ทำเอาแฟนๆ ไทยฟินหนักมากทีเดียว สำหรับพระเอกหนุ่มสุดฮอตจากเมืองจีน หวังอี้ป๋อ ที่ล่าสุดเดินทางมาถึงประเทศไทยเพื่อมาร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์ “สเต็ปกล้า..ท้าฝัน One and Only” ณ ห้องแกรนด์สินธร ชั้น 2 โรงแรมสินธรเคมปินสกี้ พร้อมกับ ต้าเผิง ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวจีน แม้ในวันนี้ หวังอี้ป๋อ จะไม่ค่อยสบายและมีอาการไอ แต่เจ้าตัวก็แจกความสดใสใจละลายตลอดเวลาที่มาร่วมงาน

ถามถึงภาพยนตร์ “สเต็ปกล้า..ท้าฝัน One and Only”?

ต้าเผิง “ผมเป็นผู้กำกับและเขียนบทเอง ได้แรงบันดาลใจมาจากการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่จะเกิดขึ้นในเมืองหังโจว ประเทศจีน ซึ่งมี กีฬา B-Boy บรรจุอยู่ด้วย”

รู้สึกยังไงที่ได้มาเล่นภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำไมถึงตัดสินใจรับเล่นเรื่องนี้?

หวังอี๋ป๋อ “ตัวละครที่ผมเล่น “เฉินซั่ว” มีความใกล้เคียงมากๆ กับชีวิตจริงของผม เพราะเป็นคนที่ตามหาความฝันของตัวเองตั้งแต่เด็กๆ ผมโชคดีที่ทางบ้านให้การสนับสนุนในการตามหาความฝันของตัวเอง ซึ่งการเต้นในครั้งแรกของผม ก็ได้เรียนเต้น Break Dance นั่นคือ เต้น B-Boy นั่นเอง เรียนเสร็จก็ไปเรียนเต้น แต่ในเรื่อง เฉินซั่ว ไปทำงานแล้วก็ไปเรียนเต้นต่อ ก็จะแตกต่างกันแต่โดยรวมแล้วเหมือนกันมากๆ ครับ”

...

ถามต้าเผิงว่าทำไมถึงเลือก หวังอี้ป๋อมาเล่นเรื่องนี้ และสิ่งที่ประทับใจที่สุดสำหรับ หวังอี้ป๋อ?

ต้าเผิง “หวังอี้ป๋อเป็นคนที่อยู่ใกล้ด้วยไม่ได้ ออร่าแรงเกิน พอมองตานานๆ ก็เขิน สำหรับหวังอี้ป๋อ ทุกคนทราบดีว่าเขาเป็นซุปเปอร์สตาร์ที่โด่งดังมากๆ แต่เพื่อบทบาทนี้ เขาตีบทแตกมากๆ กับตัวละคร “เฉินซั่ว” ซึ่งเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่บ้านฐานะลำบาก สู้ชีวิต สู้เพื่อความฝัน จนกระทั่งก้าวสู่เวทีระดับโลก

ซึ่งผมชื่นชมในความสามารถและความตั้งใจของหวังอี้ป๋อมากๆ อยากให้ตั้งใจดูช่วง 20 นาทีสุดท้ายของหนัง เป็นฉากใหญ่ที่อลังการมากๆ หวังอี๋ป๋อเต้นเองไม่มีสแตนด์อิน ตั้งใจทุ่มเทฝึกซ้อมเพื่อหนังเรื่องนี้ ชีวิตนี้คุณอาจจะไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน”

ทำไมถึงเล่นเรื่องนี้ และเรื่องนี้มีความหมายกับ หวังอี้ป๋ออย่างไร?

หวังอี้ป๋อ “การถ่ายภาพยนตร์เป็นสิ่งที่ผมรักมากๆ และการเต้นก็เป็นสิ่งที่ผมรักมากๆ ผมได้รับจดหมายคำเชิญจาก คุณต้าเผิง ผู้กำกับให้มาเล่นหนังเรื่องนี้ ซึ่งเห็นว่าเกี่ยวกับการเต้นด้วยเลยชอบมากๆ และตกลงรับเล่น อยากทำให้ดีที่สุด

ตอนเด็กๆ ที่ผมหัดเต้น Break Dance อาจจะถูกมองจากสังคมว่าเด็กคนนี้ไม่น่ารัก แต่งตัวอะไรก็ไม่รู้ จนถึงวันนี้ผมเลยอยากพาภาพยนตร์เรื่องนี้และกีฬาชนิดนี้สื่อออกไปให้ทุกคนได้เห็นว่าจริงๆ B-Boy ก็มีอีกมุมหนึ่ง กว่าจะเต้น B-Boy ได้ถึงทุกวันนี้ก็ต้องฝ่าฟันอะไรมาเยอะมากๆ อยากให้ทุกคนเปลี่ยนมุมมอง”

ถามถึงความประทับใจในภาพยนตร์เรื่องนี้?

หวังอี้ป๋อ “ถ้าพูดถึงความประทับใจสำหรับหนังเรื่องนี้ ก็คือช่วงการถ่ายทำการแข่งขัน World Championship ในช่วงท้าย 20 นาทีของเรื่อง ผมเอ็นจอยมากๆ นอกจากได้แสดงแล้ว ก็ได้เต้นทุกวัน ได้รวมตัวกับเพื่อนๆ และนักเต้นเก่งๆ แลกเปลี่ยนความรู้ต่างๆกัน หนังเรื่องนี้มีท่าเต้นยากๆ หลายท่ามาก ซึ่งผมเองก็ทุ่มเทฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อการเต้นครั้งนี้ ซึ่งบางท่าอาจจะอันตรายเกินไปก็มีทีมงานเข้ามาช่วยบ้าง”

ต้าเผิง “ก็อยากขอบคุณนักเต้นทุกๆ ท่านที่มีส่วนร่วมกับภาพยนตร์เรื่องนี้”

หวังอี้ป๋อ “ถ้าอยากรู้ว่า 20 นาทีท้ายที่เราพูดถึง ต้องไปดูกันนะครับ”

...

อยากบอกอะไรกับคนไทย?

ต้าเผิง “สำหรับตัวผมอยากบอกว่าผมรักเมืองไทยมากๆ ผมในฐานะนักแสดงและผู้กำกับ ผมได้ดูผลงานทั่วโลก ผมชอบหนังในเมืองไทยมากๆ หนังไทยไม่ว่าจะ ดราม่า ตลก หรือ หนังผีคือสุดยอดจริงๆ ซึ่งช่วงนี้มีการร่วมมือระหว่างไทยกับจีนเยอะขึ้น ในการผลิตงานภาพยนตร์

อย่างที่ฝั่งจีนที่มีการถ่ายทำที่นี่ ทั้ง Lost In Thailand และ Chinatown ก็ประสบความสำเร็จในประเทศจีนมากๆ และยังเป็นการโปรโมตการท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วย คนจีนชอบมากๆ บินมาเที่ยวเมืองไทยเยอะเลย ผมเองก็อยากมีโอกาสถ่ายทำภาพยนตร์ที่นี่ และนักแสดงไทยหรือผู้กำกับไทยอยากไปที่จีน ผมก็ยินดีต้อนรับ อยากให้ความสัมพันธ์นี้แน่นแฟ้นขึ้นและมีผลงานที่จับมือกันมากขึ้น”.

...