ไม่ได้เขียนเรื่องจักรยานให้อ่านกันมานานแล้ว ช่วงสงกรานต์นี้ก็เอาซะหน่อยแบบพอหอมปากหอมคอ ยอมรับกันตรงๆ เลยว่าเฟรมจักรยานที่ผลิตขึ้นรูปจากวัสดุคาร์บอนคอมโพสิตนั้นได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน ราคาที่ปรับลดลงมาพอสมควรทำให้นักปั่นทั้งพวกมือเก๋าและหน้าใหม่หาซื้อได้ง่ายขึ้น จักรยานเสือหมอบคาร์บอนมีความได้เปรียบจักรยานเสือหมอบอลูมินั่มอัลลอยหรือไทเทเนียมในด้านสมรรถนะ เฟรมคาร์บอนดีๆ หนึ่งเฟรมมีความแข็งแรงและเบากว่าเฟรมโลหะประเภทอื่น ค่ายผู้ผลิตอย่าง De Rosa / Colnago และ Pinarello ซึ่งเป็นแบรนด์จักรยานเก่าแก่จากอิตาลีนั้นยังมีการปรับปรุงเทคโนโลยีในขั้นตอนของการผลิตเฟรมอย่างต่อเนื่อง โดยมีการปรับชั้นของคาร์บอนไฟเบอร์แบบต่างๆ เพื่อให้มีความเหมาะสมกับการปั่นทั้งการแข่งขันและการซ้อม เฟรมคาร์บอนยังให้ความรู้สึกได้ถึงความทันสมัยและความสวยงาม เฟรมคาร์บอนราคาแพงในแบรนด์จักรยานอันดับต้นๆ ของวงการมีกรรมวิธีในการผลิตที่สลับซับซ้อนและมีขั้นตอนในการพัฒนายาวนาน ผู้ผลิตจักรยานเสือหมอบทั้ง 3 แบรนด์ของอิตาลียังใช้การพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ผสมผสานกับความงดงามบนตัวเฟรมเพื่อสร้างจุดขายแทนที่จะไปจ้างทีมแข่งที่เต็มไปด้วยนักปั่นระดับแชมป์เพื่อดันแบรนด์ และนี่คือเสือหมอบระดับเทพ 3 สุดยอดจักรยานคาร์บอนสายพันธุ์โหดจากแดนมักกะโรนี
...
Pinarello Dogma F8w
Pinarello คือแบรนด์ผู้ผลิตจักรยานแข่งขันจากประเทศอิตาลี ดินแดนแห่งมนต์ขลังของผู้ที่รักการปั่นสองล้อ Pinarello คือชื่อที่มีทั้งความขลังและเต็มไปด้วยตำนานการสร้างประวัติศาสตร์ในวงการจักรยานแข่งระดับโลก วงการจักรยานในปัจจุบันนั้นก้าวมาไกลสุดกู่จนมาถึงยุคที่เฟรมมีน้ำหนักเบาราวกับปุยนุ่นพร้อมระบบส่งกำลังแบบสายสลิงที่หายไป แล้วกลับกลายมาเป็นแบบชุดเกียร์แบบไร้สายแทน ชุดขับแบบแยกชิ้นโดยไม่มีเคเบิลกลไกทั้งชิฟเตอร์ สับจานหน้า และตีนผี ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ทำงานด้วยโปรโตคอลพิเศษที่จูนอัพด้วยโปรแกรมสับหลีกที่แม้จะปั่นร่วมกันเป็นร้อยคันก็ไม่มีคลื่นชนกันกลางอากาศแต่อย่างใดทั้งสิ้น ชุดขับเป็นเทคโนโลยีใหม่ของ SRAM กับชุดขับรุ่น RED eTAP ที่เพิ่งจะถูกเปิดตัวไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา (2015) ล่าสุด Pinarello แบรนด์จักรยานชั้นนำจากอิตาลีได้นำชุดขับรุ่นนี้มาเป็นส่วนประกอบของจักรยานเสือหมอบรุ่นใหม่ในตระกูล Dogma รหัส F8w
...
