เป็นอีกหนึ่งปีที่อุตสาหกรรมการประกวดนางงามได้รับความสนใจอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันมีเวทีการประกวดนางงามที่เป็นที่สนใจของแฟนนางงามไทย เช่น Miss Universe, Miss World, Miss International, Miss Grand International, Miss Supranational, Miss Earth หรือแม้แต่ Miss International Queen รวมไปถึงอีกหลากหลายเวทีที่เปิดโอกาสให้สาวงามได้แสดงศักยภาพ 

ทาง ไทยรัฐบันเทิง ขอประมวลเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นกับวงการนางงามไทยตลอดปี 2566 ทั้งได้สร้างความสุขรอยยิ้มแห่งความสมหวัง ที่คลุกเคล้าไปด้วยน้ำตาให้กับแฟนนางงามไทย

ความหวังคนไทย มง 3 เกือบมา

ครั้งสุดท้ายที่ประเทศไทยไปไกลถึงรองนางงามจักรวาล ต้องย้อนไป 57 ปีที่แล้ว โดยตัวแทนประเทศ ณ เวลานั้นคือ จีรนันทน์ เศวตนันทน์ รองอันดับ 2 นางงามจักรวาลปี พ.ศ.2509 ที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยต่อจาก อาภัสรา หงสกุล นางงามจักรวาลคนแรกของไทย 

และในปีนี้ 2566 ตัวแทนสาวไทยอย่าง 'แอนโทเนีย โพซิ้ว' มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023 ถือเป็นอีกหนึ่งความหวังของแฟนนางงามไทยทั้งประเทศ ที่คิดว่าเธอจะคว้ามง 3 กลับมาให้ทุกคนได้ชื่นใจ ด้วยใบหน้าสวยงามเป็นที่ประจักษ์ และคุณสมบัติความสามารถต่างๆ ในทุกด้าน อีกทั้งยังโปรไฟล์ดีเป็นถึง มิสซูปราเนชันแนล 2019

...

ผลลัพท์ เชย์นิส ปาลาซิโอส ตัวแทนจากนิการากัวมงลง และ แอนโทเนีย คว้าตำแหน่งรองอันดับ 1 มาแทน อย่างไรก็ตาม แอนโทเนีย ก็ยังได้ใจแฟนนางงามทั้งประเทศ เมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทย เธอถูกต้อนรับเป็นอย่างดีจากเหล่าสปอนเซอร์ที่คอยซัพพอร์ต และมีคิวงานยาวไปถึงสิ้นปี 2567 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ฝ่าดราม่า มาคว้ามง

กว่ามงจะลง ไม่ใช่เรื่องงาย สำหรับ 'อุ้ม ทวีพร พริ้งจำรัส' มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2023 และรองอันดับ 5 มิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล 2023 เพราะกว่าเธอจะพิสูจน์ตัวเองให้ บอสณวัฒน์ หรือ นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ประธานกองประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ ต้องเจอดราม่าอย่างหนักหน่วงมาก่อน 

ซึ่งถ้าย้อนกลับไปพูดถึงประเด็นดราม่าครั้งนั้น เหตุเกิดมาจากเรื่องชุด ที่เธอเคยนำชุดแบรนด์ของลูกสาวเวทีคู่แข่งมาใส่ในการเก็บตัว จนเธอต้องออกมาขอโทษ และยอมรับผิดทุกอย่าง จนเกือบถอดใจในการประกวดครั้งนั้นไปแล้ว แต่สุดท้ายได้พิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนเห็นว่า เธอพร้อมจะปรับตัว และต่อสู้กับทุกปัญหาที่เจอ

ในครั้งนั้น บอสณวัฒน์ เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลงของ อุ้ม ทวีพร ถือเป็นเสน่ห์ของแกรนด์อย่างหนึ่งที่ควรจะต้องเจอ อีกทั้งน้องค่อนข้างจะมีพัฒนาการที่ดีในการตอบคำถาม ซึ่งคิดว่าจะบริหารจัดการให้นางงามมีมูลค่าสูงได้ และยังมีหลายสิ่งที่คนมองไม่เห็น อันนี้คือเสน่ห์ที่คิดว่าเราสามารถดึงออกมาทำได้ นั่นจึงเป็นที่มาของการเลือกเธอด้วยองค์ประกอบเหล่านี้

จักรวาลสะเทือน เก่าลาออก-ใหม่ล้มละลาย 

การประกวด Miss Universe ในปีนี้เป็นปีที่มีสีสันเป็นพิเศษ เพราะก่อนการประกวดแค่ไม่กี่วัน เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) บริษัทเจ้าของเวทีสัญชาติไทยก็ยื่นขอฟื้นฟูกิจการจากศาลล้มละลายกลาง ตามมาด้วยการประกาศลาออกของ พอลล่า ชูการ์ต ประธานองค์กรมิสยูนิเวิร์ส (MUO) 

อย่างไรก็ตาม การประกวดก็ยังคงดำเนินไป และตัวแทนสาวไทยอย่าง แอนโทเนีย โพซิ้ว ก็คว้ารอง 1 และมงเป็นของ เชย์นิส ปาลาซิโอส ตัวแทนจากนิการากัว แต่เรื่องไม่จบอยู่แค่นั้น เพราะหลังการประกวด ประเทศนิการากัวกลับไม่ยอมให้เชย์นิสกลับเข้าประเทศ เพราะเคยเคลื่อนไหวทางการเมือง 

...

