เนรมิตรหนัง ฟิล์ม เปิดไลน์อัปภาพยนตร์ครึ่งปีหลัง 2024 อัดใหญ่ จัดเต็ม 3 ภาพยนตร์ 3 รส 3 สไตล์ จาก 3 ผู้กำกับฝีมือดี มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล, ก่อ ชาคร ไชยปรีชา และ พุฒ พุฒิพงษ์ นาคทอง มาให้ได้ชมกันตลอดปีนี้ ภายใต้การนำทัพของ คุณกนกวรรณ วัชระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนรมิตรหนัง ฟิล์ม จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์กับไทยรัฐออนไลน์ถึงภาพยนตร์ 3 เรื่อง 3 รส ที่เตรียมจะปล่อยให้ได้ชมปลายปีนี้ 

และนอกจากนี้ยังเผยแนวทางที่จะพาหนังไทยให้ไกลสู่สายตาชาวโลกด้วยภาพยนตร์ที่มีเนื้อเรื่องที่หลากหลาย เพราะเชื่อว่า ฝีมือของคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก โดยคุณน้อย กนกวรรณ ได้ให้สัมภาษณ์กับไทยรัฐออนไลน์ถึงแผนงานในอนาคตอันใกล้นี้ว่า 

ภาพยนตร์ 3 เรื่อง 3 รส ที่จะเข้าฉาย

ครึ่งปีหลังจะมี 3 เรื่องที่จะเข้าฉาย เดือนกันยายนจะเป็นภาพยนตร์เรื่อง Taklee Genesis ตาคลี เจเนซิส ของ มะเดี่ยว ชูเกียรติ เดือนตุลาคม จะเป็นภาพยนตร์เรื่อง สวัสดีวันจันทร์ ของ ก่อ ชาคร และภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายปลายปีคือ วัยหนุ่ม 2544 ของ พุฒิ พุฒิพงษ์ นาคทอง ส่วนตอนนี้ที่เข้าฉายก็จะเป็น The Cursed Land แดนสาป ของ ต้อย ภาณุ อารี เข้าฉายเมื่อ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา 

...

ตาคลี เจเนซิส เป็นหนังไซไฟเรื่องแรกของค่าย เป็นทหารอเมริกันที่เข้ามาเป็นจีไอในยุคสงครามเย็น เขาจะประดิษฐ์อุปกรณ์เทเลพอตแล้วข้ามไปในอีกโลกหนึ่งของระยะเวลา แล้วลูกสาวต้องตามหาพ่อกลับมาเพื่อไขปริศนาว่าเครื่องนี้เป็นเครื่องอะไร มีมาเพื่ออะไร เป็นเรื่องราวการเดินทางในการทำภารกิจของตัวลูกสาวที่ต้องตามหาพ่อ รวมไปถึงเรื่องราวบางอย่างที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่นางเอกไปทำงานที่อื่น ก็จะเล่าถึงอดีต และอนาคต หรือกลับมาปัจจุบัน พอมีการเดินทางข้ามเวลาเกิดขึ้นบ่อยๆ ก็จะมีเรื่องของการผันผวนของเหตุการณ์เกิดขึ้น อาจจะมีเรื่องอดีตมาโผล่ หรือเรื่องของอนาคตมาโผล่ในช่วงเวลานั้นๆ 

