เรียกว่าเกือบเป็นผู้ประสบภัยกลายเป็นบอสเช่นกัน สำหรับพิธีกรหนุ่มอารมณ์ดี เปิ้ล นาคร ศิลาชัย หลังจากที่เจ้าตัวโพสต์ภาพข้อความลงไอจี @ple_nakorn ไว้ว่า “เกือบไปแล้ว!!” และเขียนแคปชั่น “เคยเกือบได้เป็นบอสแล้ว” ก่อนจะคอมเมนต์เพิ่มเติมว่า “เมียห้ามทัน” ล่าสุดได้เจอ เปิ้ล นาคร มาร่วมโปรโมตแคมเปญ "TikTok Shop รวมใจสู้ภัยน้ำ" ที่อาคารไทยรัฐทีวี ถ.วิภาวดีรังสิต งานนี้บันเทิงไทยรัฐเลยได้โอกาสสอบถามถึงเรื่องดังกล่าว

เห็นว่าเกือบประสบภัยเป็นบอสเหมือนกัน?

“ใช่ เกือบจะได้เป็นบอสแล้ว คือครอบครัวเราทำธุรกิจอยู่แล้ว แม่จูนทำสกินแคร์ คอสเมติก อาหารเสริม น้ำปลาร้า เราก็ทำขายในร้านสะดวกซื้อ แต่ขายตรงให้กับผู้บริโภค วันดีคืนดีก็มีคนชวน อันนี้ไม่เกี่ยวกับบริษัทที่เป็นข่าวตอนนี้ คือมีคนมาเสนอเหมือนกันว่าให้เอาสินค้าไปทำระบบหาคนที่มาเป็นตัวแทนเครือข่าย สั่งจองสินค้า แล้วค่อยเอาเงินนี้ไปสั่งโรงงานอีกที คือไปเอาเงินเขามาก่อน แล้วไปสั่งโรงงานมาอีกที

...

ทีนี้กว่าจะเอาเงินเขามาก่อนได้ สิ่งแรกก็ต้องทำโฆษณาให้เขาเชื่อก่อนที่คนจะซื้อไปขาย เราก็เออ ได้นี่หว่า แต่ทีนี้โฆษณาเขาจะรับรู้แค่คนที่จะมารับ แต่พอหลังจากนั้นโฆษณาที่จะให้คนสุดท้ายที่จะซื้อไปกินใช้ บางทีถ้าเราจะโฆษณาให้ไปถึงก็จะใช้เงินอีกส่วนนึงเยอะมาก มันก็จะมีระบบที่เกิดขึ้นมาคือทำโฆษณาเฉพาะให้คนตรงนี้รู้ พอคนตรงนี้ซื้อครบก็หยุดทำโฆษณาเพราะขายได้แล้วนี่ ที่เหลือก็หยุดโฆษณา เพราะมันจะได้กำไรเยอะ แล้วพอคนสุดท้ายที่เขาจะซื้อ เขาไม่รู้ว่ามีสินค้าอะไรอยู่ ก็ไม่มีคนไปซื้อต่อจากนี้ คนที่ซื้อต่อจากนี้แหละคือคนที่ซวย

แต่ตอนแรกรู้สึกว่าเฮ้ย มันรวยนะ มันไม่ต้องเสียเวลาไปขายล้านชิ้นกับล้านคน แต่ขายล้านชิ้นกับแค่ 10-20 คน แป๊บเดียวก็ได้เงินเลย น่าสนๆ แต่จูนมาบอกว่ารู้รึเปล่านี่มันระบบอะไร มันไปเอาเปรียบเขานะ มันอันตราย อาจจะผิดกฎหมายด้วย แล้วของยังไม่ได้ผลิตเลย ไปเอาเงินเขามาก่อน เราก็รู้สึกว่ามันแปลกๆ แล้ว ทีแรกเราก็ไม่รู้ว่าเขาเรียกระบบอะไร ขายตรงเหรอ มันมีเครือข่ายมีโน่นนี่ เราเลยรู้สึกว่ามันไม่ใช่แล้ว ก็เลยถอยออกมา แม่จูนบอกว่าสงสารเขาพี่เปิ้ล อย่าไปทำเลย

แต่เราก็ยังทำการขายตรงกับผู้ซื้อ ผลิตของออกมา ขายตรงคือขายให้เขา เขาเอาไปขายต่อ แต่ต้องมีสินค้าก่อน เหมือนเวลาเราประกาศหาตัวแทนมาซื้อของเราแล้วเอาไปขายต่อ อันนี้ก็เป็นธุรกิจทั่วไป แต่พี่เปิ้ลรู้สึกว่าแบบนี้มันถูกต้องกว่า เรามีสินค้าแล้วเขาซื้อไป แล้วเราช่วยโปรโมตอีก เราก็ขยันโปรโมตหน่อย เพื่อให้สุดท้ายคนที่รับเราไปขายง่ายขึ้น อันนี้เราแฮปปี้ที่จะทำ”

แล้วบริษัทที่เป็นข่าวเคยมีติดต่อบ้างมั้ย?

