หลังจากที่มีกระแสดราม่าร้านทองที่ขายผ่านทางออนไลน์ แต่สุดท้ายขายคืนไม่ได้ราคา จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ในโซเชียล ล่าสุดพระเอกหนุ่ม เกรท วรินทร ปัญหกาญจน์ มาร่วมงานแถลงข่าวกิจกรรมการกุศล “ก้าว ไถ ปั่น สานฝันน้องคนดี” ครั้งที่ ๒ ณ อาคาร 100 ปี วัดบวรนิเวศวิหาร นักข่าวเลยถามถึงประเด็นดังกล่าวว่ากระทบกับธุรกิจร้านทองของครอบครัวเกรทหรือไม่ รวมทั้งถามถึงเรื่องที่เจ้าตัวทำผมสีทองด้วย

ในฐานะที่เป็นลูกเจ้าของร้านทอง มีการดูทองจริงทองปลอมยังไงบ้าง?

“อันนี้ต้องพูดตรงๆ ว่าเดี๋ยวนี้มิจฉาชีพค่อนข้างมีพัฒนาการในการที่จะหลอกลวงมากขึ้น เมื่อก่อนอาจจะดูด้วยตาเปล่าหรือว่าได้จับสัมผัสจะพอรู้ได้ แต่พูดตรงๆ เดี๋ยวนี้มันค่อนข้างยากเหมือนกัน สิ่งที่ดูยากคือบางทีทองด้านนอกเป็นทองจริง แต่จะยัดไส้ข้างใน ซึ่งเขาก็ทำน้ำหนักที่มันใกล้เคียงกับทองจริงๆ อันนี้ก็ค่อนยาก มันต้องมีใช้เครื่องมือตรวจสอบ”

...

ที่ร้านคุณแม่เคยเจอคนเอาทองปลอมมาขายไหม?

“จริงๆ ก็เคยเจอ แต่พอแม่รู้ก็จะบอกว่าไม่รับ (คุณแม่เชี่ยวชาญขนาดไหน มองปุ๊บรู้เลย?) เอาเรื่อง เก๋าอ่ะ เจ๊เก๋า ด้วยความที่ขายมานาน เวลาจับดูหรือดูสี ด้วยประสบการณ์ก็จะรู้ได้ แต่บางอย่างก็ไม่รู้จริงๆ เพราะด้านนอกมันเป็นทองจริง น้ำหนักแทบจะเท่ากันเลย แล้วบางทีการผ่าหรือใช้เครื่องมือจะทำให้รู้ได้ว่าจริงๆ แล้วอันนี้ถูกยัดไส้มา”

ช่วงที่มีข่าวร้านทอง ร้านเราเองได้รับผลกระทบไหม?

“จริงๆ ก็กระทบนะ แต่ว่าก็ต้องบอกว่าด้วยเศรษฐกิจช่วงปีนี้ ผมจะอัปเดตกับแม่ตลอด คนจะไม่ค่อยซื้อทองกันเท่าไร ด้วยความที่เศรษฐกิจบ้านเราไม่ดีมาก คนก็จะเก็บเงินสดไว้ ผมก็จะรู้ว่าทองจะขายไม่ค่อยได้ แต่ก็จะมีทองที่น้ำหนักไม่ถึง 1 บาทก็ยังขายดีอยู่ แต่พอมีเรื่องร้านทองที่ผ่านมา ผมว่ามันก็เป็นเรื่องที่ในแวดวงคนซื้อทองตื่นตัวขึ้นมา แต่ผมว่าวิธีการง่ายๆ เลยคือแค่ไปหาร้านที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน มีหน้าร้านจริงๆ ซึ่งก็จะมีใบจากสมาคมผู้ค้าทองคำการันตีด้วย ผมว่ามันเป็นสิ่งที่การันตีได้ครับ แนะนำว่าให้ไปซื้อที่ร้านทองครับ เพราะมีหลายร้านที่มีใบพวกนี้ มันจะน่าเชื่อถือ คนรู้ว่าร้านนี้เปิดมานานแล้ว”

เราเองก็ทำคลิปร้านทองที่บ้าน?

“ใช่ จริงๆ ต้องให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้าว่าถ้าลูกค้าจะเข้ามาซื้อ สิ่งนึงที่จะได้เลยคือความเชื่อมั่น ถ้าสมมติซื้อทองจากร้านผม มาขายคืนร้านผม ยังไงก็ได้ราคาแน่นอน อันนี้เป็นสิ่งที่เราให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้า”4

หลายคนถามว่าถ้าซื้อทองร้านนั้นต้องกลับไปขายที่ร้านนั้นไหม?

