“วุ้นเส้น-หนิง” ยิ้มโล่งอก หลังตำรวจ สอท.จับมือเจ้าหน้าที่ อย. นำหมายศาลลุยค้นโกดังใหญ่ย่านบางพลี พบเครื่องสำอางผิดกฎหมายที่นำภาพ 2 ดาราสาวไปตัดต่อ แล้วสวมรอยโฆษณาว่าสินค้าของตนเป็นของคนดัง ก่อนโพสต์ขายในสื่อออนไลน์ ยึดของกลาง 3,350 ชิ้น มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เร่งขยายผลให้ถึงต้นตอผู้ผลิตเครื่องสำอางเก๊

สะเทือนวงการเสริมสวย สาวๆผวากันเป็นแถว หลัง น.ส.วิริฒิพา หรือวุ้นเส้น ภักดีประสงค์ และ น.ส.ปณิตา หรือหนิง พัฒนาหิรัญ สองดาราสาวชื่อดัง พร้อมทีมผู้บริหารบริษัท วิริก้า คอสเมติกส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง “เซวา” เข้าแจ้งพนักงานสอบสวน บก.สอท.1 เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ให้ดำเนินคดีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ชื่อ jihikiyo-7 ที่แอบนำรูปภาพของทั้งสองคนไปตัดต่อบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อโฆษณาสินค้าและผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง BROLAMEN ทำให้เกิดความเสียหาย ตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 เม.ย. ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กทม. พ.ต.อ.ปรีดา คงจัด รอง ผบก.สอท.1 พ.ต.อ.กฤติน ตปสิโล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.1 นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาฯ อย. สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมแถลงความคืบหน้าของคดี

พ.ต.อ.ปรีดา คงจัด รอง ผบก.สอท.1 กล่าวว่า จากการสืบสวนร้านค้าออนไลน์ที่มีพฤติการณ์ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผิดกฎหมายทางสื่อออนไลน์ กระทั่งพบสถานที่ซุกซ่อน ตำรวจ สอท.1 และเจ้าหน้าที่ อย.ได้ขอหมายศาลแขวงสมุทรปราการ ที่ 14/2567 ลงวันที่ 1 เม.ย.67 เข้าตรวจค้นคลังสหไทย เลขที่ 88/73 หมู่ 32 ซอยที่ดินไทย ถนนเทพารักษ์ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พบของกลางผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผิดกฎหมายยี่ห้อ Brolamen และเครื่องสำอางผิดกฎหมายยี่ห้ออื่น รวม 14 รายการ จำนวน 3,350 ชิ้น มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ยึดของกลางทั้งหมด พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีกับเจ้าของร้านค้าออนไลน์ นำตัวส่ง สภ.บางพลี ต่อจากนี้หากสืบพบเจ้าของร้านค้าออนไลน์ที่แท้จริง จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง ขายเครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้งและจะเร่งขยายผลจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายเครื่องสำอางผิดกฎหมายดังกล่าวในรายอื่นต่อไป

...

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาฯ อย.กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ขอขอบคุณตำรวจ สอท.1 ที่ร่วมตรวจค้นโกดังสินค้าปลอม หลังได้รับแจ้งจากผู้เสียหายที่ถูกนำคลิปวิดีโอแนะนำเครื่องสำอาง SEWA ไปตัดต่อภาพ นำมาโฆษณาสินค้าและผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง BROLAMEN ตรวจสอบแล้วพบการฝ่าฝืนกฎหมายเครื่องสำอาง บนฉลากไม่แสดงเลขที่ใบรับจดแจ้ง และไม่แสดงฉลากเป็นภาษาไทย ขอเตือนประชาชนว่าผลิตภัณฑ์สุขภาพ ต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อนผลิต นำเข้า และจำหน่าย ควรซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน กรณีซื้อออนไลน์ให้ซื้อจากร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียน พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เรียบร้อยแล้ว สำหรับยาและผลิตภัณฑ์สมุนไพร ไม่สามารถซื้อทางออนไลน์ได้ ต้องซื้อจากร้านยาหรือได้รับการตรวจวินิจฉัยและจ่ายจากแพทย์ในสถานพยาบาลของรัฐหรือเอกชนเท่านั้น เว้นแต่เป็นยาสามัญประจำบ้าน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่