“ไม่มีครับ (หัวเราะ) เกือบได้เป็นบอสเปิ้ลแล้ว”

ถามถึงบริษัทที่เขามาชวน เราได้เช็กประวัติไหม?

“ไม่ใช่บริษัทที่มาชวน แต่เป็นคนที่เขาเคยทำระบบแบบนี้มาก่อน เราก็ไปศึกษาว่าระบบแบบนี้มันเป็นยังไง เขาก็เล่าให้ฟัง ฟังเสร็จแล้วมาคุยกับแม่จูน เขาก็บอกว่าพี่เปิ้ล ไม่ใช่แล้ว อันนี้คนอื่นเดือดร้อนแล้ว ของไม่มีแต่ไปเอาเงินเขามาก่อนไม่ได้ เราจะไม่ทำ ขายตรงน่ะมี แต่ขายตรงแบบอื่น”

แต่พอเรื่องมันเกิดขึ้น คนจะเริ่มตีความรวมๆ กระทบกับเราบ้างไหม?

“ไม่กระทบกับเราเลย เพราะเราขายตรงร้านค้า ตรงกับผู้ที่จะเอาไปขาย ขายตรงกับร้านสะดวกซื้อ เราขายตรงเป๊ะเลย เครือข่ายเราทั่วประเทศครับ (หัวเราะ) ไม่มีดาวน์ไลน์อัพไลน์ ไม่มีพาใครไปเที่ยวนะครับ (ยิ้ม)”

มีแอบเสียวมั้ยถ้าย้อนเวลากลับไปตอนนั้นแล้วเราตัดสินใจทำจะเป็นยังไง?

“ใช่ ถ้าเราตัดสินใจทำตอนนั้นก็อาจจะรวย แต่รวยแป๊บเดียวแล้วก็โห… มันเหมือนขับรถตกบนทางด่วน คนที่โดนแบบนี้เราก็สงสารเขาเหมือนกันนะ ก็คงตั้งตัวไม่ติด แต่ทำไงได้ขับรถเร็วเอง (เคสนี้จูนดึงสติไว้?) ใช่ เมียก็บอกให้ขับรถแบบธรรมดา ขับรถให้ถูกกฎ อย่าไปขับซูเปอร์คาร์แล้วเหยียบเร็ว พอมันตกทางด่วนปุ๊บมันก็จะตายจริงๆ”

...

ยืนยันไม่ใช่บอสเปิ้ล?

“อู๊ย ริดสีดวงจะขึ้น (หัวเราะ) อย่าเรียกบอสเปิ้ลเลย บอสมีคนเดียวคือบอสจูนครับ (ยิ้ม) เครือข่ายก็มีอยู่ 4 คนนะครับ คือ 4 ออ (ลูกทั้ง 4 คน) ครับ (ยิ้ม)”

ต้องกรองมากขึ้นไหมแบบนี้?

“คือก็ยังทำสินค้าอยู่ เราก็ยังทำมาค้าขายเหมือนเดิม เราก็ยังรับสมัครตัวแทนอยู่ แต่เป็นตัวแทนที่คุณถือเงินมาแล้วเอาของไป แล้วคุณก็เอาไปขาย หน้าที่ของเราก็คือโฆษณาๆๆ ให้ทุกคนค้าขายคล่องขึ้นแค่นั้นเอง ระบบเรามีอยู่แค่นั้น”

หลังจากนี้ต้องตรวจดีๆ มั้ยเวลาใครจะชวนทำอะไร?

“ตอนนี้สินค้าที่มาจ้างครอบครัวเราเป็นพรีเซนเตอร์หรือรีวิวส่วนมากเป็นสินค้าแบรนด์ใหญ่ที่น่าเชื่อถืออยู่แล้ว ถ้าแบรนด์ใหม่ๆ ชื่อแปลกๆ ก็อาจจะรับเฉพาะที่เป็นของเพื่อน ต้องดูให้ชัดเจนว่ามี อย. มีการจดทะเบียน ทุกอย่างถูกต้องหมด เราถึงจะทำ หรือไม่ว่าจะเป็นสินค้าของเราเองก็ตาม มันต้องละเอียดมาก ถูกต้องหมดทุกอย่าง ส่วนคนที่จะมาช่วยขายพี่เปิ้ลว่าไม่มีอะไรซับซ้อนเลย ของหมดก็ไม่มีอะไรให้ขาย ของมีก็ค่อยกำเงินมาซื้อไปขาย เดี๋ยวโปรโมตให้”

...

คลิกเพื่ออ่าน ข่าวบันเทิง เพิ่มเติม