“จริงๆ ขายร้านอื่นก็ได้เงิน แต่การที่เราเอาไปขายร้านที่ซื้อมาแล้วจะได้เงินชัวร์ๆ เพราะว่าร้านที่ขายให้เขา เขาต้องรู้ว่าทองที่เอามาขาย เขาเอามาจากไหน ดังนั้นเขาก็เลยรู้ว่าคนนี้ซื้อจากร้านผม คุณมาขายคืนร้านผม ผมรู้คุณภาพทองร้านผมดีว่าให้ราคาคุณได้เต็ม อันนี้ก็การันตีได้อย่างนึงง่ายๆ”

ตอนนี้คนไม่ค่อยซื้อทอง แล้วมันมีข่าวด้วย มีคุยกับคุณแม่ไหมว่าจะต้องมีโปรโมชั่นแคมเปญอะไรไหม?

“จริงๆ ผมมองว่าทองเป็นทรัพย์สินอย่างนึงที่ในอนาคตราคามันก็จะขึ้นไปเรื่อยๆ ผมว่ามันเป็นทรัพย์สินที่ปลอดภัย ผมให้คำแนะนำกับคนที่มาซื้อทองแบบนี้ตลอด แต่มันก็อยู่ที่เคสว่าคุณจะซื้อทองไปเพื่ออะไร ถ้าซื้อเพื่อไปใส่สวยงาม มันก็จะมีวิธีเลือกของมัน ถ้าซื้อเส้นใหญ่ๆ แล้วเอามาขายคืน จะถูกหักค่ากำเหน็จเยอะ ถ้าซื้อไปเพื่อเก็บอย่างเดียว ผมจะแนะนำให้เก็บเงินซื้อทองแท่งเลยดีกว่า มันอยู่ที่จุดประสงค์ของคนที่อยากได้”

...

แล้วหัวทองนี่ได้แรงบันดาลใจมาจากอะไร?

“หัวทองนี่ได้แรงบันดาลใจจากร้านขายทอง (ยิ้ม) คือคนถามว่าทำหัวทองเพราะว่ามีงานหรือเปล่า ก็เพราะไม่มีงานถึงทำ (หัวเราะ) คือมันมีช่วงว่างอยู่ เผอิญมีกิจกรรมก่อนหน้านี้เราไปอังกฤษมา พอกลับมาก็ยังว่าง ก็อยากทำมานานแล้ว ดูซิว่าจะรอดไหม ฟีดแบ็กก็มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่โดยส่วนตัวผมชอบ รู้สึกว่าผมดำมันดูหน้าตัวเองเบื่อแล้ว พอได้ทำตอนแรกก็ไม่ค่อยชินก็ไม่ค่อยชิน ตอนนี้โอเคแล้ว อาจจะมีงานที่ต้องเป็นแบบนี้ หรืออาจจะต้องกลับไปเป็นผมดำอีก”

ใจอยากทำสีอื่นอีกไหม? 

“สีอื่นอย่าเลย ไม่น่ารอด เอาแค่นี้พอแล้ว จริงๆ ทำสีเทาๆ แต่มันไปเหลืองๆ แล้วนิดนึงเพราะสีมันหลุดแล้ว คือสีเดิมมันจะเทาๆ กว่านี้หน่อย” 

คนที่ชอบว่าไงบ้าง?

“ก็จะประมาณว่า…พี่เกรทเสว (ยิ้ม) หมายถึงในคอมเมนต์ แต่ไม่ตอบๆๆ (หัวเราะ) มันคงดูไม่เรียบร้อย อาจจะเพราะปกติผมเป็นคนเรียบร้อย แต่พอผมสีทองมันก็ดูมีลูกเล่นมากขึ้น ดูกร้าวใจ (อยากกลับไปเปลี่ยนเป็นสีดำมั้ย หรือไปต่อ?) ก็รู้สึกไปต่อสักแป๊บนึง ถ้าเกิดมีงานที่จำเป็นต้องเป็นสีดำก็โอเค แต่ถ้างานไหนที่ให้เป็นสีนี้ก็ได้อยู่ แต่ก็ดูตามความเหมาะสม เราก็ต้องดูว่าเรามั่นใจไหม เพราะแรกๆ ผมก็ไม่ค่อยมั่นใจเท่าไร”

...

แล้วคนที่ไม่เห็นด้วยล่ะ?

“เขาก็บอกว่าผมสีดำหล่อกว่า แต่ผมคิดว่าหล่อทุกสี (หัวเราะ)”

สรุปตอนนี้คือว่างงาน?

“ใช่ แต่เดี๋ยวผมจะกลับบ้านไปช่วยแม่ขายทองสัก 2 วัน ไปเจอกันได้ วันพฤหัส-ศุกร์ (24-25 ต.ค. 2567) อยู่หน้าร้านนะครับ ถามว่ามีโปรโมชั่นลดอะไรไหม ลดเป็นหน้าที่แม่ ถ่ายรูปยืนยิ้มเป็นหน้าที่ผม ใครมาไม่ซื้อก็ถ่ายรูปก็ได้ ไม่เป็นไรไม่ว่ากัน”

คลิกเพื่ออ่าน ข่าวบันเทิง เพิ่มเติม