สวัสดีวันจันทร์ เป็นแนวโรแมนติกเรื่องแรกของค่ายเรา ด้วยตัวพล็อตของเรื่องนี้น่าสนใจเลยหยิบมาทำ เป็นหนังที่ตัวพระเอกจะตื่นขึ้นมาในวันจันทร์ เป็นการวนลูป แต่หนังวนลูปทั่วไปจะพยายามตามหาให้ออกจากลูป เพราะไม่อยากวนอยู่ในลูปเหมือนเดิม แต่เรื่องนี้จะพลิก ตัวพระเอกรู้ว่าตัวเองติดลูปก็ไม่อยากออกจะใช้ชีวิตอยู่ในลูปมันมีความสุข ทำอะไรก็ได้ ถ้าวันนี้ทำแย่ พรุ่งนี้ตื่นมาใหม่ก็ค่อยทำใหม่ก็ได้ แต่พอวันหนึ่งเขาหลุดออกจากลูป เขาก็พยายามจะกลับเข้าไปในลูปให้ได้เพราะรู้สึกว่าการหลุดออกมาลูปเป็นอะไรที่ควบคุมยาก เป็นลูซเซอร์อยู่ในลูปดีกว่าหลุดออกมาจากลูป มันจะมีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้น น่าจะเป็นหนังอีกเรื่องที่พอเปลี่ยนวิธีคิดก็จะสนุกและสดใส 

วัยหนุ่ม 2544 จากผู้กำกับ 4 KING จะเห็นความดุดันเข้มข้นในเรื่องของบทภาพยนตร์ การเล่าเรื่องการบรรยาย เป็นเรื่องราวของคนที่ต้องอยู่ในคุก แล้วเล่าเรื่องจากโลกหลังกำแพง คนที่เข้าไปในคุกบางคนเข้าไปเพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบที่ตัดสินใจทำผิดเข้าไป บางคนตั้งใจทำผิดเพื่อจะได้เข้าไปอยู่ในคุก เรื่องราวส่วนใหญ่จะดำเนินเรื่องในห้องขังหลังกำแพง น่าจะเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า คนที่อยู่ในคุกเขามีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร ก่อนที่จะเข้าไปอยู่ในจุดนั้นเขาเจออะไรมาบ้าง แล้วก็มีคำถามว่า ถ้าเข้าไปอยู่โดยไม่มีเจตนาจะกระทำผิดแต่มันเป็นเรื่องร้ายแรง แต่พอออกมาจะได้รับโอกาสจากสังคมหรือคนที่อยู่รอบข้างหรือเปล่า เราจะได้เห็นความเข้มข้น ดุเดือดทางด้านอารมณ์ และความกดดันต่างๆ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

ทุกเรื่องที่จะเข้าฉายไม่มีความซ้ำกัน เพราะอยากให้คนดูได้เลือกชม

ความพิเศษของภาพยนตร์ Taklee Genesis ตาคลี เจเนซิส 

สำหรับหนังเรื่องนี้ พอมันเป็นหนังไซไฟ โปรดักชันส์ก็ยิ่งใหญ่อลังการ เพราะมีการย้อนอดีต ไปอนาคต เป็นหนังทุนสูงที่สุดของทางค่าย ประมาณ 60 ล้านบาท เราขายสิทธิ์ให้กับต่างประเทศประมาณ 40 กว่าประเทศทั่วโลก เราได้ตลาดหนังใหม่ๆ มากขึ้นอย่าง ละตินอเมริกัน เยอรมัน นอร์ทอเมริกา เพราะว่าหนังแนวนี้มันเข้าถึงได้ง่าย เข้าใจได้ง่าย มันเชื่อมกับต่างชาติได้จากเนื้อเรื่องของหนัง ก็ถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่ขายสิทธิ์นอกประเทศได้ค่อนข้างเยอะ เป็นความตั้งใจที่จะทำให้หนังเรื่องนี้ไปสู่สายตาชาวโลก แต่จริงๆ เราตั้งใจทุกเรื่องเลยนะ แต่ว่าสุดท้ายแล้วก็ต้องอยู่ที่ตัวหนังว่ากลุ่มฐานลูกค้าจะชอบหนังแนวไหน เรื่องนี้ถูกจริตคนเลยขายได้เยอะด้วย 

เรื่องนี้เรามีพาร์ตเนอร์ คือ วอร์เนอร์ฯ มาอยู่ในพาร์ตของการจัดจำหน่าย แค่อยากลองรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ว่าถ้าลองให้เขาจัดจำหน่ายเขาจะมีรูปแบบการทำแบบไหน เหมือนเป็นการเปิดโอกาสสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งก็เป็นครั้งแรกของวอร์เนอร์ฯ เหมือนกันที่ทำกับไทย เพราะปกติเขาจะนำเข้าหนังฮอลลีวูด ถือว่าสนุกและท้าทายดีเหมือนกัน 

...

