เห็นใบหน้าเปื้อนรอยยิ้มมีความสุขในวันที่ถ่ายเอ็มวีเพลงใหม่ “แท่ด แท่ด” แต่พอถูกถามถึงประเด็นร้อนอยู่ในขณะนี้ทั้งเรื่องสถานะกับ ดีเจแมน-พัฒนพล ที่ลือว่าหย่ากันแล้วจริงมั้ย? รวมทั้งความสัมพันธ์กับ ฟิล์ม-รัฐภูมิ ที่รอคำตอบ ลูกทุ่งสาวสุดแซ่บ ใบเตย อาร์สยาม กับรอยยิ้มละลายหายไปจากใบหน้ามีร่องรอยของความโศกเศร้ามาทดแทน โดยเห็นตั้งแต่คำถามแรกว่า

ตอนนี้สภาพจิตใจก่อนเป็นอย่างไรบ้าง?

“โห ณ วันนี้เหรอคะ (น้ำตาคลอ) เอาจริงก็ยังหนัก แต่ ณ วันนี้สิ่งสำคัญก็ต้องมีสติทุกๆวันที่ตื่นมามากๆ อยู่ได้ด้วยกำลังใจของทุกคน การทำงานช่วยได้เยอะมาก ตื่นมาทุกวันก็ต้องบอกกับตัวเองว่าต้องทำงานให้ได้นะ ก็ยอมรับว่าหลายๆอย่างในชีวิตมันพังทลายไปเยอะ โดยเฉพาะสภาพจิตใจ”

ทุกวันนี้ยังนอนหลับสนิท?

“ยังค่ะ ใช้ยารักษาโรคซึมเศร้าตลอด เพราะเป็นโรคจิตเวชตั้งแต่อยู่ในนั้นจนถึงวันนี้ โดยขั้นตอนการรักษาก็ทานยาตามที่หมอสั่ง แต่ ณ วันนี้ก็ดีขึ้นมาก ค่อยๆเบายาลงมากขึ้น ต้องยอมรับ ณ วันนี้ชีวิตไม่เหมือนเดิม เราสูญเสียผู้นำครอบครัวไปทั้งแฟนน้องลุกซ์ ทั้งพี่แมน มันเปลี่ยนแปลงไปหมด”

...

ความเป็นใบเตยทำอะไรก็ดราม่า เรารับมือกับมันอย่างไร?

“วันนี้หนูมองผ่านเรื่องนั้นไปนานมาก เหมือนเราเจออะไรที่สุดมากกว่านั้นมาเยอะมากๆ มันก็สร้างความเข้มแข็งได้ดีเลย”

ณ วันนี้เราเรียบเรียงปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง?

“โห ไม่ใช่แค่ดีเทลปัญหาหรอก แต่ในชีวิตที่เราต้องรับผิดชอบทั้งตัวเอง ทั้งลูก ทั้งงาน ทั้งคนในครอบครัว เหมือนเราแบกทุกอย่างไว้คนเดียว และเราต้องมีสติและบริหารชีวิตคนเดียว โดยเฉพาะเรื่องลูกที่ค่อนข้างเซนซิทีฟ ทุกวันนี้ตื่นเช้ามาก็ไปส่งลูก หลังจากนั้นก็ไปเยี่ยมสามี เป็นอย่างนี้มาเกือบปีแล้ว”

ใบเตยกับพี่แมนข่าวลือว่าเลิกกันเกิดอะไรขึ้น?

“ตามนั้น ก็ได้หย่ากันจริงค่ะ ซึ่งไม่ใช่ช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่ก่อนหน้านั้นแล้ว ซึ่งขออนุญาตไม่ลงดีเทลตรงนี้ เพราะว่ามันก็แย่ และส่งผลอะไรหลายๆ อย่าง เพราะที่ผ่านมาเราไม่เคยออกมาพูด เพราะเรารู้สึกว่าเป็นเรื่องเซนซิทีฟ ถ้าในทางกฎหมายพี่แมนไม่ได้เป็นสามีของใบเตยแล้ว แต่ในชีวิตความเป็นพ่อ แม่ ลูก ก็ยังมีเสมอค่ะ เรื่องการหย่าเป็นการตัดสินใจร่วมกันทั้งสองฝ่าย และจบกันได้ด้วยดี ในแง่ของความรู้สึกของเรากับพี่แมนก็ยังเหมือนเดิมในความเป็นพ่อ แม่ ลูก และเป็นคู่ชีวิตก็ยังเหมือนเดิมทุกอย่าง แต่ก็ยอมรับว่ามันเหมือนคนบ้านพัง ต้องบอกแบบนี้”

ได้คุยกับ แม่ป๋อง (พิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา) หรือยัง?