Pinarello Dogma F8w เป็นจักรยานรุ่นแรกที่ใช้ชุดขับแบบไร้สาย ตัวเฟรมคาร์บอนรุ่น F8 เดิมก็ปิดช่องร้อยสายให้ดูคลีนขึ้น มากับล้อคาร์บอน Zipp 303 กับชุดค็อกพิทของแบรนด์ตัวเอง สนนราคาที่ 11,500 เหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 4.15 แสนบาท) กำหนดวางขายในเดือนมกราคมปี 2016 ที่ผ่านมา หมอบตัวแข่งขั้นเทพ Pinarello รุ่น Dogma F8w คันนี้คือสุดยอดจักรยานเสือหมอบในฝันของนักปั่นที่นิยมเสพสปาเกตตี้และรับประทานลาซานญ่าเป็นสรณะ ด้วยความแข็งแกร่งของเฟรมด้วยการคัดเลือกประเภทของคาร์บอนที่ Pinarello เลือกใช้ โดยว่าจ้างบริษัท Toraycar จากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเส้นใยคาร์บอนอันดับหนึ่งของทวีปเอเชีย เฟรมคาร์บอนของ Pinarello Dogma F8w นอกจากจะมีความประหลาดล้ำด้วยรูปทรงของเฟรมแบบไม่สมมาตรแล้ว เฟรมของรุ่น Dogma F8w ยังมีความแข็งแรงมากพอที่จะรับแรงกดที่เข้ามากระทำกับตัวเฟรมคาร์บอนได้อย่างเหลือเชื่อ โดยสามารถรองรับแรงกดได้ถึง 1 ตันในพื้นที่หนึ่งตารางเซนติเมตร ทำให้เฟรมของ Pinarello รุ่น Dogma F8w มีความ stiff มากกว่าและเบากว่ารถคู่แข่งที่มีราคาพอฟัดพอเหวี่ยงกัน
...
...
Dogma F8w เกิดขึ้นจากการร่วมมือของ Pinarello และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อ Jaguar - Land Rover ผ่านงานวิศวกรรมในแผนก Aerodynamics Team ของ Jaguar - Land Rover ซึ่งใช้ต้นแบบแนวคิดการพัฒนามาจากจักรยานแข่งรุ่นยอดนิยม DOGMA 65.1 ทั้งหมด แต่มีการเพิ่มเติมรายละเอียดและเน้นหนักในด้านอากาศพลศาสตร์ Aerodynamic อันก้าวล้ำของเฟรม Dogma F8w พบเห็นได้จากชิ้นส่วนของตะเกียบหน้าและหลัง ซึ่งมีการออกแบบส่วนเว้าเพิ่มขึ้น ท่อนั่งเปลี่ยนมาใช้แบบ Aerofoil-shaped ซึ่งถูกใช้ในจักรยานดังหลายแบรนด์ในปัจจุบัน จนเรียกกันว่าท่อนั่งแบบ FlatBack ค่าย Pinarello เคลมว่าเฟรมจักรยาน Dogma F8w เป็นเฟรมที่เบาสุด โดยมีน้ำหนักเบากว่า Dogma 65.1 และมีความเบามากที่สุดในบรรดาเฟรมจักรยานยุคใหม่ที่วางขายกันอยู่ในตอนนี้ นวัตกรรมการเรียงเส้นใยคาร์บอนแบบใหม่ล่าสุดภายใต้รหัส T1100 1k กะโหลกสไตล์อิตาเลียน ระบบการซ่อนสายในรูปแบบ Think2 สำหรับเกียร์ไฟฟ้าและชุดขับแบบปกติ ท่อคอขนาด 1 - 1 1/1 นิ้ว เพิ่มเทคโนโลยีความระบบสมดุล ทำให้ Pinarello Dogma F8w เป็นจักรยานแข่งแบบ All-round สามารถใช้ปั่นแข่งขึ้นเขาหรือแข่งทางเรียบได้ดี
Colnago Gulf C60
