เครดิตภาพจาก:ประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ

น่าชื่นชม “นุ่นนิ่น” นักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบลฯ สุดเจ๋งคิดค้นนวัตกรรมแอพพลิเคชั่น “คำนวณขนาดยาในเด็ก” ประหยัดเวลา ลดความคลาดเคลื่อน และยังพกพานำไปใช้ได้สะดวก เพิ่มคุณภาพการบริการ ดูแลชีวิตผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้น  

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 ก.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงาน นักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบลฯ นางสาววรกานต์ มิตรวงค์ อายุ 23 ปี ได้คิดค้นนวัตกรรมแอพพลิเคชัน (Application) คำนวณขนาดยาในเด็ก ขณะฝึกงานที่ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม จ.นครพนม สามารถคำนวณขนาดยาในเด็ก ประหยัดเวลา ลดความคาดเคลื่อนจากยา และยังพกพาและนำไปใช้ได้สะดวก เพิ่มคุณภาพการบริการ เป็นนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหางานประจำ ช่วยเพิ่มคุณภาพการบริการและดูแลชีวิตผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้น

นางสาววรกานต์ มิตรวงค์ หรือ “นุ่นนิ่น” นักศึกษาเภสัชศาสตร์ (นศภ.) สาวน้อยจากดินแดนด้ามขวานฝั่งอันดามัน อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ผู้ตามหาฝันอยากเป็น “หมอยา” ได้เดินทางไกลจากแดนใต้ สู่อีสานเมืองดอกบัวงาม ระยะทางกว่า 1,380 กิโลเมตร เส้นทางยาวไกลแต่ไม่ใช่อุปสรรคของเธอ ในการเรียนหมอยา ที่คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี แหล่งเรียนรู้สู่อาชีพเภสัชกรที่เธอฝัน ซึ่งมีคุณแม่กุสุมา มิตรวงค์ เป็นกำลังใจอยู่เคียงข้างเธอมาโดยตลอดเวลากว่า 6 ปีที่ศึกษา จนใกล้สำเร็จการศึกษากับความภาคภูมิใจของผลการเรียนเกรดเฉลี่ย 3.28

...

“นุ่นนิ่น” นศภ.วรกานต์ บอกว่า ในช่วงการฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพที่ กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม จ.นครพนม ช่วงระหว่าง 1 ส.ค.-9 ก.ย. 59 ซึ่งนอกจากจะได้ฝึกปฏิบัติงานบริบาลทางเภสัชกรรมด้านสารสนเทศทางยาและงานที่ได้รับมอบหมายต่างๆ ซึ่งมีพี่ๆ ที่แหล่งฝึกช่วยให้คำแนะนำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เภสัชกรณัฐพล ผลโยน หรือ “พี่มด” รุ่นพี่เภสัช ม.อุบลฯ รุ่น 5 ได้ให้คำแนะนำทดลองทำ Application ในการช่วยคำนวณขนาดยาในเด็ก ตอบโจทย์ การคำนวณขนาดยาในเด็กให้เร็วขึ้น ผู้ใช้บริการจำนวนมากแต่ละวันต้องรอคิวนาน การคำนวณขนาดยาในเวลาจำกัดอาจทำให้เกิดความผิดพลาดและส่งผลเสียต่อเด็กได้ ตนจึงทดลองพัฒนาโปรแกรมทำ Application การคำนวณขนาดยาในเด็กขึ้น และสามารถใช้ได้จริงทำให้คำนวณขนาดยาเด็กได้เร็วขึ้น ทราบปริมาณยาที่ต้องใช้กับผู้ป่วยเด็ก ลดความคาดเคลื่อนจากยา และพกพาและนำไปใช้ได้สะดวก ทั้งนี้ การคำนวณค่ายาของเด็กและผู้ใหญ่มีการคำนวณที่แตกต่างกัน ขนาดยาในผู้ใหญ่ส่วนใหญ่นั้นจะกำหนดขนาดยาไว้แล้ว แต่ขนาดยาในเด็กส่วนใหญ่ต้องมีเปลี่ยนแปลงตามน้ำหนัก นวัตกรรม Application ในการช่วยคำนวณขนาดยาในเด็กจึงช่วยประหยัดเวลาในการทำงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้ยังทดลองใช้งานเฉพาะในโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ยังไม่ได้เผยแพร่สื่อสาธารณะ ส่วนผู้สนใจทดลองใช้งานสามารถติดต่อโรงพยาบาล จะมีคิวอาร์โค้ดให้โหลดเข้าเครื่องสามารถใช้งานได้เลย ในระบบ Android ส่วนระบบ ios จะได้พัฒนาโปรแกรมต่อไป

ในส่วนของการทำงานของ Application คำนวณขนาดยาในเด็ก Version 1.0 ในระบบปฏิบัติการ android เราสามารถเข้าไปในหน้าหลัก ซึ่งจะมียาเด็กแต่ละชนิด เราใส่ค่าคำนวณขนาดยา เติมน้ำหนักเด็กเข้าไปก็จะทราบว่าให้ยาเท่าไร สามารถดูขนาดยาที่ใช้กี่มิลลิกรัมต่อวัน ทานวันละกี่ครั้ง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 20 ชนิด ที่ใช้บ่อยกับเด็กในโรงพยาบาล ซึ่งในอนาคตจะได้พัฒนาใช้ในกลุ่มวัยต่างๆ ต่อไป นวัตกรรมนี้จะสำเร็จไม่ได้หากขาดผู้ให้คำแนะนำและสนับสนุน ขอบคุณ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี คณาจารย์ทุกท่านที่ให้ความรู้วิชาการ ขอบคุณพี่ๆ กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ที่แนะนำประสบการณ์ดีๆ และทุกแหล่งฝึกที่ให้นักศึกษาทุกคนเรียนรู้ นศภ.วรกานต์ มิตรวงค์ กล่าว

นับว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นศภ.วรกานต์ มิตรวงค์ ที่นอกจากจะเรียนรู้ ตามหลักสูตรเภสัชศาสตร์ “หมอยา ม.อุบลฯ” แล้ว ยังสามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมใหม่ๆด้วยการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นประโยชน์ต่อวิชาชีพ นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความใส่ใจต่องานประจำ นำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคช่วยเพิ่มคุณภาพการบริการและดูแลชีวิตผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป.