จากการทดสอบการชนแบบเบี่ยงเบนด้านหน้ากับด้านข้างของ Volvo XC90 ในหน่วยงาน Euro NCAP รถเอสยูวีรุ่นล่าสุดหนัก 2 ตันเศษ ถูกเข็นด้วยความเร็ววิ่งเข้าไปอัดกับกำแพงอย่างแรง เป็นการลอกเลียนการชนในลักษณะประสานงาที่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บรุนแรงหรือแม้แต่เสียชีวิตในรถยนต์ทั่วไป และเป็นการทดสอบการชนที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ในหลายกรณีของอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยรถทดสอบจะเคลื่อนเข้าไปปะทะกับกำแพงที่ความเร็ว 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

...

การทดสอบชนปะทะด้านหน้าและด้านข้างดังกล่าวของ XC90 ใช้เวลาแวบเดียวแค่ 0.2 วินาที ข้อมูลที่ได้รับจากเซนเซอร์ตรวจจับแรงกระแทกถูกนำไปวิเคราะห์ เป็นข้อมูลสำคัญในสถานการณ์ที่รถเอายูวีคันโตต้องเจอเข้ากับอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด Volvo XC90 ทำคะแนนได้ดีมากถึง 97% ใและอยู่ในเกณฑ์ 5 ดาวสำหรับการปกป้องผู้โดยสารและคนขับที่อยู่ในรถซึ่งเป็นหุ่นจำลองมนุษย์ติดตั้งเซนเซอร์วัดแรงจีเพื่อตรวจหาอาการบาดเจ็บจากแรงกระแทก โดย Volvoให้ความสำคัญสูงสุดกับระบบความปลอดภัย จากโครงสร้างแบบใหม่และการออกแบบเบาะผู้โดยสาร ระบบถุงลมนิรภัย รวมถึงการป้องกันก่อนที่จะเกิดการชนปะทะด้วยระบบ Active Safety ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการชนอีกด้วย

...

...

...

Volvo XC90 T8 Twin Engine Momentum รถทดสอบเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดของ Volvo Car Thailand คันนี้ มีมิติของตัวถังใหญ่โตมากสุดในตระกูล XC มันมีขนาดความยาว 4,950 มิลลิเมตร ความกว้างวัดจากปลายกระจกมองข้างซ้ายมาขวากว้างมากถึง 2,140 มิลลิเมตรและมีสัดส่วนความสูงสไตล์ออฟโรดที่ 1,776 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องที่ออกแบบมาเพื่อการลุยทางวิบากมีตัวเลขอยู่ที่ 238 มิลลิเมตร นับเป็น XC90 รุ่นที่สองซึ่งกำลังทำตลาดในประเทศไทยควบคู่ไปกับ XC90 รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล D5 ด้วยขนาดความกว้างของห้องโดยสารแบบ 7 ที่นั่ง ความอเนกประสงค์ที่เกิดจากงานดีไซน์ ระบบความปลอดภัยและหน้าตาที่สดใหม่ซึ่งนับจากนี้เป็นต้นไปรถยนต์ Volvo รุ่นใหม่ทุกโมเดลจะมีรูปลักษณ์หน้าตาทั้งภายนอกและภายในใกล้เคียงกับเจ้า XC90 แต่มิติของตัวถังจะลดหลั่นกันไปในแต่ละโมเดล เป็นการถือเริ่มต้นในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยความก้าวล้ำของ Volvo อย่างแท้จริง

ปลั๊กอินไฮบริดคันนี้ใช้การเสียบสายไฟเพื่อชาร์จกระแสไฟฟ้าสำรองไว้ใช้ยามวิ่งด้วยความเร็วต่ำในเมือง การชาร์จไฟของ XC90 T8 Plug in Hybrid ใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมงสำหรับไฟบ้านทั่วๆ ไป เมื่อชาร์จจนไฟเต็มแบตเตอร์รี่ ตอนเช้าก่อนที่คุณจะขับออกไปทำงานก็แค่ดึงสายชาร์จออกโดยกดปุ่มปลดล็อกที่กุญแจ

การสตาร์ตเครื่องยนต์ของ XC90 T8 ระบบขับเคลื่อนจะตั้งค่าเริ่มต้นแบบอัตโนมัติโดยเริ่มที่โหมด Hybrid เป็นการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เพียวๆ ในย่านความเร็วต่ำ ซึ่งในบางจังหวะจะโคนที่ต้องการแซงรถช้าเครื่องยนต์ 2 ลิตรเทอร์โบบวกซุปเปอร์ชาร์จจะติดตัวเองขึ้นมาเพื่อเข้ามาช่วยเสริมแรงขับเคลื่อน การผสมผสานกันระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ทำให้เกิดกำลังในรูปของแรงม้าถึง 407 ตัว พร้อมกับแรงฉุดลากหรือแรงบิดระดับรถหัวลากที่ 640 นิวตันเมตร หรือ 64 กิโลกรัม/เมตร มันรุนแรงมากพอที่จะกระชากร่างหนัก 2 ตันให้วิ่งจากจุดหยุดนิ่งไปถึงความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาแค่ 5.6 วินาที!!

