เมื่อนางแบบ-นักแสดงสาว “สลัดคราบเค้า” เดิมๆออกไปแทบไม่เหลือรอย “หมวยอินเตอร์” มารับบท “อีกี้” สาวสก๊อยหลงใหลสเกิร์ตคลั่งเฟลิร์ตเปลี่ยน “ผู้” เสมือนมื้ออาหาร

แต่งหน้าฉายฉานฉูดฉาดวาดปากแดงด้วยน้ำยาอุทัยยุควายทูเค (Y2K) เล่นเอ็มวีเพลงดังระเบิดแตก “ธาตุทองซาวด์” ของ “ยังโอม” (YOUNGHOHM) ที่ดังปังเปรี้ยงปรู๊ดปร๊าดอยู่ในขณะนี้

“หลิน-กมลพรรณ มชณต สุวรรณมาศ” สาวขอนแก่นวัย 31 ปี สลัดลุคเดิมๆจากนักแสดงเจ้าบทบาทอย่างบท “ชาลา” ในละคร “หลงไฟ” มาเป็น “อีกี้” สาวแก่นเซี้ยวเปรี้ยวซ่าส์ ได้ชนะเลิศประเสริฐสก๊อยหรอย “หิวผู้” ได้สุดกู่เกินกาม

ทำให้หวนย้อนไปถึง “อีอุไร” (อุไรพฤหัส หย่อง) ในปี 2534 ที่เธอก็แต่งหน้าแบบอีกี้สก๊อยออกมาในแนวเดียวกัน แต่ยุคนั้นเธอเป็น “สาวสกู๊ป” ในภาพยนตร์ “ฝากฝันไว้เดี๋ยวจะเลี้ยวมาเอา” ของผู้กำกับ สุดเสงี่ยมเงี้ยด “สมเกียรติ วิทุรานิช”

“อีอุไร” ในวันนั้นก็สายพันธุ์เดียวกับ “อีกี้” ในวันนี้ สาวสก๊อยกับสาวสกู๊ป ดูดสูบ “ผู้” กันเริงใจไม่เว้นวัน

หลิน มชณต ทุบสถิติทำลายการแสดงของตัวเธอเองกับบท “อีกี้” ในครั้งนี้ เปิดโลกทัศน์-มุมมอง-มุมนิยมใหม่ให้เธอได้ “ก้าวไต่-ก้าวต่อ” อย่างไม่คิด
ไม่ฝันมาก่อน

การกล้า-ลอง-ยอมทำอะไร “เสี่ยง ใหม่” ให้กับการทำงานหลากรูปแบบในยุคที่มีนักแสดงใหม่เกิดขึ้นท้นล้นจอในสมัยนี้ ไม่ต่างอะไรกับถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่สักรางวัลหนึ่งเลยทีเดียว

ความสำเร็จของ “อีกี้ 2566” ในวันนี้ จึงทำให้หวนคิดถึง “อีอุไร 2534” จับใจเหลือเกินครับ.

...

“ดร.ศาสตร์ธนิก จุลมณี”

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com