“ยังไม่ได้คุยค่ะ ใบเตยขอไม่พูดถึงบุคคลอื่นแล้วกัน อันนี้มาจากปากใบเตยเป็นเรื่องจริงทั้งหมด”

ไปเยี่ยมพี่แมนมั้ย?

“ยังไปเยี่ยมพี่แมนตลอด เพราะเราก็ยังรักษาความเป็นครอบครัวอย่างที่สุด คนข้างในไม่ท้อ คนข้างนอกก็ไม่ทิ้งแน่นอนค่ะ ซึ่งเราก็ให้กำลังใจเขาเยอะ เขารับรู้ ซึ่งพี่แมนสภาพจิตใจเข้มแข็ง สิ่งที่ทำให้รู้สึกว่ายังจับมือกับผู้ชายคนนี้อยู่ก็คือมันเป็นมนุษยธรรมมากๆ ที่มันไม่มีทางทิ้งกันแน่นอน และยังรักพี่แมน ซึ่งในนั้นอาจจะไม่ได้บอกจากปากแต่ก็มีจดหมายที่เขียนไปตลอด”

เป็นเรื่องยาก?

“มันเป็นเรื่องยากสำหรับใบเตยมาก และไม่คิดว่าจะมีใครโชคร้ายได้เท่านี้อีกแล้ว”

ในส่วนของเตยกับพี่แมนยังมีความหวังมั้ย?

“คือหนูไม่รู้อนาคตเลย ชีวิตใบเตยตอนนี้คือเดย์บายเดย์ ความสุขของใบเตยวันนี้ก็คือลูก และการได้ร้องเพลง ดีใจมากๆที่หลายคนให้โอกาส เพราะยังไม่คิดเหมือนกันว่าจะมีโอกาสได้มายืนอยู่ตรงนี้ได้ มีงานและมีคนที่ให้โอกาส วันนี้มันก็เกินฝัน คือขอแค่ได้มาทำในสิ่งที่รักเหมือนเดิม ได้มามอบความสุขอย่างที่เคยทำ ซึ่งไม่เคยคิดว่าจะได้กลับมาเลยด้วยซ้ำ เพราะรู้สึกว่ามันไม่ได้อีกแล้ว มันเป็นความรู้สึกที่กัดกินเราตลอดด้วย และเรารู้สึกว่าสังคมคงไม่ต้อนรับแล้ว สิ่งที่อยากขอบคุณที่สุดขอบคุณทุกคนที่เชื่อมั่นในตัวผู้หญิงคนนี้ ขอบคุณทุกคนที่ยังคิดถึงทุกเพลงของใบเตยอาร์สยาม และสิ่งสำคัญก็ยังขอบคุณค่ายอาร์สยาม ขอบคุณอาร์เอสมิวสิก ทุกคนที่ยังอยู่ข้างๆ ผู้หญิงสั้นเสมอหูคนนี้มาตลอด”

แล้วฟิล์ม-รัฐภูมิ เข้ามาเกี่ยวพันเราได้อย่างไร?

...

“อันนี้หนูก็ไม่รู้เลย อย่างที่บอกไม่ขอพูดถึงในกรณีของคนอื่น แล้วก็ไม่มีอะไร ซึ่งตอนแรกก็งง แต่พอย้อนไปใบเตยกับพี่ฟิล์มอยู่ค่ายเดียวกัน มันก็จะมีข่าวเมื่อ 10-15 ปีก่อน แต่ที่มาที่ไปอย่างที่พี่ฟิล์มเล่าให้ฟัง พี่ฟิล์มก็บอกว่าลงคลิปแล้ว เราก็บอกว่า โอเค เข้าใจ ยืนยันว่ามันก็เป็นข่าวที่ไม่จริง”.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

...