ไม่ค่อยได้เห็นสาว มะหมี่ นภคปภา อยู่เมืองไทยสักเท่าไหร่ หลังจากที่เธอได้คบหาดูใจอยู่กับแฟนหนุ่ม นิโคลไลน์ เศรษฐีชาวบูแกเรีย (ประเทศบัลแกเรีย) เจ้าตัวก็จะอยู่ที่ต่างประเทศซะส่วนใหญ่ อีกทั้งได้เที่ยวเกือบรอบโลกให้หลายคนได้แต่อิจฉา ล่าสุดเจ้าตัวได้ไปเที่ยวเล่นสกี ซึ่งจุดนั้นอากาศหนาวมาก และแดดก็แรงมากเช่นกัน

จนทำให้หน้าของ มะหมี่ นั้น ไหม้แดด เจ้าตัวได้โพสต์เล่าเรื่องนี้ลงอินสตาแกรม โดยบอกว่า ในตอนแรกคิดว่าไม่มีแดดที่ไหนแรงเท่าแดดเมืองไทยอีกแล้ว แต่ผลปรากฏว่า หลังเล่นสกีเสร็จ เธอได้เตรียมตัวจะล้างหน้าแล้วเตรียมตัวจะอาบน้ำ ปรากฏว่า ปวดแสบปวดร้อนที่ใบหน้าอย่างมาก ล้างได้แค่น้ำเปล่าเท่านั้น มะหมี่ได้เล่าเรื่องนี้ผ่านอินสตาแกรมว่า 

"เรื่องเล่าระหว่างทริป หน้าไหม้ ปรกติเป็นคนที่ไม่เคยกลัวแดดเลย เพราะทุกครั้งที่โดดแดด จะดำเร็วมาก คิดว่าคงไม่มีแดดที่ไหนร้อนแรงเท่าเมืองไทยอีกแล้ว เลยไม่นึกกลัว ทุกครั้งที่เล่นสกีก็จะลงกันแดดทุกครั้งที่เล่น แล้วใช้หน้ากากคลุมครึ่งหน้าทุกครั้งที่สกี

พอขึ้นที่สูงที่มีอากาศหนาวแบบติดลบ น้ำมูกก็ไหลออกมา ดั่งสายสายน้ำ คือแบบว่าไหลไม่หยุด ยังไม่ทันได้สกีผ้าที่คลุกหน้าเปียกไปด้วยน้ำมูกจึงตัดสินใจถอดออกแล้วสกีโดยที่ไม่มีผ้าคลุมตรงช่วงปาก สกีอย่างสนุกสนานเพลิดเพลินจำเริญใจตั้งแต่ Lift เปิด 8 โมงเช้า จนกระทั่งหยุดทานข้าวพักเที่ยงตอน 13.00 เกิดความรู้สึกชาที่หน้า แล้วตึงมากๆ รู้สึกปวดแสบปวดร้อนบนหน้าหนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร

...

เพราะคิดว่าคงเป็นอากาศที่เย็นจนทำให้หน้าเราแห้ง จึงไม่ได้สนใจ ทานเสร็จก็สกีต่อยาวไปจนถึง 5 โมงเย็น แบบว่าเหนื่อยมากเหงื่อนี่ออกเปียกเสื้อเลยทีเดียว เลยบอกกับแฟนว่า วันนี้เราซาวน่ากันนะ จะได้ผ่อนคลาย ไม่รอช้าถึงห้องเปิดเครื่องซาวน่ารอ เราก็แช่น้ำรอ กำลังจะล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้า เสียงกรีดร้องก็ดังออกมาก เฮี้ยเฮ้ย แม่งแสบมากปวดแสบปวดร้อนสุดสุด แบบไม่มีคำบรรยาย

รีบล้างโฟมล้างหน้าออกแล้วใช้แค่น้ำเปล่าล้างหน้า ไม่ถึงหน้านาทีหน้าแดงมากๆ แดงแบบหน้าไหม้ทาครีมอะไรไม่ได้เลยแสบมากและแห้งตึง จะปวดแสบปวดร้อนในห้องก็ไม่ได้ หิวก็หิว เลยออกไปทานข้าวแบบหน้าแดงแดงแสบแสบแบบนั้น ก่อนถึงร้านอาหารก็แวะร้านขายยาหวังจะได้ยาดีดีมารักษาแต่กลับแสบจี๊ดๆ เข้าไปอีก

เลยต้องล้างหน้าออกปล่อยให้ปวดแสบปวดร้อนไป นั่งกินข้าวสักพักคงจะดี แต่ก็ไม่ดีขึ้นหน้ารู้สึกร้อนขึ้นมาอีก รีบเช็กบิลกลับมาที่โรงแรม แอบจำได้ว่าหยิบเอากระเป๋าที่ใช้ออกทริปทะเลมาด้วยในนั้นจะมีว่านหางจรเข้ติดมาด้วยเลยตรงไปที่กระเป๋าแล้วหยิบมาชโลมแม่งเลย

ชโลมแบบปาดหน้าเค้กหนาๆ ช่วงนั้นรู้สึกหน้าร้อนๆ เย็นๆ ตุบๆ ตลอด จนรู้สึกได้ว่าผิวที่ไหม้ ไม่ค่อยปวดแสบปวดร้อนเท่าไหร่ ถือว่าโชคดีจริงๆ ที่อาการปวดแสบปวดร้อนค่อยๆ ดีขึ้น ตื่นเช้ามาหนังหลุดลอกออกมาเป็นชิ้นๆ เลย แต่ก็ยังแสบอยู่ ทากันแดดไม่ได้เลย