ย่านความเร็วต่ำในเมืองไม่เกิน 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากกระแสไฟในแบตเตอร์รี่มีมากพอ XC90 T8 Twin Engine จะวิ่งด้วยความเงียบเชียบจากการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียวๆ ไกลถึง 40 กิโลเมตรโดยที่เครื่องยนต์ยังไม่ติดตัวเองขึ้นมาเพื่อเสริมแรงขับเคลื่อน (ขึ้นอยู่กับลักษณะของการใช้คันเร่ง) เมื่อรักษาน้ำหนักของฝ่าเท้าให้คงที่แบบค่อยเป็นค่อยไป คุณจะพบกับความประหยัดในระดับ 43 กิโลเมตรต่อลิตร ก่อนที่แบตฯ จะเหลือน้อยลงจนเครื่องยนต์เข้ามารับหน้าที่ขับเคลื่อนต่อจากมอเตอร์ ย้ำว่าต้องเลี้ยงคันเร่งกันพอสมควรถึงจะได้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่เคลมมาให้จากโรงงาน การขับเจ้า T8 ซึ่งเป็นรถเอสยูวีในตระกูล XC90 สร้างความตื่นตาตื่นใจไม่ว่าจะวิ่งช้าๆ ในเมืองหรือวิ่งด้วยความเร็วเดินทางบนไฮเวย์ การพัฒนาที่เข้มข้นทำให้แชสซีใหม่สามารถรับมือกับทุกๆ สภาพถนนได้ดี ตัวถังของมันแกร่งขึ้น เบาลงและมีกำลังในรูปของแรงบิดแบบเหลือเชื่อ

ฐานล้อยาวขึ้นบวกกับยางไซส์โตขนาด 235/55R19 ทำให้วิ่งได้อย่างมั่นคง ช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช็คอัพและกันโคลงมีชิ้นส่วนจำนวนมากทำจากอะลูมินัมอัลลอยที่ช่วยลดน้ำหนักใต้สปริงได้เป็นอย่างดี ส่วนด้านหลังใช้ช่วงล่างแบบมัลติลิงค์ผสมแขนยึดที่ทำจากอะลูมิเนียมอีกเช่นกัน ช่วงล่างของมันออกแบบใหม่หมดทำให้ไม่กินพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ของเบาะแถวที่สามหรือพื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้าย ชุดกันสะเทือนหลัง Transverse Leafspring ยังช่วยทำให้ส่วนท้ายที่ใหญ่โตมโหระทึกมีความเสถียรมากกว่ารุ่นเก่าอีกด้วย

ช่วงล่างที่ออกแบบจุดยึดใหม่หมดทำให้อาการดึงที่พวงมาลัยเมื่อออกตัวแรงๆ หรืออาการทอร์คสเตียร์ลดลง พวงมาลัยไฟฟ้าฉลาดขึ้นมาก ECU ที่ใช้ควบคุมน้ำหนักของพวงมาลัยแสนรู้มากพอที่จะช่วยผ่อนแรงหมุนเมื่อขับช้าและคอยหน่วงน้ำหนักให้กระชับขึ้นมาอีกนิดเมื่อขับเร็ว น้ำหนักที่เบาสบายมือเมื่อต้องถอยเข้า-ออกจากที่จอดรถทำให้ XC90 รุ่นใหม่ควบคุมได้ง่ายขึ้นมาก ระบบช่วยจอดหรือออกจากที่จอดรถเป็นของแถมที่ไม่ค่อยจะมีใครใช้งาน การเดินหน้าถอยหลังเพื่อจอดหรือออกจากที่จอดรถด้วยตัวเองบนรถที่มีมิติขนาดนี้ต้องใช้ความระวังกันพอสมควร เซนเซอร์แจ้งเตือนการขับเข้าใกล้วัตถุกีดขวางพร้อมกล้องมองภาพด้านหลังที่คมชัดทำให้ทุกอย่างดูง่ายขึ้น

