น้ำลึกก็ตาย น้ำตื้นก็ไปไม่รอด

ผมกำลังพูดถึง กสทช.กับงานหลักคือการระบายกล่องดิจิตอลให้ทั่วถึงทุกครัวเรือนที่มีโทรทัศน์ครับ

ทุกอย่างพร้อม แต่ติดขัดที่ระบบจริงๆ

คนอยากชมไม่ได้รับ เพราะคนที่รับต้องเป็นเจ้าบ้าน!!

ข้อเท็จจริงคือ ประชาชนกระจายกันอยู่ทั่วไปครับ ไม่ได้กระจุกรวมตัวอาศัยอยู่ในทะเบียนบ้านที่ตนสังกัดอยู่

อาจจะอยู่หอพัก ห้องเช่า บ้านเช่า อพาร์ตเมนต์ ฯลฯ คนเหล่านี้คือผู้ชมตัวจริง ที่มีโทรทัศน์ประจำในแต่ละห้องครับ

แต่พวกเขาไม่มีสิทธิ์ เพราะติดขัดว่าไม่ได้เป็นเจ้าบ้าน!!

กลายเป็นว่า เจ้าบ้านเท่านั้นหรือที่มีสิทธิ์ได้รับชม ได้รับกล่อง อันเป็นสวัสดิการช่วยเหลือจากรัฐหรือ กสทช.

ทางออกคือ บัตรประชาชน 1 ใบ รับได้ 1 กล่อง ทำได้ไหมครับ??

ไม่ต้องกลัวรับแล้วนำไปเซ็งลี้ต่อ เพราะทุกคนมีสิทธิ์รับ รับแล้วเอาไปขายให้ใครก็คงยาก หรือระบุไปเลยว่า รับไปแล้วห้ามจำหน่าย จ่าย แจก

ใครซื้อโทรทัศน์ใหม่ ใช้บัตรประชาชนขอรับกล่องฟรีพร้อมไปเลย ได้ไหมล่ะ

หากเคยใช้สิทธิ์แล้ว ก็หมดสิทธิ์ สามารถตรวจสอบการใช้สิทธิ์ได้ เทคโนโลยีสมัยนี้ทำได้ทั้งสิ้น ซับซ้อนกว่านั้นยังเคยทำกันมาแล้ว...

ทั้งผู้ผลิตโทรทัศน์ สถานีดิจิตอล และ กสทช.เป็นเจ้าภาพร่วมกัน ผู้ผลิตกล่องดิจิตอล ต้องเข้าร่วมโครงการ

ทุกคนต่างสละส่วนต่างของกำไร มาลงขันเพื่อการนี้ เพื่อความอยู่รอดในระยะยาวและยั่งยืน...

เส้นผมบางครั้งก็บังภูเขา...

อย่าไปทำเรื่องง่ายๆให้เป็นเรื่องยากมากเลยครับ ยุคนี้เป็นยุคไอที ไม่ใช่ยุคลูกทุ่งซอยบุปผาสวรรค์!!

“สันติพงษ์ นาคประดา”

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com

...