เศรษฐกิจโลกในอนาคตข้างหน้าเป็นที่น่าจับตาถึงความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น จากพฤติกรรมการบริโภคของประชากรและนโยบายที่แต่ละประเทศจะหันมาสนใจเศรษฐกิจภายในประเทศ มากกว่า การพึ่งพาเศรษฐกิจโลก โดยตรง เข้าทำนองตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

โดยเฉพาะนโยบายของประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ประกาศชัดเจนว่าจะดูแลคุณภาพชีวิตของคนสหรัฐฯก่อนเป็นอันดับหนึ่ง พยายามที่จะดึงธุรกิจสายพันธุ์อเมริกา เข้ามาผลิตในประเทศแทนที่จะไปผลิตในประเทศอื่นๆ เพื่อสร้างงานสร้างเงินให้กับคนอเมริกันโดยตรง

นโยบายของ ทรัมป์ ต้องการจูงใจให้ผู้ประกอบการสหรัฐฯ กลับเข้าไปสร้างงานในประเทศ กลายเป็นประเด็น
ที่ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะผู้ส่งออก จับตาดูความชัดเจนของนโยบายต่างๆของสหรัฐฯที่จะออกมาอย่างเป็นทางการ มีผลกระทบมากน้อยแค่ไหนอย่างไร

ประเทศไทยเป็นประเทศคู่ค้ากับสหรัฐฯ เป็นอันดับสองรองจาก จีน ในขณะที่การส่งออกของไทยทรุดหนัก ติดลบไปแล้วร้อยละ 4.2 และกลุ่มสินค้าที่ส่งออกของไทยไปยังสหรัฐฯก็คือ สินค้าอาหาร โดยสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูประบุว่า ปี 2558 ที่ผ่านมา ไทยมียอดการส่งออกอาหารไปยังประเทศสหรัฐฯ มูลค่ารวม 1.07 แสนล้านบาท จากยอดการส่งออกอาหารไปตลาดโลกทั้งหมด 9.43 แสนล้านบาท

คิดเป็นเม็ดเงินเข้าประเทศจำนวนไม่น้อย

ในจำนวนบริษัทเอกชนที่ส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารของไทย เช่น เจริญโภคภัณฑ์หรือซีพีเอฟ ได้พยายามที่จะเข้าไปดำเนินธุรกิจอาหารในต่างประเทศ เพื่อความได้เปรียบในการส่งออกสินค้าไทย โดยการเข้าซื้อธุรกิจ Bellisio Foods บริษัทผลิต

อาหารแช่แข็งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอเมริกา มูลค่ารวม 38,161 ล้านบาท ทั้งนี้ อดิเรก ศรีประทักษ์ ผจก.ใหญ่ซีพีเอฟ ระบุว่า การผสมผสานจุดแข็งของซีพีเอฟและกลุ่ม Bellisio จะทำให้สามารถผลิตสินค้าได้หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอาหารเอเชีย มีโอกาสที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มทั้งในตลาดสหรัฐฯและการส่งออกไปทั่วโลก ตามช่องทางเครือข่ายของทั้งสองกลุ่มบริษัท

...

นอกจากนี้ ธุรกิจของไทย ยังสามารถที่จะขยายตัวเป็นที่รู้จักในตลาดโลกมากขึ้น เฉพาะในสหรัฐฯมีโรงงานที่ตั้งอยู่ในรัฐโอไฮโอ แคลิฟอร์เนีย และมินเนโซตา ซึ่งมีนโยบายที่จะเข้าไปเจาะตลาดใน แคนาดาและเม็กซิโก ต่อไปในอนาคตด้วย ถือเป็นการสร้างแบรนด์ประเทศไปในตัว

การนำ ครัวไทยสู่ครัวโลก ที่เป็นนโยบายของรัฐบาลมาหลายรัฐบาล จะประสบความสำเร็จได้จะต้องมีการนำร่องโดยภาคเอกชน ดังนั้น ในขณะที่นิยามเศรษฐกิจโลกกำลังจะเปลี่ยนไป การทำธุรกิจในประเทศอย่างเดียวจึงไม่สามารถที่จะขยายตัวหรือเพิ่มผลผลิตได้ตามเป้าหมาย จำเป็นต้องสร้างกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับการแข่งขันของโลกยุคปัจจุบันด้วยเช่นกัน.

หมัดเหล็ก
mudlek@hotmail.com