ทั้งๆ ที่ XC90 มีขนาดความยาวเกือบ 5 เมตร และกว้างถึง 2 เมตร ประสิทธิภาพของระบบรองรับแบบใหม่เผยตัวตนของมันออกมาเมื่อขับเร็วขึ้น พวงมาลัยไฟฟ้าที่คุณสามารถเข้าไปแทรกแซงปรับตั้งค่าได้ด้วยตัวเองเปิดโอกาสให้คุณขับเจ้าเอสยูวีสวีเดนคันที่ได้ดั่งใจ คุณสามารถปรับน้ำหนักของพวงมาลัยและจังหวะของการเปลี่ยนอัตราทดได้ในโหมด individual ส่วน Power Mode หรือโหมดท้ารบนั้น พวงมาลัยจะหนักขึ้นและมีระยะฟรีตรงกลางที่ลดลง ความสามารถในการทะลุทะลวงเข้าไปในแต่ละเมนูเพื่อปรับตั้งค่าของการขับเคลื่อนที่หลากหลายเป็นคุณสมบัติพิเศษของ XC90 T8 คล้ายกับรถคู่แข่งอย่าง BMW X5 xDRIVE 40e Plug in Hybrid / Porsche Cayenne Plug in Hybrid หรือ Mercedes Benz GLE500e Plug in Hybrid เป็นอีกหนึ่งความสามารถของ Volvo XC90 T8 ที่ทำออกมาได้ใกล้เคียงกับออฟโรดหรูคู่แข่งเจ้าตลาด SUV พรีเมียม

ไม่ว่าจะวิ่งด้วยมอเตอร์หรือเครื่องยนต์ XC90 T8 Twin Engine Momentum คุณก็จะพบกับความเงียบงัน ห้องโดยสารที่ปิดผลึกมาเป็นอย่างดีทำให้มีแค่เสียงยางบดไปบนพื้นถนนดังเบาๆ ที่ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แรงบิด 640 นิวตันเมตร เทออกมาให้จนล้นจากการประสานงานของเครื่องเบนซิน 2 ลิตร อัดอากาศด้วยซุปเปอร์ชาร์จและเทอร์โบแปรผันที่ส่งแรงบิดลงไปยังล้อคู่หน้า ส่วนล้อหลังนั้นใช้แรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ปราศจากอาการรอรอบ เมื่อทั้งสองระบบทำงานพร้อมกันก็ต้องระวังให้ดีๆ

การกดคันเร่งลงจนสุดไม่ว่าคุณจะคาอยู่ในโหมดไหนมันจะพุ่งพรวดๆ จนทะยานเข้าไปใกล้ท้ายรถคันข้างหน้าอย่างรวดเร็วจนต้องแตะเบรกลึกๆ แทบจะทุกครั้ง ถนนเพชรเกษมจากแยกวังมะนาวไปจนถึงทางที่จะเลี้ยวเข้าไปในเขตปากน้ำปราณฯ มีบางช่วงบางตอนที่โล่งพอสำหรับการปล่อยม้าทั้ง 407 ตัว การเตรียมความพร้อมเพื่อเบรกให้หนักเข้าไว้สำหรับหยุดยั้งฝูงม้าจำนวนมากต้องใช้เบรกให้ลึกกว่าการขับรถคันเล็กที่มีมวลไม่ถึง 2 ตันชนิดคนละเรื่อง ความมั่นคงของ T8 ทำให้คุณไม่รู้สึกถึงความเร็วที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากไม่คอยมองมาตรวัดให้ดีๆ มีหวังทะยานถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในแบบที่คุณเองก็ไม่รู้ตัวว่าได้ห้อมาเร็วขนาดนั้น

XC90 T8 เหมาะกับการขับเร็วมากกว่าจะเอามาหยอดๆ ย่องๆ ในเมือง หากคุณชอบความประหยัดควรมองไปที่ XC90 D5 มากกว่า แต่ถ้าชอบรถอเนกประสงค์คันโตที่มีกำลังเหลือเฟือ เป็นคนขับเร็วจนติดเป็นนิสัยก็ต้องเล็งรุ่น T8 ที่มีแรงบิดเหนือกว่ารุ่น D5 อยู่พอสมควร การเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้าบนไฮเวย์ออกมาในแบบไม่ต้องมานั่งลุ้นตัวโก่งตัวงอว่าจะแซงพ้นหรือไม่พ้น แรงดึงหนักๆ จากล้อทั้งสี่เกิดจากระบบขับเคลื่อนที่สลับซับซ้อน T8 เป็นรถเอสยูวียักษ์ที่สามารถพุ่งออกจากสัญญาณไฟแดงในแบบที่ทำให้คนขับรถสปอร์ตคันเล็กแรงเยอะตกใจได้ก็แล้วกัน