กระแสตอบรับของหนังเรื่องนี้ถือว่าดีมาก เพราะพอเราปล่อยทีเซอร์ไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ฟีดแบ็กค่อนข้างดี คนดูว้าว คนทึ่งว่านี่คนไทยทำจริงๆ เหรอ หนังไทยจริงๆ เหรอ เพราะด้วยโปรดักชั่นที่ยิ่งใหญ่ทุกอย่างจัดเต็ม อยากจะบอกว่าคนไทยทำร้อยเปอร์เซ็นต์ ผู้กำกับคนไทย ทีมงานคนไทย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ได้เห็นศักยภาพของคนไทยว่าทุกคนเยี่ยมมากจริงๆ 

เรื่อง CG ต้องยอมรับว่าเรื่องงบประมาณเป็นส่วนหนึ่งของการทำ และอยู่ที่การควบคุมรูปแบบการทำงาน เราก็พยายามแก้ไขข้อบกพร่องจากเรื่องอื่นๆ ที่เคยผ่านมา และยิ่งเรื่องนี้พอมันเป็นหนังไซไฟก็เลยพยายามเคี่ยวเข็ญให้ทุกฝ่ายพยายามกัน ลงไปดูชอตต่อชอต ตั้งแต่บทว่าซีนนี้ควรมีซีจีกี่ชอต ซึ่งเป็นทีมงานคนไทยทั้งหมดเลย 

ตาคลี เจเนซิส เป็นเรื่องแรกของหนังไทยที่จับมือวอร์เนอร์บราเธอร์สจัดจำหน่ายทั่วโลก

ตาคลี เจเนซิส เป็นหนังเรื่องแรกเลย และตอนนี้ก็ขายไปได้แล้ว 40 กว่าประเทศทั่วโลก ส่วนใหญ่จะเป็นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลาตินอเมริกา เยอรมัน อเมริกาเหนือ เขาซื้อเราแล้วเรียบร้อย ตอนนี้กำลังรอการตอบรับจากตลาดใหญ่อย่างประเทศจีน เป็นเป้าท้าทายของเรา มันค่อนข้างยาก คอนดิชั่นเขาเยอะ

...

ถ้าไม่ใช่โรแมนติกคอมเมดี้ก็จะยากหน่อย แต่เราก็พยายามในการพุชอัป ถ้าเป็นในแง่ของโค-โปรดักชั่น จะเป็นเรื่อง The Cursed Land แดนสาป เราจับมือร่วมกับบริษัทสัญชาติเกาหลีที่มาเปิดบริษัทที่อินโดนีเซีย มองว่าหนังสยองขวัญสามารถต่อยอด ในตัวเนื้อเรื่องเป็นการเล่าถึงผีมุสลิม เราต้องการเจาะกลุ่มตลาดอินโดนีเซีย มาเลเซีย

ซึ่งต้องยอมรับว่าฟีดแบ็กจากต่างชาติที่มองหนังเรื่อง ตาคลี เจเนซิส กระแสการตอบรับดีนะคะ ด้วยพอร์ตเรื่อง เขาก็ว้าวกัน ขนาดคนไทยเองยังว้าว ไม่คิดว่าเป็นหนังคนไทยทำเอง หนังที่เล่าเรื่องการเดินทางข้ามเวลาส่วนใหญ่จะเป็นหนังฮอลลีวูด ด้วยตัวคอนเทนต์ที่แข็งแรง นี่คือหนังไทยที่อ้างอิงจากประวัติศาสตร์ความเชื่อของคนไทยเขายิ่งสนใจ ทำให้ต่างประเทศยิ่งสนใจ และโอเพนกับหนังไทยมากขึ้น

ตลาดโลกเริ่มยอมรับฝีมือการทำหนังของคนไทย

จริงๆ คนไทยมีฝีมือเยอะมาก ถ้าลองดูหนังฝั่งฮอลลีวูดก็จะเห็นชื่อคนไทยในเครดิตที่เขาขึ้น จะมีคนไทยเข้าไปอยู่ในส่วนใดส่วนหนึ่งของหนัง จริงๆ คนไทยมีฝีมือ มีคุณภาพ มีศักยภาพ แต่อาจจะขาดพื้นที่ในการรังสรรค์ผลงาน ที่ผ่านมาอาจจะมีพื้นที่ให้แสดงความสามารถน้อยหน่อย แต่ทางค่ายเราก็พยายามผลักดันในเรื่องนี้ 

...

แต่ต้องยอมรับว่าเราทำธุรกิจ ก็ต้องดูว่าหนังทุกเรื่องที่เราลงทุนว่าถ้าลงทุนประมาณนี้เราจะดูแลให้ทั่วถึงในด้านไหนบ้าง พยายามทั้งผลักดันด้านอุตสาหกรรม ฝีมือคน ทุกคนจะต้องเก่งหมดตั้งแต่เซลส์ ทีมงาน ถ้ามันดีสุดท้ายตัวหนังมันก็จะพิสูจน์ตัวมันเองว่าจะไปได้ไกลมากน้อยแค่ไหน 

ถามว่าต่างประเทศชอบงานแนวไหนของเรา มันหลากหลายเลยนะ เขาจะมองว่าหนังถูกจริตกับผู้ชมบ้านเขาอยู่รึเปล่า ไม่ได้โฟกัสว่าเป็นหนังแนวนี้ ดาราเป็นใคร แต่แนวหนังสยองขวัญมันค่อนข้างขายง่าย เป็นเรื่องที่การันตีเลยว่าหนังผีไทยน่ากลัวจริงๆ หนังสยองขวัญไทยเราจึงตอบโจทย์ในตลาดเอเชีย แต่ไม่ใช่ว่าหนังประเภทอื่นจะไปเจาะตลาดต่างประเทศไม่ได้นะ สุดท้ายเขาดูที่อรรถรสและความกลมกล่อมของตัวหนังเรื่องนั้นๆมากกว่า

ต้องยอมรับว่า จากการที่ทำหนังเจาะตลาดเอเชียตอนนี้ เราอยากทำให้เป็นสากล เป็นคอนเทนต์ที่เข้าใจกันทั่วทุกมุมโลก เราพยายามจะเติบโต แต่สุดท้ายความสำเร็จของหนังก็อยู่ที่คนดู เราไม่ได้ทำหนังตามที่เราอยากจะเห็นเพียงอย่างเดียว แต่เราศึกษารายละเอียด มองความเป็นไปได้ของตลาด คนดูชอบไหม คนดูยอมเสียเงินมาดูไหม เราดูกันตั้งแต่การเลือกบททว่าน่าสนใจแค่ไหน แคสต์หน้าหนังเป็นใคร

สุดท้ายเราก็มาทำการบ้านกับตัวเองต่อ ถามตัวเองว่าตลาดตอนนี้คนดูอยากดูหนังประเภทไหน ซึ่งมันตอบยากมากเลยนะในสมัยนี้ แต่เรามีรีเสิร์ชของทีมมาร์เก็ตติ้งที่บันทึกข้อมูลที่วิเคราะห์มาในทุกๆ ด้านด้วยค่ะ 

