อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่อดีตนายกฯ คนที่ 27 ของไทยอย่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เจอคำครหาสั่งฆ่าประชาชน ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมในปี 2553 ความจริงจากปากผู้นำในขณะนั้นคืออะไร คุณอภิสิทธิ์ถามตรงๆ ที่แรกในรายการ Thairath Talk เราไม่ตัดหรือแต่งคำตอบให้สวยงาม ข้อเท็จจริงจากปากมีดังนี้...

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผม และข้อกล่าวหาที่พยายามกล่าวหาผมในปี 2553 ที่บอกว่าฆ่าประชาชน ผมยืนยันว่าทุกคนสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ และเป็นเหตุการณ์ที่ผมถูกกระทำ ผมว่ามันมีความชัดเจนว่าจะไม่เห็นภาพแบบนั้นในยุคอื่นเลย 

ถ้าถามว่าอยากกลับไปแก้ไขอะไรในช่วงที่เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ก็คงอยากคลี่คลายทุกสิ่งทุกอย่างได้โดยที่ไม่มีความสูญเสียและไม่นำมาสู่ปัญหาที่มันตกค้างถึงทุกวันนี้ก็ดีที่สุด ซึ่งถ้าให้ผมขอโทษ แน่นอนผมก็ต้องขอโทษที่ผมไม่สามารถที่จะป้องกันหรือระงับยับยั้งไม่ให้เกิดความสูญเสียได้ อันนี้ก็จากใจจริง เพราะคนเหล่านั้นหลายคนเป็นผู้บริสุทธิ์ นั่นก็เป็นความรับผิดชอบของเรา แต่ถ้าจะกล่าวหาว่าผมไปสั่งการมีเจตนาให้เกิดความรุนแรง ผมก็ต้องบอกว่ามันไม่ใช่ และสามารถตรวจสอบได้ว่า เหตุการณ์ในปี 2553 มันแตกต่างจากเหตุการณ์การชุมนุมทุกครั้งอย่างไร ก็มีหลายคดีที่พิสูจน์ ยืนยันได้ว่ามันเกิดความสลับซับซ้อนจากมีผู้ติดอาวุธแฝงตัวอยู่ในการชุมนุม ทำให้การจัดการมันยากกว่าปกติ"

ฟังบทสัมภาษณ์เต็มๆ ในคลิปได้ที่นี่...

...