Colnago Gulf C60 ทำสีตัวแข่งทีม Gulf คือจักรยานเสือหมอบที่พวกบ้ารถแข่งถึงกับสูดปากซี้ดๆ ด้วยความอยากได้ งานทำสีเฟรมที่สวยงามจากการพ่นด้วยมือล้วนๆโดนไม่มีการผ่านหุ่นยนต์พ่นสีเพื่อเน้นรายละเอียดให้กลายเป็นสุดยอดจักรยานเสือหมอบแข่งที่เชื่อมโยงกับวงการแข่งรถหรือมอเตอร์สปอร์ตได้อย่างลงตัวและโดนใจพวกนักขับไปแบบเต็มๆ งานสีตัวถังเต็มเปี่ยมไปด้วยความประณีตบรรจง สื่อให้เห็นถึงความตั้งอกตั้งใจในการหลอมรวมจิตวิญญาณของรถแข่งในทีม Gulf ให้เข้ากับเฟรมที่มีคุณภาพอย่างรุ่น C60 ที่ได้ทำการออกแบบและผลิตขึ้นมาในรูปแบบเฉพาะทางหรือ Limited Edition เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์คือการเปลี่ยนแปลงวัสดุศาสตร์ตามกระแสที่ร้อนแรงสุดๆ ของเฟรมที่ผลิตจากเส้นใยคาร์บอน โดยมีการพัฒนาเฟรมให้มีน้ำหนักที่เบาขึ้นและมีความแกร่งมากยิ่งขึ้น เฟรมคาร์บอนของค่าย Colnago ขึ้นชื่อว่าทั้งเบาทั้งนุ่ม เหมาะกับการแข่งขันทางไกลที่มีทั้งความนุ่มสบายไม่สะเทือนซาง ปั่นยาวได้โดยไม่ทำให้ไข่ดันปวดหรือบวม เฟรม Gulf C60 ถูกประกอบขึ้นด้วยมือทุกชิ้น วัสดุเฟรมที่ใช้คาร์บอนคอมโพสิตสานเรียงขึ้นรูปและอบด้วยเตาแรงดันสูงนั้นสามารถดูดซับแรงกระแทกสะเทือนได้เป็นอย่างดี ปั่นทางไกลยาวๆ ให้ความรู้สึกสบายก้น การทำความเร็วด้วยการกระหน่ำแรงขาลงไปบนบันได นักปั่นสามารถกดลูกบันไดเพื่อเร่งความเร็วได้ทันทีจากการตอบสนองที่สุดยอด Colnago Gulf C60 ตอบสนองต่อการควบคุมของนักปั่นได้อย่างดีเยี่ยมจากการออกแบบองศาเฟรมที่ผ่านสนามแข่งขันจักรยานระดับโลกมานับครั้งไม่ถ้วน
Colnago Gulf C60 ยังเป็นจักรยานเสือหมอบประเภทแข่งขันที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงมาก มีมาครบทั้งสีของเฟรม ประสิทธิภาพของตัวเฟรมและชุดขับ ให้ความรู้สึกถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานในวงการจักรยานแข่งและควรค่าต่อการครอบครอง จุดที่ทำให้ C60 แกร่งมากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับ C59 รุ่นเก่า เกิดขึ้นจากการออกแบบทรงกะโหลกใหม่หมด กะโหลกทรงใหม่มีการควบรวมเอกลักษณ์และจุดเด่นของกะโหลกแบบ thread หรือกะโหลกแบบเกลียว และ press-fit ไว้ด้วยกัน กลายเป็นมาตรฐาน Thread Fit 82.5 ซึ่งมีลักษณะของฐานกะโหลกที่กว้างมากกว่าเดิม ทำให้สามารถใช้ท่อขนาดใหญ่กว่าเดิมได้