เนรมิตรหนัง ฟิล์ม จะไปตลาดโลก

สำหรับจะไปตลาดโลก เราเดินทางแบบค่อยเป็นค่อยไปค่ะ แต่เป็นการค่อยเป็นค่อยไปที่เราเองก็โฟกัส จริงจัง และตั้งใจ ในประเทศไทย เนรมิตรฟิล์ม เรามองตัวเองว่าอีกซัก 2-3 ปีน่าจะติดท็อปแรงก์ในการทำภาพยนตร์ที่ตอบโจทย์ผู้ชม ในด้านธุรกิจเราก็คงเติบโตไปควบคู่กัน ในเวทีโลกเราจะพยายามทำให้ผู้คนให้ความสนใจกับหนังของเรามากขึ้น พยายามจะเน้นหนังที่ได้คุณภาพ ได้โชว์ศักยภาพของผู้สร้าง

รวมไปถึงหน้าหนังที่น่าชม กลมกล่อม ไม่จำเป็นต้องเป็นค่ายเราก็ได้ ขอแค่คนมีความสุขที่ได้เข้ามารวมตัวกันดูหนังไทย มีคนพูดถึงหนังไทย มีคนรีวิวหนังไทย มันก็ฟูลฟีลในฐานะคนทำแล้ว

เราน้อมรับทุกฟีดแบ็ก ทุกคำวิจารณ์ บวกเป็นยังไง ลบเป็นยังไง เก็บไว้เป็นข้อมูลเพื่อพัฒนาเราในเรื่องถัดๆ ไป เก็บไว้เป็นการแก้เกมในการโปรโมต อีกวิธีหนึ่ง เราเองเน้นการโปรโมตที่ฉ่ำอยู่ เรามองว่าการโปรโมตเป็นตัวช่วยในการผลักดันให้คนเกิดความสนใจตัวหนัง คนอาจจะเลือกมาดูหนังจากการโปรโมตสักครึ่งหนึ่ง แต่สุดท้ายใจความยังไงก็อยู่ที่ตัวหนังว่าจะทำให้คนชอบและเกิดการบอกต่อได้ไหม

การเฉิดฉายบนเวทีโลก เป็นเรื่องที่ท้าทาย

สำหรับเรื่องนี้ ภาพเราชัดขึ้นในทุกปีที่เราได้มีโอกาสไปร่วมงานตลาดต่างประเทศ เราก็พยายามเก็บคอนเน็กชัน พูดคุยสร้างสายสัมพันธ์ เราเปิดตัวมากำลังจะเข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว มีความรู้สึกว่าเราเด่นชัดขึ้นในเรื่องของโปรดักต์ของเราเองที่มีความแข็งแรงมากขึ้น หลากหลายมากขึ้น

ลูกค้าต่างประเทศก็มีหลายเจ้าที่ให้ความสนใจรวมไปถึงเจ้าใหม่ๆ ที่เห็นโลโก้ของเรา ที่เห็นงานเราฉายบนเครื่องบิน บนเรือ หรือในสื่ออื่นๆ ของประเทศใดประเทศหนึ่ง ก็เริ่มมีถามๆ มาบ้างแล้ว มีลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาติดตามถามไถ่

ไลฟ์อัปต่อไปของเราเป็นยังไง ปีนี้จะมีหนังกี่เรื่อง ปีหน้าแพลนกี่เรื่อง แบรนด์เราก็ค่อนข้างแข็งแรงในต่างประเทศแล้ว เรียกว่าเราเป็นที่รู้จักอยู่ค่ะ 3 ปี ก็ถือว่าเร็วและท้าทาย เราอยากมีเซอร์ไพรส์ให้ทุกคนได้ว้าวในทุกๆ ปี อยากถูกพูดถึงว่านี่หนังของค่ายเนรมิตรเหรอ

