เป็นอีกหนึ่งคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงธุรกิจขายตรงของบริษัทดัง สำหรับ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล บิ๊กบอสเวทีนางงามมิสแกรนด์ หลังดูรายการ "โหนกระแส" ทางช่อง 3 ที่นำเสนอเรื่องดังกล่าว และโพสต์ข้อความต่างๆ ฟาดฉ่ำผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊กแบบรัวๆ ล่าสุด ณวัฒน์ เปิดใจถึงเรื่องนี้แบบเต็มๆ ในงานแถลงข่าวมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2024 “MGI 2024 PRESS CONFERENCE” ต้อนรับ 71 มิสแกรนด์ทั่วโลกอย่างเป็นทางการ ณ โซน EM GLASS ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์

ถามถึงที่โพสต์หลังดูรายการโหนกระแส?

“เอาจริงๆ ผมเป็นคนนิสัยไม่ค่อยดี ผมเกิดจากคนจน จากการถูกกดขี่รังแกมาตั้งแต่เด็ก ผมจึงเป็นนักสู้ ซึ่งคนที่บ้านก็จะบอกว่าอย่าไปยุ่งกับเขา มันไม่ได้เกี่ยวกับแก แต่มันอดไม่ไหวจริงๆ ยอมรับว่าเรากำลังพูดถึงบริษัทที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้ เพราะเราไม่อยากให้คนที่รวยขึ้นมา รวมถึงดาราทุกๆ คนที่เชิดหน้าชูตา ช็อปปิ้งกันทีสนั่นเมือง ไปซื้อของถึงสิงคโปร์มาคอสตอมยังต้องเรียกตรวจ ซื้อรถสปอร์ตมากมาย มีนาฬิกาหรู มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณจะรวย แต่ถ้าการรวยของคุณมันต้องอาบด้วยน้ำตาของคนยากจน มันเป็นเรื่องที่ผมว่าเกิดมาชาติหนึ่งถ้าเสียงเราดัง เราก็ควรจะรีบแชร์แมสเสจให้เกิดความลดระดับ แล้วก็คืนความสุขให้กับคนที่ทุกข์มาก

...

อย่างวันนี้ผมดูหนุ่ม (กรรชัย กำเนิดพลอย) แล้ว ประเด็นทุกอย่างมันเยอะอยู่แล้ว แต่ผมสงสารคนที่อยู่กำลังซึมเศร้าอย่างหนัก ที่กำลังตั้งท้องแล้วไปกระโดดน้ำเพื่อให้เสียชีวิต ดีนะยาม 2 คนไปช่วยทัน ผมรู้สึกสงสารเขาจริงๆ เพราะว่าบางทีคนเราเงินก้อนสุดท้ายแล้วยังไม่พอ รูดบัตรเครดิตเข้าไปอีก เพราะบริษัทเขามีระบบบัตรเครดิตล่วงหน้า ซื้อจนหมดกระเป๋า ยังกู้มาซื้ออีก ผมว่ามันก็เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

โอเคยอมรับว่าบริษัทอาจจะรอบคอบ อาจจะมีการเซ็นยินยอม แต่ผมถามคำหนึ่งว่าธรรมาภิบาลคืออะไร ความรับผิดชอบคืออะไร ความจริงคืออะไร ถ้าคุณไม่พูดความจริงทั้งหมด ปล่อยให้คนเขามาร่วมชะตากรรมด้วย แล้วเขาต้องผิดหวังกันขนาดนี้มันบาป คำว่าบาปมันจะติดตามคุณไป ผมเห็นดาราช่องดัง มีความสุข บ้าน 100 ล้าน รถสปอร์ตกี่คัน ได้กินข้าวกับลูก พาลูกไปเที่ยวมีความสุข ทุกคนเขาก็ต้องการความสุข ครอบครัวต่อให้จนมีเงินแค่หมื่นเดียวในบ้าน เขาก็ต้องการมีความสุข

แต่ทำไมความสุขของคุณต้องทำให้ครอบครัวอื่นทุกข์จนไม่มีอะไรจะกิน เพราะฉะนั้นการที่คุณมีเมียมีลูก และบอกว่ามีความสุขเหลือเกินที่คุณสร้างฐานะได้ใหญ่โตขนาดนั้น ต่อให้คุณเป็นพิธีกรเบอร์ไหน ผมก็คิดว่าไม่มีวันที่จะร่ำรวยขนาดนั้น แน่นอนว่าคุณรวยมาจากธุรกิจแบบนี้ ชีวิตคุณอยากมีความสุข แต่คุณลืมหรือเปล่าว่าเงินที่คุณเก็บมา มันเป็นเงินจากความทุกข์ทรมานของครอบครัวอื่น ซึ่งลูกเขาอาจจะไม่มีอะไรกิน อดมื้อกินมื้อ แต่ลูกคุณกินได้ทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะฉะนั้นคิดให้ดี เวรกรรมมันตามทัน แล้วผมก็ไม่ชอบให้ใครเอาเปรียบใครเยอะขนาดนั้นครับ” 

เราคิดว่าดาราที่เกี่ยวข้องแบรนด์นี้ เขาควรแสดงความรับผิดชอบยังไง?

