เรียกว่าเป็นกระแสร้อนที่ชาวโซเชียลให้ความสนใจอย่างมาก กับกรณีกะเทยฟิลิปปินส์รุมทำร้ายกะเทยไทยและถ่ายคลิปเยาะเย้ย ก่อนที่กลุ่มกะเทยไทยนับพันขอปกป้องศักดิ์ศรีตัวเอง มายืนกดดันรอเคลียร์กับกะเทยฟิลิปปินส์ถึงโรงแรมที่พักในย่านสุขุมวิท 11 จนเกิดเหตุการณ์ปะทะกันขึ้น ทำให้แฮชแท็ก #สุขุมวิท11 ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ (X) ชั่วข้ามคืน และชาวเน็ตหลายคนยกให้วันที่ 4 มี.ค. 67 เป็นวันกะเทยผ่านศึก

ล่าสุดนักข่าวถามถึงเรื่องนี้กับนางงามขวัญใจ LGBTQ+ อย่าง แอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 และมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023 หลังมาร่วมงาน “Mirror International Women’s Day 2024” ณ Event Arena ชั้น 1 ห้างเซ็นทรัล แอท เซ็นทรัลเวิลด์ รวมทั้งถามถึงความรู้สึกหลังจากที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) แต่งตั้งให้เป็น “นางมโหธรเทวี” นางสงกรานต์ประจำปี พ.ศ. 2567 ด้วย

ปีนี้ได้เป็นนางสงกรานต์ 2567 เป็นผู้หญิงผู้ทรงอิทธิพลอีกคนในปีนี้?
“ก็เป็นเกียรติมากเลยค่ะ จริงๆ แอนไม่เคยคิดว่าจะเป็นนางสงกรานต์ของประเทศไทยเลย ก็เป็นเกียรติมากเลย หวังว่าทุกคนจะได้มาฉลองสงกรานต์ปีนี้นะคะ และก็เชิญชวนชาวต่างชาติมาด้วย มาโชว์วัฒนธรรมของคนไทย และมาเอ็นจอยปีใหม่ไทยด้วยกันค่ะ”

...

เป็นเกียรติเลยไหมที่ครั้งหนึ่งเราได้มีโอกาสขนาดนี้ คนรู้จักเราในระดับโกลบอล?
“แฮปปี้มากค่ะ ยิ่งปีนี้เป็นปีที่ยูเนสโกได้ให้งานสงกรานต์เป็น Intangible Cultural Heritage of Humanity (มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ) ก็แฮปปี้มากค่ะ เป็นอีกหนึ่งสเตปสำหรับคนไทย”

อยากให้เชิญชวนเลย เดือนเมษายนจะเป็นเฟสติวัล มีงาน 21 วัน?
“ใช่ค่ะ ก็จะเจอแอน 21 วันเลยค่ะ (หัวเราะ) ไม่ๆ พูดเล่นๆ (ยิ้ม) จริงๆ ทุกวันที่แอนทำงาน แอนก็พยายามเอาซอฟต์พาวเวอร์มาเสนอให้คนทั่วโลกนะคะ เรื่องของผ้าไทย อาหารไทย วัฒนธรรมไทย มวยไทย แต่แอนเชื่อว่าคนต่างชาติรู้แล้ว แต่แอนว่าเราต้องผลักดันอีกนิดนึง เพราะประเทศไทยมีมากกว่าผัดไทย แกงเขียวหวาน จริงๆ หลายคนยังไม่รู้จักผ้าไทยเลย ก็อยากเชิญชวนทุกคนมาประเทศไทย มาเอ็นจอยกับสิ่งมหัศจรรย์ในเมืองไทยค่ะ”

ตอนเป็นนางสงกรานต์จะมีท่าเหมือนตอนที่เราประกวดนางงามในชุดพระแม่ธรณีบีบมวยผมไหม?
“เดี๋ยวอาจจะไปคิดก่อน ก็รอดูค่ะ (หัวเราะ)”

