มีดราม่ามึนงงไปแล้ว กับกรณีคนออกแบบมงกุฎจริง มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ กับคนออกแบบโลโก้ (Logo) มิสยูนิเวิร์ส Miss Universe Thailand 2019 หลายคนสับสนไปแล้ว ว่าใครกันแน่ที่ออกแบบให้ ไม่ต้องงงเยอะกันแล้ว เพราะแยกเป็นสองส่วนคือ ออกแบบมงกุฎจริง กับออกแบบโลโก้มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2019 แยกเป็นสองคนออกแบบให้ชัดเจนนะ ไม่ต้องมึนงงเนอะ

คนที่ออกแบบโลโก้มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2019 ไม่ใช่ใครที่ไหน สืบไม่ยากที่แท้เป็น อาจารย์ป๋วย ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ โลโก้มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2019 ผ่านการคิดออกแบบมาอย่างละเอียดพิถีพิถันสุดพลังในชื่อ นพรัตน์ดาราแห่งสุริยจักรวาล

ประกอบด้วยอัญมณีทั้ง 9 คือ เพชร ทับทิม มรกต บุษราคัม โกเมน ไพลิน มุกดาหาร ไพฑูรย์ เป็นตำนานทั้ง 9 ดวงในระบบสุริยจักรวาล สังเกตให้ดีๆ จะมีตัวอักษร M U T (Miss Universe Thailand) ซ่อนอยู่ด้วย เพื่อแสดงจุดมุ่งหมาย ในการจะไปพิชิตมงที่ 3 นางงามจักรวาลมาให้ได้

ในแวดวงศิลปะระดับโลก ต่างรู้จักกันอย่างดี เพราะอาจารย์ป๋วย ชูศิษฐ์ มีชื่อเสียงโด่งดังมากๆ ทั้งในและต่างประเทศ ในเรื่องการวาดภาพพอร์เทรต Portrait ที่เหมือนจริงสุดๆ เต็มเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณ มีคนดัง ไฮโซ นักการเมือง อภิมหาเศรษฐี ฯลฯ มาให้ป๋วยวาดภาพให้อยู่ตลอด โดยวาดด้วยเทคนิคโอลมาสเตอร์ (old master technique) เป็นเทคนิคการวาดภาพจากยุโรปโบราณ ที่เคยหายสาบสูญไปพักใหญ่ แล้วค่อยๆ ได้รับการฟื้นฟูขึ้นมาอีกครั้ง

อาจารย์ป๋วย ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ เคยมีผลงานวาด พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้หนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับพิเศษ ในโครงการ "ไทยรัฐร่วมพสกนิกรไทย ส่งใจสู่ฟ้าอาลัยพ่อ" และยังเคยได้รับเกียรติอย่างสูงยิ่ง ให้แสดงงานศิลปะเป็น 1 ใน 7 ศิลปินร่วมแสดงผลงานใน เพนท์ติ้งฟอร์มเดอะพาสต์ Painting from the Past จัดโดย พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน The Metropolitan Museum of Art นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา (สถานที่จัดงานเมทกาล่า Met Gala หรือออสการ์แฟชั่นโลก)

...

เคยได้ที่ 1 จากการประกวด วาดภาพลายเส้น อเมริกันอาร์ติสต์ แมกกาซีน American Artist Magazine ครบรอบ 70 ปี ที่สหรัฐอเมริกา ชนะจากภาพชื่อ Study for the Portrait of Autumn อเมริกันอาร์ติสต์แมกกาซีน American Artist Magazine เป็นอาร์ตแมกกาซีนที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงมากๆ ในแวดวงศิลปะของสหรัฐอเมริกา มาอย่างยาวนานมากกว่า 70 ปี 