“ผมบอกเลยว่ามันยังเหลือทางรอดทางเล็กๆ ให้คุณรอดออกมา ไม่ว่าคุณจะยืนยันว่าคุณทำถูก แต่คุณอยากให้คนไทยทั้งประเทศเกลียดคุณใช่ไหม อย่าลืมว่าคุณดังมาได้ทุกวันนี้เพราะคนไทย แล้วคุณจะมาขูดเลือดขูดเนื้อลอยหน้าลอยตาแบบนี้ไม่ได้ ต่อให้คุณคิดว่าคุณมีพระคุ้มครอง พระองค์ไหนผมไม่รู้ อาจจะมีสีมีอะไร ต่อให้คุณคิดว่ามีเล่ห์กลในการเซ็นเอกสาร ผมไม่รู้ แต่พระที่สำคัญที่สุดคือพระคุณของคนไทยที่ซัพพอร์ตคุณให้กลายเป็นดารา บางคนอยู่มาจนจะชั่วชีวิต ยังอุตส่าห์เป็นแบบนี้ไปได้

คุณจะมาลอยหน้าลอยตาอวดรวยอวดฉลาดกันทำไม คุณควรสงบเสงี่ยมเจียมตัว และประกาศถอนตัวจากแบรนด์นี้เดี๋ยวนี้ หลังจากนั้นจะเป็นอย่างไรค่อยไปว่ากัน แต่ ณ ตอนนี้ผมยังเห็นบางคนออกมาเหมือนพระคุ้มครอง คือคุณเห็นภาพรวมแล้ว อย่าเอาคำว่าผิดหรือถูกทางกฎหมายเข้าแลก ถ้าคุณจะเข้าแลก คุณต้องแลกจนจบนะ อย่าถอย แลกให้เหมือนเคสที่ผ่านมา 

...

พิสูจน์กันไปเลย แม่ตั๊ก ป๋าเบียร์ ซ้อนุชก็ไปแล้วนี่ เมียหรั่งเดี๋ยวก็ไปด้วย สู้ให้สุด ถ้าวันนี้ปากดีต้องสู้ต่อ อย่าหยุดนะ แต่ถ้าวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นดาราผู้หญิงเบอร์หนึ่ง พิธีกร นักร้อง 90 ดารารุ่น 70 ทั้งหมดเนี่ย ถ้ายังมีสติอยู่บ้างว่าเกิดมาได้เพราะคน ไม่ได้เกิดมาได้เพราะบริษัทเขา บริษัทเขาเพิ่งจดมาได้ 5-6 ปี ได้ก็เยอะแล้ว ควรจะบอกว่าขอถอนตัว ไม่ยุ่งเกี่ยว ยุติตั้งแต่วินาทีนี้ก่อน นี่คือทางที่อาจจะรอดได้บางโอกาส

แต่มันเหมือนพิการซ้ำซ้อน ยังมาบอกว่ามันถูกมันดี บางคนยังมาบอกอีกว่าระวังนะ เดี๋ยวเขาจะฟ้องกลับ บางคนบอกถ้าของไม่ดีจะขายได้เป็นล้านได้ยังไง ผมไม่รู้เขาอาจจะผิดหรือถูก แต่ของมันดี เพราะฉะนั้นเราอย่าไปกล่าวหาเขา เออ…นั่นแหละ ยิ่งลอยหน้ามาเดี๋ยวลอยหน้ากลับ พักก่อนเถอะ ชีวิตก็ไม่ได้ตกทุกข์ได้ยากกันไม่ใช่เหรอ แต่คนที่ตกทุกข์ได้ยาก ก็เพราะการตลาดแบบนี้ รวมถึงพวกคุณนำเสนอแหละ เขาจะด่าผมไหมเนี่ย

อันนี้จุดสุดท้าย ผมจะดูสปิริตของคนจะเหลือไหม ภายในวันนี้ดาราที่ขึ้นบิลบอร์ด ที่เป็นบอส จะประกาศออฟฟิเชียลยุติบทบาทกับบริษัทนี้ไหม ถ้ายังไม่ยุติ นั่นแสดงว่ามีจิตที่มั่นคง มีสติที่แน่วแน่ มีการไตร่ตรองที่รอบคอบแล้วว่าฉันจะอยู่กับเขาต่อไป โดยไม่สนอะไร อันนี้มันจะได้ชัดเจน ผมก็เคยไปบริษัทเขา 1 ครั้ง มีรูปผมออกมาแล้วนี่ เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังในรายการโหนกระแสนะ (ยิ้ม)”

...

