ทำเอาสาวๆแห่อยากไปนอนเตียงโบราณเหมือนนางเอกสาว “ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่” ผู้รับบท “แพรนวล” ในละครพีเรียดสุดละมุนเรื่อง “บ่วงบรรจถรณ์” ทางช่อง 3 เพื่อให้ได้ข้ามภพย้อนยุคไปเจอหนุ่มรูปงามอย่าง “หลาวเปิง” แห่งเวียงขิน รับบทโดยพระเอกฮอต “มาริโอ้ เมาเร่อ” ที่งานนี้ต้องวางมาดสุขุมรอคอยหญิงคนรักหมดใจ ไม่ใช่เรื่องง่าย “มาริโอ้” ชวนเผยเรื่องราว เริ่มจาก

“ดีใจที่คนชอบละคร บอกว่าภาพสวยเดินเรื่องไว มีเรื่องประวัติศาสตร์ ความสวยงามของชุด บางคนบอกว่าอยากได้เตียงไปนอนบ้างจัง อยากข้ามไปเจอหลาวเปิงอีกภพบ้าง”

เล่าถึงบทบาทหลาวเปิงหน่อย?

“เวอร์ชั่นเก่าผมดูนะ ผมรู้สึกตั้งแต่อ่านบทแล้วว่าน่าสนใจมาก มีอะไรให้เราเล่นเยอะเลย หลาวเปิงต้องตั้งมั่นกับบ้านเมืองถึงเค้าไม่ได้สืบเชื้อสายเจ้าแต่ได้รับการฝากอนาคตบ้านเมืองไว้ ต้องดูแลชาวเวียงขินและมีภาระหัวใจ ที่รอนางในฝันคนนี้มา 10 ปี พอเจอตัวจริงก็อึ้งนิดนึงว่าเค้าสวยจัง บทโตกว่าวัยผม คำพูดยากเราต้องหาเสียง วิธีคิด วิธีเดินของเค้า ต้องต่อสู้เก่ง ก่อนเข้าฉากก็มีอาจารย์มาช่วยสอน เพราะครั้งนี้การต่อสู้เป็นเชิงพม่าล้านนาใช้มีดสั้นบ้าง ดาบยาว และมือร่ายรำท่าของเค้าแบบพลิ้วๆต้องฝึก แล้วผมก็ไม่เคยแต่งตัวยุคโบราณแบบนี้ในละคร ครั้งแรกก็แปลกตานะ อย่างวิธีพูดผมก็ต้องปรับ หลาวเปิงเป็นคนเคร่งขรึมคิดเยอะ แก้ไขสถานการณ์ตลอด”

แล้วตัวจริงโอ้มีมุมเคร่งขรึมมั้ย?

“ผมเป็นคนเคร่งขรึมนะ แต่อยู่ข้างนอกอาจจะไม่แสดงออก (ยิ้ม) เรื่องนี้เล่นๆไม่ได้ ไปกองก็เครียดนะ บทยาวมาก เพราะหลาวเปิงเหมือนเป็นคนเล่าเรื่อง ต้องจำชื่อคนต่างๆต้องท่องให้อยู่ในหัวแล้วเราไม่ได้ถ่ายเรียงกัน ก็คิดไม่ออกว่าอารมณ์แต่ละฉากเป็นยังไง ต้องโฟกัสมากๆ ได้พี่หนุ่ม-อรรถพร ผู้กำกับจะคอยช่วยครับ อัพเดตฉากนั้นๆ ร่วมงานกับพี่หนุ่มได้อะไรเยอะเลยครับ การมองตัวละคร เทคนิคหลายอย่างมาก”

...

บางคนแซวว่าหน้าฝรั่งแต่งตัวย้อนยุคพีเรียด เราต้องปรับยังไง?

“ผมว่ามันอยู่ที่วิธีคิด เพราะโอ้ก็ปรับหน้าตัวเองไม่ได้ ก็คงทำวิธีคิดหาคาแรกเตอร์ว่าลึกๆเค้าคิดยังไง เค้าจะนิ่งๆโล่งๆก็ไม่ได้ ต้องนิ่งแบบที่คิดอะไรเยอะด้วย”

แต่งตัวย้อนยุคบู๊แบบนุ่งโสร่งยังกลัวเป้าแตกไหม เพราะมาริโอ้ทำลายสถิติบู๊เป้าแตกเกือบทุกเรื่อง?

“เรื่องนี้ก็แตกครับ (ยิ้ม) เราก็คิดว่าหลวมๆเหมือนกางเกงเล แต่ไม่จริงครับ มันมีแบบที่เล็ก บางวันเล่นเตะแล้วแคว้ก เค้าบอกว่านั่นผ้าไหมตัวละเป็นหมื่น คนอื่นก็ตกใจตอนแคว้กเหมือนเสียงฟ้าผ่า เค้าก็คิดว่าฟ้าจะผ่ากลางวันได้ยังไง ตอนนั้นแค่ซ้อมด้วยนะครับ เตะเกินเหตุ ปั้งแรกผมรู้เลย ของเราแน่นอน ขาดตามสไตล์คอนเซปต์เป้าแตกไม่เปลี่ยน”

อุปสรรคที่ยากที่สุด?