จากกรณีกะเทยไทยกับฟิลิปปินส์ หลายคนก็อยากให้เราช่วยเป็นกาวใจให้หน่อย?
“จริงๆ แอนไม่รู้เรื่องเต็มที่จนถึงวันนี้ แล้วไม่ได้รู้แบบจริงจังด้วย แอนพยายามอ่านแต่อ่านไม่ออก (หัวเราะ) แต่แอนรู้ว่าความรุนแรงไม่ใช่คำตอบของทุกสิ่ง แม้ในเวลาที่เราอยู่ในที่ที่คนอื่นไม่เคารพเรา มันไม่ได้แปลว่าเราต้องไปรุนแรงกับเขา ทุกวันในชีวิตของเราจะมีคนที่ไม่เห็นตรงกับเรา ไม่ชอบเรา แอนก็รู้ว่าตอนที่แอนเป็นนางงามหลายคนไม่ชอบแอน แต่ว่าเราไปเปลี่ยนความคิดเห็นของเขาไม่ได้ แต่แอนอยากบอกทุกคนว่าความรุนแรงไม่ใช่คำตอบค่ะ”

เรื่องนี้เป็นเรื่องของ LGBTQ และส่วนใหญ่เชียร์นางงาม เราคิดว่ามันจะมีผลกระทบกับนางงามด้วยไหม?
“แอนหวังว่าไม่นะคะ เพราะความเป็นเพื่อนของแอนกับมิเชล มิสยูนิเวิร์สฟิลิปปินส์ ยังดีนะคะ ที่เราสร้างมิตรภาพนี้ขึ้นมาเพราะว่าเราไม่อยากให้มีสงครามแฟนนางงาม เราเห็นว่าแฟนคลับของฟิลิปปินส์กับไทยชอบด่ากัน

จริงๆ การที่เรามีการประกวดของนางงาม มันเพื่อ empower เป็นแรงบันดาลใจในมุมมองที่บวก ไม่ใช่เป็นแพลตฟอร์มให้คนอื่นมาด่ากัน หรือมาบอกว่าใครดีกว่ากัน เพราะไม่มีใครเหมือนกันในชีวิตนี้ ในโลกใบนี้ แต่อยากให้ทุกคนชื่นชม และหวังว่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่เสริมความเข้าใจ เข้าใจในวัฒนธรรมกันและกันค่ะ

ก็อยากให้รักกัน ไม่ใช้ความรุนแรงค่ะ เพราะในที่สุดแล้วมันไม่ได้มีบทสรุปในสิ่งที่เราทำ เราไปทำรุนแรงกับเขา แล้วเราได้อะไรคืน เราไม่ได้อะไรคืนเลย เรามีความเจ็บปวด ไม่สบายใจ แล้วเราจะอยู่ในชีวิตนี้แบบนั้นได้ยังไง ถ้าเรารู้ว่าโอเค เราทำได้ดีที่สุดในมุมมองที่บวก แล้วเราหันหน้าไปแล้วบอกว่าเราไม่เป็นแบบนี้ เรามีความภูมิใจในตัวเองมากขึ้น แล้วเราไปสอนคนอื่นได้ด้วย"

...

พี่ๆ หลายคนเก่งมากในการปีนป่าย รู้สึกยังไงบ้าง?
“(หัวเราะ) เห็นภาพค่ะ ถ้ามองแบบไม่ใช่นางงามก็ต้องชมความเก่งนิดนึง แต่ไม่ได้ซัพพอร์ตในความรุนแรงนะคะ แต่ว่าเห็นในความเป็น unity ของพี่กะเทยว่าเราอาจมีความไม่เห็นด้วยตรงกันก็ได้ พอมันเกี่ยวกับเรื่อง identity ของเรา respect ในประเทศเรา เราก็ยังยืนข้างๆ กันได้ค่ะ”.

คลิกเพื่ออ่าน ข่าวบันเทิง เพิ่มเติม