ค่ายเนรมิตรหนัง ฟิล์ม สร้างหนังมาหลายแนว 

หนังที่ทำมาก่อนหน้านี้ทั้งหมดแทบไม่มีใครทำในไทยเลยนะ แค่อยากลองดู พอมีคนเสนอโปรเจคมา เราก็อยากจะลองดู ก็เลยเกิดเป็นความหลากหลายทางด้านตัวภาพยนตร์มากขึ้น ซึ่งความชอบของฐานลูกค้าก็มีมากมาย

เราจะทำเสิร์ฟเฉพาะกลุ่มมันก็ยากก็พยายามทำให้หลากหลายมากขึ้นเพื่อให้เข้าถึงทุกฐาน ทุกกลุ่มผู้ชมเพื่อจะได้เพิ่มช่องทางการขายขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศด้วย แต่อัตลักษณ์ก็ไม่ทิ้งนะเรื่องความดุเดือดเข้มข้น เพราะมันเป็นลายเซ็นของค่ายเนรมิตรหนัง ฟิล์ม ของเรา 

ทิศทางของหนังเริ่มดีขึ้น เมื่อคนเข้าโรงหนังกันมากขึ้น

ตั้งแต่โควิดมาถือว่าว้าวนะ เพราะหนังไทยทะลุ 100 ล้าน หลายเรื่องเลย เพราะส่วนใหญ่หนังที่กวาดรายได้แบบนี้จะเป็นหนังฮอลลีวูด ถือว่าคนไทยโอเพ้นขึ้นเยอะกับหนังไทย คนไทยช่วยกันซัพพอร์ต

ยิ่งหนังไทยกลายเป็นกระแสไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม จะเกิดแรงกระตุ้นต่อเนื่อง เรื่องต่อไปจะเป็นเรื่องอะไร ของค่ายไหน มองว่ามันเป็นความสนุกของคนได้ดูหนัง ไม่ว่าจะเป็นหนังต่อหนัง หรือค่ายต่อค่าย ไม่แปลกเลยที่คนจะกลับมาดูหนังในโรงกันมากขึ้น

มันก็กลับไปตอกย้ำว่าการดูหนังในโรงมันได้อะไรมากกว่า มันได้อรรถรส เป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุด ด้วยบรรยากาศ เสียง และอะไรอีกหลายอย่างแวดล้อม น่าจะฟูลฟีลตั้งแต่เดินเข้าห้างแล้ว แต่ในยุคนี้คนดูหนังเลือกมากขึ้น เขาจะเลือกเฉพาะเจาะจงมากขึ้น จะมีความเลือกหนังที่อยากจะดู

จริงๆ มีการทำการบ้านมาก่อนเข้าโรง ไม่ว่าจะดูรีวิว เช็กกระแส มองมาแล้วว่าหนังเรื่องนี้ดีจริงๆ งั้นไปลองด้วยตัวเองหน่อยแล้วกัน คนเลือกมากขึ้น และคนออกมาดูหนังมากขึ้นเหมือนกัน บรรยากาศโรงหนังคึกคักขึ้นมาก

หนังยังเป็นอีกหนึ่งความบันเทิงที่ตอบโจทย์ในช่วงที่เบื่อบ้าน อยากจะนัดเพื่อน นัดครอบครัวไปดูหนัง ไปทำอะไรนอกบ้าน ในประเทศอื่นๆ ก็เหมือนกัน ด้วยวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนแต่ละประเทศที่แตกต่างกันด้วย มันมีหลายปัจจัย แต่ภาพรวมทั่วโลก โรงหนังกลับมาคึกคัก และลูกค้าให้ความสนใจกับคอนเทนต์ประเทศไทย ก็เท่ากับหนังเราขายได้ เป็นความคึกคักของตัวคอนเทนต์

รอติดตามกันต่อว่า ค่ายเนรมิตรหนัง ฟิล์ม จะสร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการหนังไทยในทิศทางใดบ้าง และอยากจะชวนคนไทยมาสนับสนุนให้หนังไทยไปสู่สายตาชาวโลก และยืนอยู่ในแถวหน้าของวงการหนังกันเถอะ