“คงเป็นความรักของหลาวเปิงที่มีต่อแพรนวลผมว่ามันหายาก เค้ามีรักเต็มร้อย ฝันถึงคนนี้ตลอดแต่ไม่คิดว่ามีจริง ตอนเจอเค้าครั้งแรกฉากนั้นยากมาก ผมต้องซ้อมหลายรอบมาก มันจะดีใจก็ไม่ใช่ แทบไม่เชื่อ มันอึ้งด้วย ผมว่าคาแรกเตอร์ค่อนข้างละเอียด ยากมากมีความเป็นผู้นำด้วย”

เรารักอะไรในตัวหลาวเปิง?

“คงเป็นความรักชาติของเค้า ไม่ยอมทิ้งเวียงขิน และเป็นคนต่อสู้กับความรักอย่างไม่ท้อถอย กล้าหาญและเข้มแข็ง”

จับคู่ใหม่-ดาวิกา อีกครั้งในเคมีที่ต่างจากหนัง ต้องปรับกันใหม่มั้ย?

“เราต้องหาอะไรใหม่ๆ ผมว่าบทมันพาไปเพราะบทแข็งแรง น้องใหม่เค้าเต็มที่กับทุกซีน ต่างคนต่างทำการบ้านมา แล้วก็มาเจอกันหน้ากอง มีซ้อมกันบ้างเวลาฉากยากๆก็จะตั้งใจ ไม่เล่น มีแต่ผมนี่ล่ะทำให้เค้าสมาธิเสีย จริงๆเวลาพักกองผมก็หาอะไรเล่นให้เฮฮา คุยไปเรื่อยทั้งวัน อากาศร้อนชุดร้อน ถ่ายกันหลายที่ หลายจังหวัด”

คนดูชอบเคมีที่ลื่นไหลของทั้งคู่?

“ผมว่าน้องใหม่พาไปด้วยนะ ที่เราทำการบ้านอ่านบทมาเราก็เห็นภาพคือเค้าอยู่แล้ว พอเล่นกัน เค้าก็อินด้วย เลยพาไป”

คู่จิ้นเก่า กลับมาจิ้นใหม่?

“ยินดีถ้าคนจิ้นนะครับ อยากให้ดูเยอะๆเพราะทุกคนตั้งใจ ดีใจที่ได้กลับมาร่วมงานกับน้อง”

นางเอกต้องพัวพัน 2 พระเอกอย่าง ปั้นจั่น-ปรมะ กลัวสาวๆเทใจไปทางสายเข้มมั้ย?

“อันนี้ผมเตรียมเลื่อยเตียงทิ้งไม่ให้กลับ (ยิ้ม) ผมว่าเป็นเรื่อง ธรรมดาของเนื้อเรื่องครับ เป็นความสนุกของละคร”

ยิ่งอยู่วงการนาน ยิ่งไต่ระดับความท้าทายของบทที่ยากขึ้น?

“สำหรับผมได้หมดครับ ผมมองงานที่ยากขึ้นเป็นเรื่องสนุก หาความสนุกในความยากนั้น ถ้ายังไม่ได้ก็ท่องบทมันไปอย่างนั้นให้ได้ครับ อย่างเรื่องนี้ผมก็ท่องจนมันอินเลย ทำความเข้าใจมันก็จะง่ายขึ้น จริงๆทุกอย่างมันท้าทายตลอด อาชีพนี้ทำให้เราอัพเดตตลอด ตื่นตัวตลอด”

ยิ่งฮอตขึ้นก็ยังติดดินเหมือนเดิม เราวางตัวยังไง?

...

“ผมก็ยังขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวเหมือนเดิม เป็นสไตล์ของเรา พอใจในสิ่งอะไรง่ายๆ โอ้อาจจะผ่านจุดที่หลงแสงสีไปแล้ว มันก็มีนะจุดนั้น พอผ่านมาเรารู้สึกอยากพัฒนางานที่เราทำ”

แบ่งเรื่องงานกับเรื่องหัวใจกับสาว จันจิ-จันจิรา ได้ดี ไม่มีพัวพันกัน?

“ผมก็เรื่อยๆนะ ไม่มีอะไรปิดบัง ทำงานไปด้วย ไม่ได้มีอะไรอัพเดตมากมาย เจอกันไปมาหาสู่กัน”

ถึงตอนนี้รักดูราบรื่นมั่นคง?

“ก็เรื่อยๆครับ ก็ไม่ขนาดนั้นมันค่อยๆเป็น ค่อยๆไป”

มีข่าวคบคนเดียวเลยไม่ดูเป็นผู้ชายเจ้าชู้?

“ผมอาจจะไม่รีบเรื่องนี้ และรู้สึกว่าถ้าเราคุยกับหลายคนมันเหนื่อยนะ ปวดหัว”

มีคนคุยแล้วไม่เป็นอุปสรรคการจิ้น?

“ไม่เลยครับ มันคืองาน”

หลักในการรักษาความสัมพันธ์ของมาริโอ้?

“ไม่ได้ต้องเจอกันทุกวัน ต้องเข้าใจกัน คุยกัน ไม่ทิ้งหายกัน มีอะไรก็อัพเดต คิดถึงกันบ้าง ใส่ใจกัน คุยกันเยอะๆครับ”.