ไม่ดูดวง จนชวดมง

อีกประเด็นดราม่าในวงการนางงามที่ถูกจับตามองไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับกรณี 'เฌอเอม ชญาธนุส' มิสแกรนด์ลำพูน 2023 ปฏิเสธการดูดวง รางวัลสำหรับผู้ชนะการโหวต ซึ่งเป็นกิจกรรมในการประกวด Miss Grand Thailand 2023

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เธอโดน บอสณวัฒน์ หรือ นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ประธานกองประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ ฟาดกลางไลฟ์ และฟาดต่อรัวๆ ในอินสตาแกรมสตอรี่ ขณะที่ทางเฌอเอมก็ได้โพสต์ชี้แจงและขอโทษไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ต้องบอกเลยว่าการปฏิเสธของเธอในวันนั้นทำให้ เฌอเอม พลาดหลายตำแหน่ง ทั้งที่ตัวเองมีโอกาสได้รางวัลสูง แม้กระทั่งตำแหน่งแกรนด์โมเดล รวมไปถึงตำแหน่ง มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2023 เพราะเธอถือเป็นอีกหนึ่งตัวเต็งคนสำคัญที่เหล่าเพื่อนนางงามต้องเกรงกลัว กับความสามารถของเธอในหลายๆ ด้าน

...

ลือสนั่น เวทีมิสทิฟฟานี่ ถูกขาย

จากกระแสข่าวลืออย่างหนาหูก่อนหน้านี้ว่า 'เวทีมิสทิฟฟานี่' กำลังจะถูกขาย เนื่องด้วยช่วงก่อนหน้านี้ทางกองประกวดจะมีการจัดงานในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี แต่เมื่อใกล้เข้าสู่กลางเดือนพฤศจิกายนแล้ว กลับไม่มีวี่แววว่าจะมีข่าวการเปิดรับสมัคร

จนมีการพูดถึง และการคาดเดาไปต่างๆ นานาว่า จ๋า อลิสา พันธุศักดิ์ คุนผลิน อาจจะกำลังขายเวทีมิสทิฟฟานี่อยู่หรือไม่ แต่ข่าวลือก็เป็นเพียงแค่ข่าวลือ เพราะล่าสุด จ๋า อลิสา ได้ออกมาแถลงเป็นที่เรียบร้อยว่า "ไม่ขายแน่นอน"

อีกทั้งยังฟาดกลับข่าวลือเหล่านั้น ด้วยการประกาศเปิดรับสมัครเฟ้นหาสาวทรานส์คนที่ 25 ของเวทีประกวดสาวทรานส์อันดับหนึ่งของประเทศไทย มิสทิฟฟานี่ ที่เดินทางมาถึงปีที่ 25 ภายใต้แนวคิด "The Future is Yours: โลกใหม่ที่คุณนิยาม" รับรองว่าเหล่าแฟนๆ จะได้ร่วมลุ้นจนหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะแน่นอน โดยรอบตัดสินจะจัดขึ้นวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567

ผลงานสาวไทย คว้ามงฯ ระดับโลก ปี 66

ดุเดือดมากในปี 2566 สำหรับการแข่งขันของวงการนางงามในประเทศไทย ซึ่งหลายเวทีต่างพานางงามและสายสะพายไทยแลนด์ ไปสร้างตำนานระดับโลกกันมาแล้วนับไม่ถ้วน เข้ารอบลึกและคว้ามงมาเยอะกว่าทุกปีเลยก็ว่าได้ วันนี้ไทยรัฐบันเทิงจะพาทุกคนไปย้อนดูผลงานของสาวไทย ในปี 2566 กัน

...

  • แอนโทเนีย โพซิ้ว - รองอันดับ 1 Miss Universe 2023
  • นลิน ฉัตรนลิน โชติจิรวราฉัตร - Miss Intercontinental 2023
  • มิน วรวลัญช์ พุฒกลาง - Miss Planet International 2024
  • อุ้ม ทวีพร พริ้งจำรัส - รองอันดับ 5 Miss Grand International 2023 
  • เทีย ทวีพาณิชย์พันธุ์ - Miss Tourism International 2023
  • พิมจิรา เจริญลักษณ์ - Top15 The Miss Globe 2023
  • คอร่า เบียลท์ - Miss Earth Fire 2023
  • คิม-ธิติสรรค์ กู๊ดเบิร์น - Mister International 2023
  • กวาง อริสรา การกล้า - Best talent Miss International Queen 2023