เงียบหายไปนาน สำหรับนักร้องสาว ฝ้าย แอมไฟน์ หรือ ณัฐหทัย แสงเพชร ที่ล่าสุด เจ้าตัวได้เปิดเผยกับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ว่า ต้นสังกัดได้แจ้งให้เป็นอิสระแล้ว ทั้งๆ ที่สัญญายังไม่หมด โดยสาวฝ้ายเปิดเผยว่า

ไม่รู้จะเรียกว่าโดนฉีกสัญญาหรือโดนลอยแพ เพราะยังไม่ได้หมดสัญญาจากค่ายจริงๆ แต่สาวฝ้าย แอมไฟน์ ก็พูดได้เต็มปากว่าตอนนี้เป็นอิสระ ไม่มีพันธะกับค่ายแล้วทั้งๆ ที่ยังเหลือสัญญาอีกเกือบ 2 ปี แต่เพราะไม่มีผลงานเพลงออกมาให้แฟนๆ ได้ชม สาวฝ้ายจึงเลือกที่จะออกมาทำในสิ่งที่อยากจะทำมากกว่า

หมดสัญญากับต้นสังกัดเดิม หรือว่าฉีกเลิกสัญญา?
“จริงๆ จะใช้คำว่าหมด มันก็ไม่ได้หมดซะทีเดียว แต่ทางบริษัทมีนโยบายใหม่ค่อนข้างเยอะ เราเลยถอยมาสักระยะนึง ทางบริษัทก็ไม่ได้ทำเพลงให้เราแล้ว ตัวเราเองก็อยากจะทำอย่างอื่นด้วย ในเมื่อเรื่องของการทำเพลงไม่ต่อเนื่อง เราก็เลยรู้สึกว่าถ้าอย่างนั้นเราขอไปทำอย่างอื่น ตอนนี้คือรับได้อิสระได้ทุกค่ายทุกช่องค่ะ แต่ไม่ได้ฉีกสัญญานะคะ”

...

โดนค่ายดอง หรือโดนค่ายลอยแพ?
“หลังๆ เพลงของหนูจะเป็นเพลงประกอบละครค่อนข้างเยอะ ทำให้กระแสของเพลงมันจะค่อนข้างดร็อป งานจ้างร้องเพลงแทบจะไม่มีเข้ามาเลย หนูเข้าไปคุยกับทางบริษัทนะ เพราะก่อนหน้านี้มันคลุมเครืออยู่

จนเมื่อไม่นานมานี้ หนูรู้สึกว่าทำไมน้องคนนี้เขาดูเหมือนจะได้คืนสัญญา ก็เลยลองถามค่าย ถามผู้ใหญ่ ซึ่งได้รับคำตอบว่า จริงๆ เขาเคลียร์ให้เราไปสักพักนึงแล้วนะ ตอนนี้ไปทำอะไรไปทำได้เลย เป็นอิสระเลย

หนูก็เลยถามว่าเป็นอิสระนี่คือยังไง คือไม่ติดอะไรแล้วใช่ไหม เขาบอกว่าไม่มีปัญหาเลยแม้กระทั่งว่าจะไปออกเพลงของค่ายอื่นก็ตามก็ไม่มีปัญหาเช่นเดียวกันและหนูคิดว่าหนูพอจะเข้าใจนะว่าเป็นเพราะอะไรค่ายถึงไม่ได้ให้หนูทำงานเพลง หรือว่าป้อนงานอย่างอื่นให้ เพราะภาพหนูมันต้องชัดเจนในการเป็นนักร้อง”

ทำไมก่อนหน้านี้ค่ายไม่แจ้งว่าให้เป็นอิสระได้?
“ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ ว่าทำไมเขาถึงไม่บอก อาจจะเป็นเพราะว่าต้องบอกหลายคน หนูก็พยายามคิดแบบนี้ หรืออาจจะเข้าใจว่าหนูรู้แล้วหรือเปล่า เพราะว่าตัวหนูเองก็อยู่แบบเงียบๆ มาสักพัก”

น้อยใจไหม?
“มันผ่านจุดนั้นมาแล้ว มาถึงตรงนี้ตรงยอมรับความเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างเยอะ”

สัญญาหมดปีไหน ?
“ในเรื่องของสัญญา น่าจะไม่เกิน 2 ปีนี้ถึงจะหมดค่ะ”