แสดงว่าจะไปออกรายการ?

“เห็นหนุ่ม (กรรชัย กำเนิดพลอย) บอกว่าพี่ ยังไงพี่ต้องมาหน่อยนะ พี่บอกใจเย็นๆ พี่กำลังสู้รบปรบมือกับมิสแกรนด์อยู่ พี่ก็หลายศึก”

มันยังมีธุรกิจแบบนี้อีกไหม?

“มี ตราบใดที่เศรษฐกิจไม่ดี คนไทยยากจน รู้เท่าไม่ทันคนรวยที่มีเล่ห์กล ธุรกิจนี้มีเยอะแยะ คิดให้ดี ระบบตัวแทนเครือข่ายแบบนี้มีเยอะแยะ คิดให้ดีสิ ถ้าจะขายตรงไปตรงมาไม่มีใครว่า แต่ถ้าธุรกิจเครือข่ายตัวแทน คือการเอาคนมาจ่ายตังค์โดยมีสินค้าเป็นหน่วยแลกเงิน และสินค้านั้นไม่ได้ไปถึง end-user (ผู้บริโภค) ผมไม่ได้ว่าบริษัทนี้นะ บางบริษัทมากกว่านั้นอีก ไปตรวจสอบให้ดี เขาซื้อครีมกันทีหมื่นกระปุก มันจะไม่เป็นล้านได้ยังไง ผมไม่รู้จริงๆ ว่าผลิตเท่าไร อาจจะแค่ 3 กระปุกก็ได้”

ล่าสุดกันต์ประกาศยุติบทบาทการเป็นพิธีกร?

“ยุติการเป็นพิธีกร ทำไมไม่ยุติกับบริษัทนั้นล่ะ ยุติพิธีกรทำไมผมไม่เข้าใจ สำคัญคือคุณยอมหยุดงานที่สร้างตัวคุณ เพื่อปกป้องบริษัทเครือข่าย ท่านผู้ชมก็คิดเอา เป็นผม ผมจะเข้าไปขอยุติกับเครือข่ายทั้งหมด ขอรักษาอาชีพหลักที่มีตัวตนขึ้นมา”

คิดว่าเขาแก้ปัญหายังไม่ถูกจุดใช่ไหม?

“รายการไม่ได้มีปัญหา นอกจากเจ้าของช่องรู้สึกได้ว่ามันไม่ดี ไม่ปลอดภัย เขาจะไม่ได้เลือกยุติ แต่เจ้าของช่องต้องเป็นประกาศว่าไม่ให้ออกอากาศในเทปที่มีภาพคนนี้ ต้องเป็นนโยบายช่อง เขาใหญ่เนาะ เขายุติตัวเองได้ด้วย แล้วเทปที่อัดไปแล้วอะ เก่งอะ”

...

บางคนบอกว่าเป็นแค่พรีเซนเตอร์ไม่ได้เป็นบอส?

“มันแล้วแต่เทคนิคในการพูด ต้องดูรีแอ็กว่าคุณทำอะไรไปบ้าง พรีเซนเตอร์ก็ไปเฉพาะงานพรีเซนเตอร์ แต่นี่ผมเห็นใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันเนอะ มันก็อาจจะมากกว่าครับ”

จากกรณีนี้ แซม ยุรนันท์ ออกมาพูดคนแรก เรามองว่ายังไง?

“ไม่อยากให้พี่แซมพูดอย่างนั้นเลย อันนี้พูดตรงๆ นะ เพราะผมก็รู้จักพี่แซมในระดับหนึ่ง ผ่านร้อนหนาว ผ่านเวทีการเมืองมาเยอะ เป็นนักการเมืองต้องรักประชาชนถูกไหม พี่แซมต้องอยู่ข้างประชาชน อย่าอยู่ข้างนายทุน อย่าเพิ่งไปลอยหน้าลอยตาว่าขายได้ล้านกระปุก พี่แซมกลับมาก่อนอย่าไปไกลครับ”

คลิกเพื่ออ่าน ข่าวบันเทิง เพิ่มเติม