การเป็นประเด็นร้อนสำหรับธุรกิจขายตรง ดิไอคอนกรุ๊ป ดำเนินธุรกิจขายสินค้าเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ กล่าวหาหลอกให้ลงทุนและหาลูกข่ายมาเป็นสมาชิก โดยไม่ได้ขายสินค้าจริง สร้างความน่าเชื่อถือด้วยการนำดารานักแสดงชื่อดังมาร่วมโปรโมต

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจออก 18 หมายจับ บอสพอลและพวกในข้อหาข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดยมีชื่อ 3 บอสดารา “กันต์ กันตถาวร, มิน พีชญา” และ “แซม ยุรนันท์” มีชื่อออกหมายจับด้วย

...

เรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมถึงอาชีพ “ดารา” ในสังคมไทยที่ใช้ชื่อเสียงหากินกับความชื่นชอบของประชาชนแบบผิดที่ผิดทาง ผู้ใช้อินสตาแกรมรายหนึ่งได้มาแสดงความคิดเห็นที่น่าคิดผ่านอินสตาแกรมไทยรัฐ

“ฝากถึงดาราคนในวงการบันเทิง ศิลปินนักแสดงทุกคนเลยถ้าผ่านมาเห็นนะครับ ทุกวันนี้คนเขามองพวกคุณแย่มาก ไม่อยากจะซัพพอร์ตวงการบันเทิงไทยด้วยซ้ำ เพราะพวกคนบางคนไม่มีจรรยาบรรณนี่แหละ กับแค่จรรยาบรรณให้เกียรติวิชาชีพตัวเองยังทำไม่ได้ คุณจะให้เกียรติประชาชนได้ยังไง ฝากไว้นะครับพี่ๆ ดาราทุกท่าน เห็นกดไลค์โพสต์ไอจีไทยรัฐกันเยอะ”

ซึ่งก็มีคนมาแสดงความคิดเห็นต่อว่า “อันนี้จริง คาดหวังให้ดาราไทย ศิลปินไทยมาอ่านเมนต์ประชาชนบ้างนะ และนี่ก็เชื่อด้วยว่าดาราที่เป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าอันนี้ ไม่ใช้จริงก็เยอะ ดูได้จากหลายๆ สินค้า เช่นพวกไอทีไรแบบนี้”

“จริงที่สุด เป็นอาชีพที่สามารถหาเงินได้เยอะและเร็วจากประชาชนที่หาเช้ากินค่ำ เพื่อมาสนับสนุนพวกคุณ แต่หลายครั้ง การกระทำ จรรยาบรรณในอาชีพของตนเองต่ำมาก...อยากให้คนไทย คนในวงการ ที่มีส่วนรับผิดชอบตรงนี้ไม่ควรสนับสนุนคนแบบนี้...อยากให้ยกระดับความรับผิดชอบของคนดูเหมือนอย่างที่วงการเกาหลีเขาทำกัน...ใครทำไม่ดีก็อย่าให้โอกาส ใครทำดีก็สนับสนุน”

“จริงมาก นี่คือเหตุผลที่เดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่หันไปดูหนัง ซีรีส์ ชอบดาราต่างประเทศมากกว่า”

...