เปิดสีสันใหม่อีกครั้ง หลังหนุ่ม “แพท-วรยศ บุญทองนุ่ม” หรือ “แพท พาวเวอร์แพท” ปล่อยเพลงล่าสุด “สแกมเมอร์ (Scammer)” เป็นครั้งแรกของแพทที่มีการฟีเจอริง เลยชวนแพทคุยว่า ซิงเกิลสแกมเมอร์ เตรียมหลอกลวงใคร?

“เป็นการเตือนมากกว่าให้ระวังคนที่เข้ามาในชีวิตของคุณอาจจะไม่ได้จริงใจ อาจเป็นแค่การแสดงก็ได้ แต่ว่าเป็นการเล่าเรื่องความรักในมุมที่น่ารัก ไม่ได้เป็นสแกมเมอร์ที่ไปหลอกลวงใครจริงๆ เพียงแต่เราผูกชื่อเพลงให้ใกล้กับชีวิตของสังคมในยุคปัจจุบันนี้ ที่ทุกคนๆ เคยเจอมา นักต้มตุ๋น มิจฉาชีพทั้งหลาย ส่วนเรื่องดนตรีเป็นเพลงแนวซินธ์ป๊อปร็อก (Synthesizer pop rock) ดูทันสมัย ความพิเศษเพลงนี้ได้มีการฟีเจอริงกับศิลปินท่านอื่น ในงานชิ้นนี้คือ อุ๋ย บุดดาเบส มาช่วยท่อนแร็ป มีดนตรีท่อนนึงมันแตกต่างให้มันรู้สึกมีอะไรพิเศษขึ้น สร้างท่อนนี้เพื่อคุณอุ๋ยเลย”

ทำไมไม่ร้องแร็ปเอง?

“ผมว่าการตีความ การทำงานร่วมกับศิลปินท่านอื่นๆที่มีความสามารถ มีของ มันจะได้สีสันใหม่ๆให้เกิดขึ้น เราอยากให้คนอื่นเขียนจะได้เห็นมุมอื่นๆ ที่คนมองแพท พาวเวอร์แพท เพลงแบบไหน เล่าเรื่องแบบไหนเผื่อจะมีอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาบ้าง คอนเซปต์ การฟีท ก็มาจากแนวความคิดนี้แหละ เราอยากร่วมงานกับมืออาชีพที่มีความสามารถ มีมิติรอบด้าน”

...

กับอุ๋ยเคยร่วมงานกันมั้ย?

“เคยครับ เป็นการร่วมงานแนวการทอล์ก งานสัมภาษณ์ในช่องของคุณอุ๋ย เป็นการเล่าเรื่องชีวิตอะไรต่างๆ แต่ถ้าเป็นการร้องเพลงไม่เคย เรื่องเพลง คุณอุ๋ยยินดีมาช่วย มาร่วมสนุกกับเรา เค้าก็ขอบคุณเรามาว่าที่คิดถึงเค้า พอได้คุณอุ๋ยมาแร็ปให้ มันดีมาก ทำให้เสียงดูสนุก ดูมีสีสัน น่าสนใจมากขึ้น การตีความของคุณอุ๋ยน่าประทับใจมากและดูมีพลังมากขึ้น บวกท่อนนั้นมีการบันทึกไลน์โซโล่กีตาร์ด้วยตนเองด้วย เพลงนี้ฟังแล้วอยากฟังอีก เป็นเพลงที่มีอะไรอยู่ข้างในเยอะเลยและมีความเก่าและความใหม่ผสมกัน ความเป็นตัวตนของเราเข้าไปด้วย อายุอานามเราก็ไม่ได้น้อยแล้วแต่เรายังเปิดรับสิ่งใหม่ๆ เทคโนโลยี หรือแนวคิด การทำงานร่วมกับคนยุคใหม่”

ทั้งเพลงและลุคทำให้รู้ได้ว่าแพทกลับมาเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง?

“ใช่ๆ จริงๆใจผมยังเป็นวัยรุ่นอยู่นั่นแหละ (หัวเราะ) เพลงจะมีความสดใสดนตรีสนุกๆ ฟังได้ทุกโอกาสเลย”

ฟีดแบ็กเป็นไงบ้าง?

