น่ารักและอบอุ่นในหัวใจมาก ชีวิตคงไม่มีสีสันถ้าขาดความทรงจำและเพื่อนเก่า

สิ้นสุดการรอคอยเสียทีกับแฟนๆ หมีพูห์และผองเพื่อนจากป่าร้อยเอเคอร์ ถึงเวลาแล้วสำหรับคาแรกเตอร์ในตำนานอีกตัวของดิสนีย์ที่จะถูกชุบชีวิตหลังจากปล่อยให้คาแรกเตอร์รุ่นใหม่ “Let it go” พักใหญ่ ปีนี้ถึงคิวคาแรกเตอร์ตัวอ้วนพุงกลมอย่าง “หมีพูห์” (ให้เสียงโดย จิม คัมมิงส์) และผองเพื่อนจากป่าร้อยเอเคอร์ ทั้ง “ทิกเกอร์” “อียอร์” และ “พิคเลท” รวมถึงหัวหน้าแก๊งอย่าง “คริสโตเฟอร์ โรบิน” (ยวน แม็คเกรเกอร์)

 

ตามธรรมเนียม...เอาความรู้สึกแรกก่อน เราชอบมาก อาจเพราะเราเป็นแฟนหนังสือ เราคุ้นเคยกับคาแรกเตอร์แก๊งป่าร้อยเอเคอร์เลยอินมากเป็นพิเศษ เวอร์ชั่นหนัง Live Action ปี 2018 มีความเนียนและละมุนมากกว่าที่เราคาดมาก (แม้จะเชื่อมั่นในมาตรฐานของดิสนีย์อยู่มากแล้วก็ตาม) เชื่อไหมว่า...อมยิ้มไม่หยุดทุกครั้งที่เห็นหมีพูห์และผองเพื่อนปรากฏตัว

อย่างที่หลายคนทราบดี เรื่องราวการผจญภัยของ “คริสโตเฟอร์ โรบิน” และผองเพื่อนจากป่าร้อยเอเคอร์เป็นวรรณกรรมคลาสสิก ตัดเรื่องดราม่าชีวิตวัยเด็กของเขาทิ้ง (Goodbye Christopher Robin, 2017) ข้ามมาเรื่องผจญภัยในป่าแล้วเราจะพบว่ามันเป็นเรื่องราวที่พูดถึง “ความสุขอันเรียบง่าย” “มิตรภาพและความทรงจำ” และ “ความรักความผูกพันของผองเพื่อน” แต่ที่แอบซ่อนในนั้นอีกอย่างคือ “การบอกลาชีวิตวัยเด็ก” ช่วงชีวิตที่มีเวลาว่างไม่จำกัด รวมถึงอ้อมอกอุ่นของพ่อแม่ไปเผชิญโลกกว้าง...โลกที่เต็มไปด้วย “หน้าที่ภาระ” และ “ความรับผิดชอบ”

...

แก๊งเพื่อนรักของ
แก๊งเพื่อนรักของ "คริสโตเฟอร์ โรบิน" จากป่าร้อยเอเคอร์

 

แน่นอนว่า “โลกของผู้ใหญ่” ไม่ใช่สิ่งที่หลายคนต้องการ แม้แต่ตัว “คริสโตเฟอร์ โรบิน” เอง ถ้าใครที่เคยรู้เรื่องดราม่าวัยเด็กของเขามาก่อนก็จะรู้ว่าเขาเป็นเด็กมีปม ครอบครัวขาดความรักและอบอุ่น การถูกกะเกณฑ์ให้ไปอยู่โรงเรียนประจำของเขา ทำให้เขาต้อง “ปรับตัว” และ “เรียนรู้” ที่จะอยู่ในโลกใบใหม่ที่เต็มไปด้วย “หน้าที่ภาระ” และ “ความรับผิดชอบ”

เมื่อ
เมื่อ "เพื่อนเก่า" พา "หมีพูห์" ไปส่งบ้าน

 

เรื่องราวการผจญภัยครั้งใหม่ของ “คริสโตเฟอร์ โรบิน” เริ่มจากตรงนี้ หลังผ่านพ้นวัยเด็กอันน่าประทับใจ เขาก็หลงในโลกใบใหม่จนแทบลืมแล้วว่า “ความสนุก” “ความทรงจำ” และ “เพื่อนเก่า” นั้นอยู่ที่ไหน และนั่นพลอยทำให้ครอบครัวของเขาคือภรรยา “เอเวอร์ลิน” (เฮลีย์ แอทเวลล์) และลูกสาว “แมเดอลิน” (บรอนท์ คาร์ไมเคิล) ต้องเฉาด้วย

"แมเดอลิน" (บรอนท์ คาร์ไมเคิล) ลูกสาวของคริสโตเฟอร์ กับผองเพื่อนเก่าจากป่าร้อยเอเคอร์ของพ่อ

...

“คริสโตเฟอร์ โรบิน” จะตามหาความสุข ความทรงจำและเพื่อนเก่าที่ทำหายเจอหรือไม่ คุณๆ ต้องไปเกาะขอบจอชมกันหนา รับรองว่าสนุกสนานปนซึ้งสมชื่อดิสนีย์แน่ๆ

ที่ชอบมากสุดของเรื่อง...นอกจากคาแรกเตอร์ตัวโปรดที่มาดามเป็นติ่งแล้ว เรายังชื่นชมวิธีการเล่าเรื่องของดิสนีย์ผ่านเหตุการณ์ การกระทำและบทพูดที่เรียบง่ายแต่ลึกซึ้ง...เข้าถึงง่าย แน่นอนว่าหลายต่อหลายอย่างถูกนำมาจากหนังสือแต่มันก็ถูกร้อยเรียงอย่างดี ชุบชีวิตตัวละครที่เด็กๆ ยุคนี้อาจไม่รู้จักให้เปล่งประกายอีกครั้ง

วินาทีพบ
วินาทีพบ "เพื่อนเก่า" ของ "คริสโตเฟอร์์ โรบิน" (ยวน แม็คเกรเกอร์)

ถือว่าภารกิจของดิสนีย์ได้ผลเกินคาด รวมๆ คือเนื้อเรื่องสนุกสนาน ดูได้ทุกเพศทุกวัยและเหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว ที่สำคัญ...เหมาะกับยุคสมัยนี้เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวสำหรับใครบางคนที่อาจหมกมุ่นกับ “ภาระหน้าที่” และ “ความรับผิดชอบ” เรื่องงานจนลืม “ภาระหน้าที่” และ “ความรับผิดชอบ” ต่อครอบครัวและคนสำคัญรอบตัว

...

อีกอย่างที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือการแสดงของ “ยวน แม็คเกรเกอร์” ผู้รับบท “คริสโตเฟอร์ โรบิน” ถือว่าแคสดีมากๆ เพราะในความเป็นผู้ใหญ่มาดขรึมเขาก็ถ่ายทอดความเป็นเด็กที่ซ่อนไว้ในส่วนลึกของหัวใจได้อย่างดี อยากรู้ว่าเขาแสดงได้น่ารักน่าชังแค่ไหน ตามไปดูกันนะคะ หนังเข้าแล้ววันนี้ 2 สิงหาคม 2561 เป็นวันแรก

จนกว่าจะพบกันใหม่

มาดามอองทัวร์
@MadamAutuer