หวังให้ทุกคนช่วยกันและอยากเห็นสิ่งแวดล้อมในเมืองไทยดีขึ้น ทำเอา “โตโน่–ภาคิน คำวิลัยศักดิ์” ลงทุนลงแรงลงพื้นที่เก็บขยะด้วยตัวเอง ตั้งโครงการเก็บรักษ์ ขนาดตั้งใจสุดๆยังไม่วายเจอคนมองว่าทำดีสร้างภาพรึเปล่า

เจอ โตโน่ ร่วมงานแถลงข่าวกิจกรรม Umay+Pay it Forward7 ส่งต่อ...ความห่วงใย เพื่อระดมทุนสนับสนุนงานวิจัยและรักษาโรคมะเร็งแก่ผู้ด้อยโอกาสผ่านทางสภากาชาดไทย ที่เอ็มไพร์ ทาวเวอร์ เล่าเรื่องนี้ว่า “เป็นกิจกรรมที่เราอยากทำให้ประเทศเราน่าอยู่มากขึ้น ผมเห็นว่าปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมมันกระทบทุกคน แม่น้ำเน่าเสีย ควันพิษเยอะ อะไรที่ไม่ดีเราชอบติดๆใน 10 เลยมีความรู้สึกว่าเราอยากติด 1 ใน 10 ประเทศที่มีสิ่งแวดล้อมดีที่สุดในโลก และเชื่อว่าเราทำได้ถ้าคนไทยทุกคนช่วยกันปลูกจิตสำนึกในตัวเอง ผมอยากทำให้สำเร็จ”

กับภาพที่เราเห็นมันเลวร้ายขนาดไหน? “มันหาดูง่ายมากเรื่องขยะตามแม่น้ำลำคลอง ผมเริ่มที่แรกที่เกาะลิ้นแสมสาร สัตหีบ จ.ชลบุรี ครั้งที่ 2 เมื่อเดือนที่แล้วจัดที่ จ.อยุธยา เดือนนี้จัดที่หาดแม่รำพึง”

...

ตั้งใจจะทำทุกเดือน? “ในกรุงเทพฯ ผมทำตลอด ผมนำเงินที่เล่นคอนเสิร์ต ถ่ายละคร พรีเซนเตอร์ที่ได้ตังค์มา เราก็เอาไปจ้างรถขยะเอกชน ไปเก็บตามพื้นที่ต่างๆที่เราเห็นว่ามันสกปรก เริ่มเดือน ม.ค. ต่อครั้งต่อรอบไม่เยอะครั้งละ 3,500 บาท โครงการของผมไม่มีการรับเงินอะไรทั้งนั้น มันเริ่มจากตัวเราเอง ใช้เงินที่เรามี”

ถ้าคนอยากช่วยสมทบล่ะ? “ยังไม่ต้องช่วยสมทบ แค่เราช่วยกันเก็บ ที่ตั้งชื่อว่าเก็บรักษ์เรามองว่าปัญหาทุกอย่างเราไม่ต้องไปโทษใคร เราเป็นคนทิ้งก็ต้องช่วยกันแก้ช่วยกันเก็บ”

เรื่องเวลาล่ะ? “คุยกับผู้จัดการแล้วว่า ต่างจังหวัดอย่างน้อยเดือนละครั้งก็จะขอคิวจากงานคอนเสิร์ตและละคร เดือนละ 3 วัน”

บางคนมองว่าทำสร้างภาพ เราท้อมั้ย? “ไม่เป็นไรหรอกครับ ไม่ท้อ เรารู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ มันไม่ได้สำคัญว่าคนจะมองว่าผมเป็นคนดีหรือคนเลว หรือสร้างภาพ เป้าหมายของเราคือทำให้ประเทศของเราน่าอยู่ขึ้น ผมอยากมีอากาศที่ดีๆให้ลูกผม ให้พ่อแม่ผม ผมอยากให้มีทะเลสวยๆอยู่กับประเทศเราไปนานๆ อยากให้มีแม่น้ำ ภูเขา ปะการัง ถ้าเราไม่ตื่นตอนนี้ เราจะไม่เหลืออะไรให้ลูกหลานเรา ดังนั้นไอ้เรื่องที่คนจะมองว่าผมสร้างภาพรึเปล่ามันเป็นเรื่องของตัวเองเป็นเรื่องเล็ก แต่เรื่องของส่วนรวมเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ได้เก็บเอามาบั่นทอน แต่เพียงแค่คนที่พิมพ์ไม่ว่าจะชมเราหรือว่าเรา ให้เค้ากลับมาช่วยเก็บขยะ ดูแลพื้นที่ของตัวเอง หมู่บ้านจังหวัดของตัวเองเป็นประโยชน์กว่าที่จะมองว่าผมเป็นคนยังไง”

ดราม่าพวกนี้เราได้เข้าไปเสพมั้ย? “จริงๆมันมีน้อยมากเลย ถ้าเค้าชมผม พิมพ์บอกว่าผมเป็นฮีโร่แต่เค้ายังใช้พลาสติก ทิ้งขยะไม่เป็นที่ คำชมนั้นไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับชีวิตผมเลย แต่ถ้าเค้าด่าผมแล้วดูแลประเทศชาติ ดูแลพื้นที่ของตัวเองให้ดี นั่นเป็นสิ่งที่ผมต้องการ”

เราปฏิวัติตัวเองในการลดใช้พลาสติกยังไงบ้าง? “มาเดินเก็บขยะ เราได้เห็นว่าหลอดมีเยอะมาก ก้นบุหรี่อีก ดังนั้นอะไรที่เราลดได้เราลดดีกว่า แต่เราไม่ได้จะไปว่าคนที่ยังจำเป็นต้องใช้เพราะเราใช้ชีวิตแบบนี้กันมานาน แต่เพียงแค่ว่าทำไมถึงต้องมาทำโครงการ มาบอกให้ทุกคนเห็น”.