“คนทำหนังไทยคลื่นลูกใหม่ แห่งทศวรรษ 2510” และ “ศิลปินผู้เขียนชีวิตบนแผ่นฟิล์ม” เกียรติยศจารจดบรรเจิดเชิดชูผู้กำกับภาพยนตร์ “สักกะ จารุจินดา” ได้รับในปีพุทธศักราช 2565 “100 ปีชาตกาล” ในปีพุทธศักราชนี้

จากผลงานกำกับภาพยนตร์ไทยในยุคเปลี่ยนผ่าน จากระบบ 16 มม. เป็น 35 มม. เรื่องแรกในปลายปี 2514 “วิมานสลัม” ดารานำแสดงคือ “สมบัติ เมทะนี–ดวงดาว จารุจินดา” (ลูกสาวเขาเอง) และได้ลงทุนสร้างเองต่อมาอีก 3 เรื่อง

มาเข้าสังกัดไฟว์สตาร์ฯ เริ่มด้วยพยัคฆ์ร้ายไทยถีบ และขุนศึก (2518-2519) กำกับเรื่อยมาคือเรื่อง เพื่อนรัก, พ่อม่ายทีเด็ด, หงส์ทอง, 7 ซูเปอร์เปี๊ยก และกัปตันเรือปู (จตุพล-ลลนา)

ในปี 2528 สักกะกำกับฯ 2 เรื่อง แก้วกลางดง และ ผู้ใหญ่ลีกับนางมา ตัดสายสะดือถือกำเนิดแจ้งเกิดให้นางเอกดาวค้างฟ้าดวงงามตลอดกาล “จินตหรา สุขพัฒน์”

รวมผลงานกำกับฯจากปี 2514–2533 จำนวน 20 เรื่อง “นางอาย” คือผลงานกำกับเรื่องสุดท้าย สักกะเสียชีวิตลงใน
วันที่ 20 พฤศจิกายน 2540 คืนวันที่ล่วงผ่านมา 75 ปี เหลือฝากไว้เพียงผลงานและตำนานเกรียงไกร ยุคหนังไทยเปลี่ยนผ่านสู่คลื่นลูกใหม่

“เปรียบเทียบได้กับหนังกระแส “นีโอ เรียลลิสม์” ของหนังอิตาลี ที่สะท้อนเรื่องราวชีวิตของผู้ยากไร้ต่ำต้อยในสังคม” จนได้รับรางวัลพิเศษตุ๊กตาทอง

สักกะได้รับการเชิดชูว่า “เป็นผู้อุทิศตนให้กับการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ที่มีจุดมุ่งหมายในการแสดงสารัตถะของชีวิตมนุษย์ ถ่ายทอดเนื้อหาแทบทุกประเภทได้อย่างช่ำชอง”

...

ในวารกาล “100 ปีชาตกาล” อันเป็นมหามงคลยิ่งล้ำ ขอน้อมกราบบูชาคารวะ “สักกะสักการะ” ปรมาจารย์บรมครูผู้กำกับ ด้วยดวงจิตรำลึกถึงสูงส่งสูงสุด...เสมอกาล.

“ดร.ศาสตร์ธนิก จุลมณี”

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com