวงการละครไทยในยุคนั้น และมีอัลบั้มเพลงออกมาขายถึง 2 อัลบั้ม ออกวางจำหน่ายทั่วประเทศ สร้างรายได้อย่างมหาศาล

...

หลายคนในยุค 90 ถ้าเอ่ยถึงเรื่อง มนต์รักลูกทุ่ง ก็ต้องนึกถึง ตั้ว ศรัณยู ในบท พี่คล้าว แน่นอน ด้วยเคมีที่ตรงกันกับนางเอก น้ำผึ้ง และการแสดงที่สามารถตีบทแตก บทเกี้ยวสาวก็มีเสน่ห์ รวมถึงฉากดราม่า ถือเป็นตัวพ่อคนหนึ่งของวงการบันเทิง จนกระทั่งในวันที่ 10 มิ.ย. 2563 ตั้ว ศรัณยู ได้จากไปอย่างสงบที่โรงพยาบาลจุฬาฯ หลังเข้ารับการรักษาตัวจากโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย 

ต่อมาทางช่อง 7 ก็ได้นำกลับมาสร้างใหม่อีกครั้ง เมื่อ พ.ศ. 2548 โดย ดาราวิดีโอ ผู้รับบท คล้าว กับ ทองกวาว คือ ป๋อ ณัฐวุฒิ กับ กบ สุวนันท์ 

ต่อมาใน พ.ศ. 2553-2554 ช่อง 3 ได้มีการนำ "มนต์รักลูกทุ่ง" กลับมาสร้างใหม่อีกครั้ง โดยได้พระเอกมากฝีมืออย่าง ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ และ จ๊ะ จิตตาภา รับบทคู่พระนาง คล้าว กับ ทองกวาว ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้มีความสนุกไม่แพ้กับเวอร์ชั่นที่ผ่านมา ด้วยฝีมือการแสดงของ ปอ ทฤษฎี ที่ยียวนแต่มีเสน่ห์ในการจีบสาว 

จนกระทั่งในวันที่ 18 ม.ค. 2559 ปอ ทฤษฎี ได้จากไปอย่างสงบด้วยโรคไข้เลือดออก หลังรักษาตัวในห้องไอซียูโรงพยาบาลรามาธิบดี มาเป็นเวลากว่า 2 เดือน 

แม้ดวงดาวจะลาลับจากขอบฟ้า แต่ผลงานทางการแสดงและฝีมือที่ฝากไว้ต่างก็ยังคงตราตรึงอยู่ในใจของใครหลายคน ดังเช่น "พี่คล้าว" ทั้ง 3 ท่านที่จะอยู่ในความทรงจำหลายๆ คนตลอดกาล.