พูดง่ายๆ คือ โดนแดดไม่ได้เลย จึงหยุดเล่นวันนึง แล้วทาว่านหางจระเข้ ทุกๆ ชม. อาการก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ในวันถัดมา #ว่านหางจระเข้ช่วยชีวิต #ว่านหางจระเข้ไทย เคล็ดไม่ลับรักษาหน้าไหม้ ที่ถูกที่สุด พรุ่งนี้จะเขียนเคล็ดไม่ลับรักษาอาการปากแตกเวลาเจออากาศหนาวเย็นนะคะ ขอบอกว่าอันนี้เด็ด"

และมะหมี่ ก็ได้เขียนเรื่อง ปากแตก เพราะอากาศหนาว ที่ตัวเองเจอมากับตัวอีกว่า

"เรื่องเล่า ปากแตก หลังจากหน้าไหม้รักษากันไปหลายวัน ยังไม่ทันจะหายแสบ ก็มีเรื่องเจ็บจี๊ดๆ ขึ้นมาอีก ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าเป็นคนที่ถ้าอากาศร้อนเกิน 40 องศา ผื่นร้อนจะขึ้นตามตัว แต่ถ้าอาการหนาวติดลบ ผิวจะแตก ตามมือเท้าและปาก ส่วนตามตัวก็จะคัน คันเหลือเกินเกาแม่งทั้งคืน

ส่วนปากนี่ก็ไม่ต้องพูดถึงว่าทรมานขนาดไหนขอพูดให้เห็นภาพเลยนะ บางวันตื่นเช้าขึ้นมาด้วยความตกใจ....เฮ้ย......เลือด....เลือดเลอะหมอนไม่ใช่เลือดหยดเป็นจุดๆ นะ แต่เป็นเลือดดวงใหญ่ๆ เหมือนเราเป็นเม็นและเลอะที่นอน ตกใจคิดว่ากำเดาไหลขณะนอนหลับ รีบเอามือจับ สัมผัสหน้าทุกส่วนให้รู้ว่าเลือดออกตรงไหน รวมถึงหูกรูด้วย

เอ....หรือว่าเรานอนดิ้นวะ ไม่ตลกนะคะ มันคือเรื่องจริง เป็นคนนอนละเมอแบบที่ไม่รู้สึกตัวมาแล้วหลายรอบ ทุกครั้งเลยต้องล็อกทุกอย่างแน่นหนาก่อนนอน ตัดสินใจรีบวิ่งไปที่กระจกสำรวจดูบาดแผลที่หน้าปรากฏว่ามีคราบเลือดติดที่ปาก นี่กรูไม่ได้ออกไปหากินตอนกลางคืนมาใช่มั้ย

เล่าไปก็แทบไม่อยากจะเชื่อว่า อากาศหนาวในช่วงตอนกลางคืนทำให้ปากเราแตกได้ขนาดนี้ ไม่ใช่แค่ร่องปากนะคะ ข้างๆ ปากก็แยกออกจากกัน อ้าปากรับประทานห่านอะไรไม่ได้เลย สามปีมานี้ลองยามาหลายชนิดเพื่อรักษาอาการปากแตกเวลาเจออากาศหนาว จนมาเจอ ออย E 100% ใช้ทาก่อนสกี แต่ก็ยังมีบ้างที่แตก

ที่เล่ามานี้คืออาการหลังปากแตก ไม่มียาหรือครีมตัวไหนที่ใช้แล้วปากไม่แตกเลยสำหรับเรา อันนี้ต้องบอกก่อนนะคะว่าอาจจะขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคนค่ะ เพราะเวลามันแตกแล้ว มันไม่เคย แตกแค่จุดเดียว มันแตกหลายจุดทั้งขอบบน ตรงกลางและข้างล่าง และขอบปากอีก ซ้ายขวา เหมือนปากนกกระจอกเลย...จนกรูไม่รู้ว่ากรูเจ็บตรงไหนที่สุดดดด......

...

เหมือนคนเป็นร้อนใน ยิ้มก็ไม่ได้ กินอะไรก็ต้องกินคำเล็กๆ ส่วนซุปร้อนๆ นี่แดรก ไม่ได้เลย ต้องใช้หลอดดูด จนมาค้นพบยาไทย ที่ ชื่อ ขาวละออเภสัช ยากวาดลิ้น ที่ใช้ในเด็กอ่อน ขอบอกว่าอันนี้โคตรสุดยอด ถ้าแตกแล้วทาอันนี้สมานเร็วมาก แผลที่แตกหายไว จนวันรุ่งขึ้นสามารถ กินอะไรก็ได้ สบายปากสุดๆ จะบ่นผัวก็ไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน บ่นได้เต็มปาก

ปล. ใช้ได้ทั้งใน และนอกปากนะจ๊ะ เหงือกบวม อักเสบ เป็นแผล โอ้ว ใช้ได้หมด คำเตือน หากใช้ภายนอกปากเมิงต้องแน่ใจว่าผัวหลับก่อน เพราะผัวอาจตกใจได้ ส่วนเรื่องหน้าไหม้ก็รักษากันต่อไป ใครมีเคล็ดลับดีๆแนะนำกันบ้างนะคะ #รอบหน้าเด็ดกว่านี้อีก เรื่องCellulite ลองมาหลายปี เดี๋ยวเขียนยาวๆเลยอันนี้"

หากใครเจอเหตุการณ์แบบนี้ ก็เอาไปปรับใช้กันได้นะคะ.

...