ผลงานก่อนหน้านี้ ทางด้านศิลปะของอาจารย์ป๋วย ยังมีเยอะมากๆ ย้อนไปหน่อย อาจารย์ป๋วยก็เคยได้รับเกียรติ จากกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส ให้ร่วมออกแบบสัญลักษณ์ และทำหน้าที่เป็นอาร์ตไดเรกชั่นธีม (Art Direction Theme) ในการประกวดใหญ่ มิสยูนิเวิร์ส 2561 Miss Universe 2018 ที่อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี มาแล้วด้วย แน่นอนว่าหลักๆ คือการทำงานศิลปะ และชอบหาเวลาว่างช่วยเหลือสังคมในด้านต่างๆ อยู่เสมอ และยังชอบไปเป็นอาจารย์พิเศษ ไปสอนให้ความรู้ด้านศิลปะกับเด็กรุ่นใหม่ ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ อีกด้วย

อาจารย์ป๋วย ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ เปิดใจกับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ "โลโก้เป็นสัญลักษณ์ที่สามารถดูได้หลายมิติครับ ออกแบบเพื่อให้ คนตีความในการมองในเชิงภาษาศิลปะ บางท่านมองเป็นสัญลักษณ์หน้าจั่ว เหมือนปราสาท บางท่านมองเป็นมงกุฎ เช่น พี่ตี๋ (สมชาย ชีวสุทธานนท์ ผู้อำนวยการกองประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2019) มองเป็นหน้ายักษ์ยิ้มครับ

"ผมนำเอาแนวคิดการทำงานศิลปะ เข้ามาแทรกในการออกแบบให้เป็นดีไซน์ผลงาน ที่เป็นมากกว่าโลโก้สวยๆ แต่เมื่อชาวต่างชาติ หรือผู้ที่ได้ชมมองพิจารณาในรายละเอียดของสัญลักษณ์ จะเกิดความรู้สึกและการมองในมิติที่แตกต่างกัน

"การทำงานศิลปะ อาจไม่ใช่เป็นเพียงการถ่ายทอดความงาม แต่เพียงด้านเดียว แต่หากเป็นการแสดงความคิดมิติมุมมอง ความเชื่อ ความศรัทธา ความรู้สึก และสิ่งต่างๆ ที่เป็นตัวตนของศิลปินผู้นั้น ผมจึงทำการออกแบบสัญลักษณ์นี้ มีความสง่างาม มีพลังเป็นเอกลักษณ์ที่พิเศษน่าจับตามอง กับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นของมิติใหม่ของสาวงามของไทยดั่งคำว่า Empowering Beauty ที่จะไปพิชิตมงกุฎในการประกวดนางงามจักรวาลเวทีโลก ฝากให้ทุกท่านติดตามการออดิชั่นการประกวดปีนี้ ได้ที่แฟนเพจ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. นี้เป็นต้นไปด้วยนะครับ".

...

ภาพ FB : Chusit Wijarnjoragij
ภาพ FB : Chusit Wijarnjoragij
ภาพนี้โลกศิลปะต้องสะท้าน ชื่อภาพ Study for the Portrait of Autumn อาจารย์ป๋วย ชูศิษฐ์ ชนะได้ที่ 1 จากการประกวด วาดภาพลายเส้น อเมริกันอาร์ติสต์ แมกกาซีน American Artist Magazine ครบรอบ 70 ปี ที่สหรัฐอเมริกา อเมริกันอาร์ติสต์ แมกกาซีน American Artist Magazine เป็นอาร์ตแมกกาซีนที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงมากๆ ในแวดวงศิลปะของสหรัฐอเมริกา มาอย่างยาวนานมากกว่า 70 ปี
ภาพนี้โลกศิลปะต้องสะท้าน ชื่อภาพ Study for the Portrait of Autumn อาจารย์ป๋วย ชูศิษฐ์ ชนะได้ที่ 1 จากการประกวด วาดภาพลายเส้น อเมริกันอาร์ติสต์ แมกกาซีน American Artist Magazine ครบรอบ 70 ปี ที่สหรัฐอเมริกา อเมริกันอาร์ติสต์ แมกกาซีน American Artist Magazine เป็นอาร์ตแมกกาซีนที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงมากๆ ในแวดวงศิลปะของสหรัฐอเมริกา มาอย่างยาวนานมากกว่า 70 ปี

...