การถ่ายทอดกำลังไม่ว่าจะเป็นการวิ่งด้วยเครื่องยนต์สลับไป-มากับมอเตอร์ หรือใช้มอเตอร์เพียวๆ หรือเครื่องยนต์อย่างเดียวล้วนๆ มันก็เนียนทั้งนั้น การตัดต่อประสานงานกันระหว่างระบบขับเคลื่อนทั้งสองแบบผ่านเกียร์ทดกำลังแบบ 8 สปีดเต็มไปด้วยความราบเรียบไร้รอยต่อเชื่อมโดยไม่มีอาการกระตุกกระชากแบบไฮบริดรุ่นเก่าโผล่ออกมาให้สัมผัสแม้แต่นิดเดียว ที่น่าผิดหวังก็คือการไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยเหมือนรถ Volvo เวอร์ชั่นพิเศษ Polestar แต่การทำงานของเกียร์ 8 สปีดลูกใหม่ที่ลื่นไหลราวกับสายน้ำเข้ามาช่วยแก้ลำเอาไว้ได้อยู่เหมือนกัน

แรงบิดขนาดมโหระทึกของ Volvo XC90 T8 ทำให้มันกลายเป็นรถยักษ์คันโตที่ขับได้ง่ายดายราวกับแฮตช์แบคคันเล็กๆ คุณสามารถกะระยะของการเลี้ยวได้ง่ายขึ้นเมื่อเทียบกับรถคู่แข่งและไม่ทำให้รู้สึกเสียวสันหลังเมื่อต้องวิ่งอยู่บนเส้นทางแบบสองเลนสวนกันที่ค่อนข้างคับแคบ รอบเครื่องยนต์ในโหมด Power จัดจ้านไม่เป็นรองพ่อรูปหล่ออย่าง X5 xDRIVE 40e หรือ GLE500e แม้เสียงเครื่อง 2 ลิตรจะไม่เร้าใจแต่การตอบสนองกลับตรงกันข้าม กำลังในรอบสูงๆ พรั่งพรูออกมาที่ล้อคู่หน้าพร้อมการทำงานของมอเตอร์ที่เทแรงบิดลงไปที่ล้อหลัง

แชสซีที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีใหม่ปรุงแต่งการขับเคลื่อนให้ออกมาในแบบสนุกสนาน เมื่อขับสลับไปมาเดี๋ยวเร็วเดี๋ยวช้า คุณจะพบว่า T8 เป็นรถอเนกประสงค์ที่พยายามจะทำให้คุณรู้สึกพอใจกับการจ่ายเงิน 4.4 ล้านบาท แต่อย่าไปหวังว่ามันจะประหยัดจนกลายเป็นพระเอก คนมีเงินส่วนใหญ่ที่เลือกซื้อรุ่นนี้เพราะคำนึงถึงความสนุก เทคโนโลยีที่ทันสมัยของระบบขับเคลื่อนและกำลังแรงบิดมโหฬารมากกว่าจะมามองเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเป็นหลัก การตัดสินใจซื้อก็ยังขึ้นอยู่กับความพึงพอใจส่วนตัว ลักษณะของการใช้งาน คนที่เลือกรุ่น T8 ส่วนมากเป็นลูกค้าเก่าของ Volvo ที่เคยขับ XC90 รุ่นแรกแทบทั้งนั้น

T8 จาก Volvo ไม่ได้มีดีแค่ตอนขับ ห้องโดยสารแบบใหม่ที่จะกลายเป็นต้นแบบของ Volvo ต่อไปในอนาคต (อันใกล้) ก็ยังทำออกมาได้น่าประทับใจอีกด้วย เบาะหนังสีดำนุ่มนิ่มยังกับเบาะของ Lexus New RX ตำแหน่งของการจัดวางอุปกรณ์เอียงเข้าหาคนขับเพื่อความง่ายในการใช้งาน เบาะแถวที่ 2 และ 3 ปรับได้อย่างหลากหลายราวกับเล่นกล

ฝาท้ายไฟฟ้าสะดวกดีเมื่อต้องขนของชิ้นโตๆ ไม่ต้องออกแรงยกขึ้นยกลงให้เมื่อยแขน ตำแหน่งเบาะคนขับและเบาะผู้โดยสารตอนหน้าสูงโด่งมองเห็นข้างหน้าได้ไกลลิบ เบาะที่ถูกออกแบบมาเพื่อการนั่งที่สบายตัวสำหรับการขับเดินทางไกลยังมีความปลอดภัยสูงมากเมื่อเกิดอุบัติเหตุ