กรรมวิธีการผลิตและดีเทลที่เต็มเปี่ยมไปด้วยรายละเอียดปลีกย่อยของ Gulf C60 ยังคงความคลาสสิคของแบรนด์ Colnago เอาไว้อย่างเหนียวแน่น Gulf C60 รักษาท่อทรง Star-shaped tube ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ Colnago ตั้งแต่สมัยยังไม่มีเฟรมคาร์บอน สำหรับเฟรมของ Gulf C60 นั้นแทบจะไม่มีท่อทรงกลม เนื่องจากท่อรูปดาวหรือ Star-shaped tube ซึ่งเป็นนวัตกรรมเฟรมของแบรนด์จักรยานเก่าแก่จากอิตาลียี่ห้อนี้เข้ามามีส่วนช่วยให้การควบคุมความหนาของท่อได้ละเอียดมากยิ่งขึ้น ส่งผลต่อความสติฟและความนิ่มสบายในการปั่นโดยตรง กรุ๊ปเซ็ตหรือชุดขับจาก Campagnolo รุ่น Super Record EPS ไม่ต้องเอ่ยถึงความนิยมและประสิทธิภาพในการใช้งาน ล้อคาร์บอนจาก Campagnolo Bora Ultra 35mm clinchers สิ่งที่โดนจิตโดนใจมากที่สุดก็คือสัญลักษณ์ดอกจิกของ Colnago กับสีฟ้าคาดสีส้มของทีมแข่ง Gulf ซึ่งทำให้พวกนักปั่นมีเงินที่ชอบของแปลกถึงกับครางด้วยความอยากได้เอาไว้คุยข่มเพื่อนๆ ในทีม
De Rosa SK Pininfarina
De Rosa เจ้าของสัญลักษณ์รูปหัวใจนั้นเป็นแบรนด์จักรยานเก่าแก่ของอิตาเลียนที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ของการแข่งขัน ค่าย Pininfarina สำนักออกแบบเส้นสายของรถซุปเปอร์คาร์จากอิตาเลียนจับมือร่วมลงแรงกับแบรนด์ขาเก๋า De Rosa เพื่อผลิตรถจักรยานเสือหมอบเฟรมแอโรรุ่นสูงสุด เหมือนกับ Colnago ที่ร่วมหอลงโรงกับค่ายม้าลำพอง Ferrari และ Pinarello ที่จูบปากกันสนั่นวงการกับค่าย Jaguar - Land Rover จักรยานหมอบระดับเทพ De Rosa รุ่น SK Pininfarina ราคา 372,000 บาท สวมจิตวิญญาณของนักขับที่มาในร่างทรงของจักรยานแข่งเฟรมคาร์บอนทรงแอร์โร สมรรถนะของตัวรถเน้นหนักในด้านตัวเลขค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ ด้วยตัวเลขหรือผลการทดสอบในอุโมงค์ลมที่ยังคงเป็นความลับ วิศวกรของ De Rosa อ้างว่าเนื้อคาร์บอนที่ใช้ในเฟรมรุ่น SK Pininfarina นั้นใช้กรรมวิธีในการถักทอในโรงงานของ De Rosa เองทั้งหมด ช่วยคุมคาแรกเตอร์ของตัวรถได้อย่างละเอียดยิบ เฟรม SK Pininfarina มีน้ำหนักเบา องศาของเฟรมกับวัสดุคาร์บอนคุณภาพสูงปรี้ดทำให้ไม่แข็งกระด้างจนปวดก้นกบ ทรงแบบแอร์โรของตัวเฟรมกำลังเป็นที่นิยมสำหรับเหล่าบรรดานักปั่นเงินถุงเงินถังหรือพวกเศรษฐีอีกด้วย
แบรนด์จักรยาน De Rosa ก่อตั้งขึ้นโดย Ugo De Rosa ปรมาจารย์แห่งวงการจักรยานของประเทศอิตาลี มีจุดกำเนิดอยู่ที่ Cusano ชานเมืองมิลาน ด้วยโลโก้แหวกแนว โดยมีรูปหัวใจสีแดงเป็นสัญลักษณ์ประทับอยู่บนตัวเฟรม สำหรับเฟรมเสือหมอบที่ Ugo De Rosa ผลิตนั้นได้รับความนิยมในหมู่นักปั่นเจ้าแห่งตำนาน เช่น Eddy Merckx การผลิตจักรยานของ De Rosa เสมือนประหนึ่งงานฝีมือของผู้เชี่ยวชาญระดับเกจิในวงการจักรยาน ทำให้แบรนด์จักรยานยี่ห้อนี้ติดตลาดอย่างรวดเร็ว การไม่หยุดที่จะวิจัยและพัฒนาวัสดุใหม่ๆ ทำให้ De Rosa มีที่ยืนอยู่ในโลกแห่งจักรยานคาร์บอนซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะดำรงตนเองให้ได้รับความนิยมในวงการเสือหมอบที่ใช้แข่ง ซึ่งมีคู่แข่งนับสิบบริษัททั้งหน้าเก่าและพวกเด็กใหม่ที่คอยจ้องจะโค่นบัลลังก์ De Rosa ให้ความสำคัญสูงสุดกับความเร็วซึ่งเป็นหัวใจหลักของจักรยานเสือหมอบที่ใช้สำหรับแข่งขัน การจับมือร่วมธุรกิจกับสำนักออกแบบรถยนต์ระดับโลกอย่าง Pininfarina ก่อกำเนิดเฟรมรุ่น SK หรือแปลตรงตัวว่า Super King โดยมีการเชื่อมโยงชื่อ Pininfarina ต่อท้ายเพื่อเพิ่มความขลังให้กับพวกนักเลงรถที่นิยมการปั่นเป็นพิเศษ
เฟรม SK Pininfarina ของ De Rosa ผลิตขึ้นรูปจากคาร์บอนที่มีความแข็งแกร่งหลากหลายระดับมาผสมผสานกันอยู่บนตัวเฟรม ไล่เรียงจาก 60-24-40-30 ตัน ตามลำดับ เฟรม SK Pininfarina มีทั้งเส้นตรงและเส้นโค้งผสานกับหลักการทางแอร์โรไดนามิก ตะเกียบท่อนั่งต่ำ แยกตัวออกจากกันบริเวณหน้าล้อหลังเพื่อเพิ่มความแอร์โรให้กับส่วนท้าย ท่อคอหนาบึกทรงนาฬิกาทราย ในส่วนของรูปทรงที่ต้องปะทะกับกระแสลมขณะปั่น ได้รับการออกแบบให้มีหน้าตัดรูปไข่ ทำให้ De Rosa SK Pininfarina มีเรือนร่างแบบผสมผสานทั้งเส้นตรงและเส้นโค้งที่สมบูรณ์แบบ แฮนด์กับสเตมเป็นชิ้นงานเดียวกันเพื่อคงความแอร์โรสูงสุด ล้อ Pininfarina Vision Metron 81 ขอบสูง 80 มิลลิเมตร ผลิตจากเส้นใยคาร์บอนพร้อมกับการประทับตรา Pininfarina เพื่อยั่วน้ำลายของนักปั่นสายเศรษฐี น้ำหนักชั่งเมื่อตอนเช้าแค่ 7.45 กิโลกรัม ชุดขับ Campagnolo Super Record 11 สปีดก็เป็นที่รู้กันดีว่าทำมาจากวัสดุพวกคาร์บอนคอมโพสิตเพื่อคงความเบา สเตมและแฮนด์ที่หลอมรวมเป็นชิ้นเดียวกันไม่สามารถปรับตั้งได้ ทำให้นักปั่นเงินหนาต้องวัดขนาดตัวให้ดีๆ ก่อนจะถอยมันออกมาจากร้านจักรยาน นอกจากจะหล่อเหลาเอาเรื่องแล้ว De Rosa SK Pininfarina ยังเป็นหมอบตัวแข่งที่ตอบโจทย์นักปั่นทุกด้าน เช่น เฟรมที่งามหยดย้อย อัตราเร่งที่ตอบสนองอย่างฉับไวเมื่ออัดแรงลงไปบนลูกบันได แถมยังนุ่มสบายราวกับกำลังควบรถที่ Pininfarina ได้ออกแบบไว้เป็นอย่างดีอีกด้วย เห็นราคาของจักรยานเสือหมอบทั้ง 3 คัน 3 แบรนด์ดังจากอิตาเลียนแล้วขอเวลาผมกลับไปนอนฝันหวานในช่วงสงกรานต์ก่อนดีกว่าครับ.