“ดีมากเลย เชื่อว่าคนเข้ามาฟังอีกเยอะ ฟังได้ทุกช่องทางสตรีมมิง และช่องยูทูบของผมเลย แพท พาวเวอร์แพท ออฟฟิเชียล”

ในเพลงจะเป็นการเตือนให้ระวังเรื่องการถูกหลอก ในชีวิตจริงของแพทเจอการถูกหลอกให้รักอะไรแบบนี้มั้ย

“เป็นเรื่องที่เป็นข่าวปีที่แล้ว มีกลุ่มคนแอบอ้างว่าสามารถขายบัตรคอนเสิร์ตแพท พาวเวอร์แพทได้ มีการเก็บเงินตามร้านต่างๆ สรุปทางเราไม่รู้เรื่อง ทำให้เราเสียชื่อด้วย ทางร้านหรือคนมัดจำเสียเงินเสียทอง เราเสียหายอย่างมาก ได้แจ้งกันไปแล้วใครจะติดต่องานโชว์ งานคอนเสิร์ตติดต่อผมได้โดยตรงทางช่องโซเชียลมีเบอร์ตรง ราคาค่าตัวไม่ได้สูงแบบนั้นเลย เรามีหลายออปชันให้เลือกด้วยนะ (หัวเราะ)”

เจอคนแอบอ้างแบบนี้รู้สึกยังไง?

“มันไม่ดีเลย ผมว่าเห็นแก่ตัวมากๆ คิดถึงแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง เชื่อบาปบุญ ทำให้ชีวิตเค้าไม่ได้เจอเรื่องที่ดีหรอก”

แง่มุมความรักเราไม่เคยถูกใครหลอกมาใช่มั้ย?

“ไม่ๆนะ (หัวเราะ) ไม่ถึงไปหลอกหรอก จริงใจกับทุกคนเพียงแต่ว่าเราโลภมากไปนิดนึง เผลอใจง่าย เป็นคนใจอ่อน (ยิ้ม) พอโตไม่มีอะไรแบบนี้”

หากเป็นเรื่องงานจะเป็นการทำงานแพทเดี่ยว?

“ยังมีเจี๊ยบ มือกลองพาวเวอร์แพท มาช่วยตลอดเวลา ช่วยงานเพลงและงานส่วนอื่นๆด้วย เจี๊ยบยังมาช่วย เรามีอะไรเหมือนมีเพื่อนร่วมคิด ร่วมปรึกษารวมถึงคนรอบๆ ไม่ใช่เจี๊ยบคนเดียว จริงๆ วงพาวเวอร์แพทแยกย้ายกันมานานแล้ว ตั้งแต่ก่อนอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 3 ตั้งแต่สมัยอยู่แกรมมี่แล้วแหละ ตอนผมได้รับอิสระกลับมาทำเพลงต้องคำสาป เป็นการรวมตัวเฉพาะกิจ”

กลุ่มแฟนๆพาวเวอร์แพทเรียกร้องอยากเห็นคอนเสิร์ตใหญ่มั้ย?

“ต้องดูกันอีกที ดูจังหวะ อย่างฟ้า ปีนึงอยู่ประเทศไทยแทบจะนับวันได้ เค้าทำงานชอบวิถีชีวิตแบบเดินทาง อยู่ต่างประเทศ ทำทัวร์ เป็นงานสิ่งที่ชอบ”

การทำงานของแพทเองเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน?

“เปลี่ยนครับเพราะว่าเราเริ่มมีคอนเนกชันมากขึ้น เราทำงานรู้จักคนเยอะขึ้นเพราะฉะนั้นมันจะเหนื่อยน้อยลง เรารู้ต้องการสิ่งนี้ต้องไปขอความรู้ ขอความช่วยเหลือจากใคร มันไม่ได้งมอยู่กันเองอยู่แล้ว มีพี่ๆ น้องๆเต็มใจช่วยเหลือ ขณะเดียวกันเราเจอคนไม่ดีแต่เราก็เจอคนที่ดีๆหลายคนที่เข้ามาในชีวิต ขอบคุณด้วย”

เวลาเจอคนไม่ดี หรือสิ่งไม่ดีๆ ทำให้เราท้อละเหี่ยใจขนาดไหน?

...

“ไม่ท้อหรอกครับ เรามีความเข้าใจในโลก ตอนที่ผมใช้ชีวิตอยู่ข้างในก็เจอคนเยอะนะ แม้อยู่กับที่เรายังเจอคนหลากหลาย เราอยู่แดนแดนนึงเจอคนเป็นพัน คนหมุนเวียนตลอดเวลาได้เรียนรู้ พอชีวิตผ่านมาช่วงเวลานึงเรามีความเข้าใจ เป็นธรรมดาของผม คิดว่าทำดีเราไม่ต้องท้อ”

หลายๆคนมองแพทเป็นต้นแบบการเป็นนักสู้ชีวิต?

“ต้องขอบคุณที่ชื่นชม มองชีวิตของผมเป็นตัวอย่าง มีคุณค่าในการใช้ชีวิตในการต่อสู้ เป็นพลังบวก ขอบคุณและยินดีอย่างมาก ผมแค่มาถ่ายทอดมุมมองในชีวิตที่ผ่านมาจริง เมื่อก่อนผมไม่ได้เป็นคนแบบนี้ (หัวเราะ) เราก็ลองใช้ชีวิตมาหลายอย่างแล้ว ทุกวันนี้ก็เลยปลงๆ”

ตัวเราเองล่ะมีใครเป็นแรงบันดาลใจ ทำให้เรามีพลัง?

“ไม่ถึงขนาดเป็นใคร ผมแค่มองคนที่ชีวิตเขาแย่ๆ กว่าเรา คนที่ไม่มีโอกาสเหมือนกัน หรือมองย้อนตัวเองที่ยังไม่ได้เดินทางมาถึงจุดนี้ ณ วันที่ยังเป็นเด็กที่ตะเกียกตะกายตามหาฝัน ยังไม่ได้มีอะไรเลย เรามองเปรียบเทียบวันนั้น วันนี้เราเดินมาไกล กำลังใจ พลังใจ น่าจะเป็นเสียงเพลงที่เป็นเป้าหมายให้ผมใช้ชีวิตด้วยเพราะเราเป็นคนรักดนตรีก็อยากทำงานเพลงไปเรื่อยๆ เสียงดนตรี กีตาร์ เหมือนเป็นการเติมพลังให้กับชีวิตของเราวันที่เราเหนื่อยๆ”

...

ล่าสุดพอขยับมาเป็นพ่อค้ามารีวิวสินค้าไลฟ์สดขายของด้วยเป็นยังไงบ้าง?

“ก็สนุกดี เป็นอะไรอีกแบบที่เราทดลองทำแล้วผลตอบรับค่อนข้างดี”

แรกๆคิดบ้างมั้ยจะมาไกลกลายเป็นพ่อค้าออนไลน์แบบนี้?

“ไม่คิดเลยครับ โชคดีตรงที่ว่ามีสายเลือดหน่อยๆ เพราะครอบครัวทางแม่จะเป็นพ่อค้าแม่ค้าเลย ขายของอยู่เขาดินสมัยก่อน อาจจะได้เชื้อมา แฟนคลับเข้ามาดูหลายๆ คนก็ชอบ เวลารีวิวสินค้า เราดูคนที่เค้ารีวิวทำมาแล้วเราปรับเป็นตัวเองไม่ได้ฝืนอะไร สำคัญเราต้องอินสิ่งนั้น เป็นสิ่งที่เราชอบใช้จริง ไม่อย่างนั้นพูดได้ไม่เต็มปาก ยิ่งพวกอาหารเสริมเราก็ต้องลองทานก่อน ใครจะให้เรารีวิวรายได้ก็ส่วนหนึ่ง อีกส่วนเราก็ต้องดูผลข้างเคียงด้วย ได้ผลจริงตามที่โฆษณามั้ย เราก็เลยต้องใช้เอง ถ้าจะเป็นอะไรเราก็เป็นก่อน (หัวเราะ)”

ทำงานหลากหลายแต่ยกเว้นแสดง?

“ผมไม่ได้ปิดกั้นเลย เคยมีมาติดต่อแต่ไม่ลงตัวหลายอย่าง”

กลายเป็นคนต้องทำอะไรตลอดเวลา?

“ไม่ค่อยว่างหรอกครับ หาอะไรทำไปเรื่อย ชีวิตอยู่ในช่วงสนุกกับการทำงาน อยู่ช่วงวัยวางรากฐานชีวิตให้มั่นคง โตขึ้นต้องรับผิดชอบดูแลพ่อแม่ ที่ผ่านมาเราขอเงินครอบครัวมานานแล้ว ขอยันแก่ พอมีโอกาสเราก็ต้องทอนคืนบ้าง”.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

...