แม้จะนำกลับมารีรันอีกครั้ง แต่ความฮอตของ “บุพเพสันนิวาส” ทางช่อง 3 ก็ยังแรงดีไม่มีตก ถึงขั้นติดเทรนด์ทวีตอันดับ 1 เจอ หน่อง-อรุโณชา ภาณุพันธุ์ บอสใหญ่ค่ายบรอดคาซท์ กล่าวยอมรับเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่เกิดขึ้นกับละครรีรัน “กระแสรีรันเป็นอะไรที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะรีรันวันแรกทวิตเตอร์ตั้งแต่ละครฉายจน 2-3 ทุ่มยังติดเทรนด์อันดับ 1 อยู่เลย เราก็ดีใจมากไม่เคยเห็นเลย เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ละครรีรันติดเทรนด์ ทวิตเตอร์ และได้รีรันในช่วงไพรม์ไทม์ 1 โฆษณาทราบว่าเต็มไปแล้ว กระแสในทวิตเตอร์จะบอกว่าเหมือนได้ดูเรื่องใหม่ อันนี้แปลกไปจากเดิม แม้แต่ไตเติลในฐานะผู้ผลิตเองเราทำไตเติลใหม่ ใช้คอนเซปต์สุริยัน-จันทราเคียงคู่กัน ในเรื่องมีการเสริมช็อตต่างๆ ครั้งก่อนตัดกระชับมากๆก็จะมีบางซีนหลุดหายไป แต่ครั้งนี้มีความสมบูรณ์ขึ้นมา”

ฉากที่ถูกเพิ่มเข้ามาเป็นฉากอะไรบ้าง?

“มันเพิ่มอย่างละนิด ในสิ่งที่เห็นฉากยายกับแม่ความเป็นห่วงกลับมา บ่าวผินกับแย้มจะเห็นตั้งแต่ไปเวจอะไรต่างๆเพิ่มหมดเลย ความตั้งใจของผู้กำกับอยากให้เห็นสมัยโบราณมีความเป็นอยู่ยังไงจะเพิ่มมากขึ้น อาบน้ำสีฟันเพิ่มขึ้นหมดเลย ตั้งแต่ใช้ข่อยสีฟัน อาบน้ำขัดผิวขมิ้นไคลจะได้เห็นรายละเอียดต่างๆมากขึ้น”

มีการถ่ายเพิ่มเติมมั้ย?

“ไม่ได้ถ่ายเพิ่ม แต่ครั้งที่แล้วเรื่องเดินไปเร็วมากเลยต้องทิ้งไปบ้าง ซึ่งปกติตัดแล้วตัดเลย แต่ครั้งนี้ตัดอะไรออกไปทุกคนอยากให้เอากลับมา ทุกคนดูแล้วพูดว่าเหมือนได้ดูละครใหม่ วิธีการทำงานเพิ่มซีน ทำให้เพิ่มเพลงใหม่ การแบ่งเบรกโฆษณาไม่เหมือนเดิม จากภาคกลางคืน 100% แบ่งเบรกไม่เท่ากัน ฉะนั้นการตัดแบ่งเบรกถูกแปลเปลี่ยน เหมือนเราได้ดูอะไรใหม่ๆ”

...

ละครที่นำมารีรันจะยาวขึ้นจากของเดิมมั้ย?

“ยาวขึ้นแต่ไม่มากเพราะว่าไม่ใช่ยกมาเป็นฉาก แต่จะเป็นรายละเอียดท้ายฉากที่หายไป บางอันหายไปเพราะตัดไป โฆษณา แต่ครั้งนี้ไม่ตัดเบรกโฆษณามันเชื่อมได้ก็กลับมา เป็นการแซมเล็กๆน้อยๆ อย่างเก่งได้มากกว่าเดิมแค่ตอนเดียว เพิ่มมาชั่วโมงเศษๆ ช่วงกลางเรื่องเป็นเนื้อหาที่ดีที่สุดอยู่แล้ว เราไม่สามารถเพิ่มอะไรได้แล้ว อย่างประวัติศาสตร์เราไม่ได้ตัดอะไรทิ้งตั้งแต่ตอนแรก มันจึงดีมากอยู่แล้ว”

กระแสดีอย่างนี้ ทำให้กดดันมั้ย?

“ความน่ารักของพระนางมาเต็มอยู่แล้วอยากให้ได้ชมจริงๆ หมดจากรีรันครั้งนี้อีกนานกว่าจะได้ชมเรื่องพรหมลิขิต อีกราว 2 ปี ไม่ถือว่านาน เพราะต้องทำให้ดี จะน้อยกว่าเดิมไม่ได้แน่นอน”.