“รองอธิบดีกรมเจ้าท่า” เชื่อสาเหตุระเบิดจากก๊าซแอลเอ็นจีแน่ แต่ต้องรอการตรวจ-สอบทางวิทยาศาสตร์ แถมหลังเรือกลับมาใช้น้ำมันดีเซลมีแนวโน้มต้องลดค่าโดยสารด้วย ขณะนี้ให้ออกแบบเรือใหม่ที่มีสภาพเหมาะสมกับคลองแสนแสบที่สุด อีก 1-2 ปีได้เห็น ขณะที่บริษัทครอบครัวขนส่งฯ ถอดระบบก๊าซแอลเอ็นจีออกจากเรือทุกลำแล้ว แถมรื้อปั๊มก๊าซที่ลงทุนไปกว่า 22 ล้านบาททิ้ง ประกาศเลิกใช้ก๊าซเด็ดขาด ส่วนตำรวจสอบพยานและผู้บาดเจ็บไปแล้วกว่า 40ปาก ยังเหลือคนเจ็บในห้องไอซียูอีก 4 คน ระวังการติดเชื้อ ส่วนชาวบ้านที่ใช้บริการเรือโดยสารเผยยังไงก็ต้องใช้บริการ เพราะรวดเร็วกว่าโดยสารทางรถมาก

กรณีเหตุเรือโดยสารขนาด 80 ที่นั่ง วิ่งระหว่างท่าเรือวัดศรีบุญเรือง-ท่าเรือประตูน้ำ ของบริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด เกิดระเบิดระหว่างจอดรับส่งผู้โดยสารที่ท่าเรือ อ.16 วัดเทพลีลา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 66 คน ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บถูกไฟลวก บางส่วนถูกเศษอุปกรณ์ในเรือที่ฉีกขาดจากแรงระเบิดกระเด็นใส่ เบื้องต้นตรวจสอบทราบว่า เรือลำดังกล่าวใช้เครื่องยนต์ 2 ระบบคือ ใช้น้ำมันดีเซลก็ได้หรือใช้ก๊าซแอลเอ็นจีก็ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวนพยานจำนวนมากและรอผลตรวจเรือลำเกิดเหตุ ถึงจะทราบแน่ชัดว่าเรื่องดังกล่าวเกิดจากอุบัติเหตุหรือความประมาท

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 6 มี.ค. ที่ท่าเรือ อ.16 วัดเทพลีลา ซอยรามคำแหง 39 แขวงวังทองหลาง เขตบางกะปิ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า หลังจากเกิดเหตุเรือโดยสารคลองแสนแสบระเบิดขณะกำลังเข้าเทียบท่า บรรยากาศช่วงเช้าวันนี้ยังมีประชาชนมารอใช้บริการอยู่จำนวนหนึ่ง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนมาใช้บริการน้อยลงกว่าปกติ ขณะที่ประชาชนที่ทราบข่าวและให้ความสนใจได้เดินมาดูตรงจุดเกิดเหตุ พร้อมถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก และพูดคุยกันวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

...

ผู้มาใช้บริการรายหนึ่ง (ไม่ขอเปิดเผยชื่อนามสกุล) กล่าวว่า ปกติจะใช้บริการนั่งเรือโดยสารแทนการนั่งรถประจำทางอยู่เป็นประจำ เนื่องจากรวดเร็วแม้ต้องรอเรือนานกว่ารถโดยสารก็ตาม แต่เมื่อเทียบกันแล้วระยะเวลาเดินทางจะเร็วกว่ามาก ทุกวันช่วงเช้าและเย็นจะต้องเดินทางจากบริเวณท่าเทียบเรือวัดเทพลีลาไปแถวย่านทองหล่อ หรือประตูน้ำ วันนี้เป็นวันหยุดต้องรอเรือประมาณ 5-10 นาที หากเป็นวันทำงานช่วงเช้าตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00-08.30 น.เรือจะมาเร็วกว่านี้ ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นคนทำงาน พนักงานห้างสรรพสินค้า นักศึกษา ฯลฯ หลังเกิดเหตุไม่ได้มีความกังวล เพราะคิดว่า ไม่ว่าจะเดินทางด้วยเส้นทางไหน ใช้เรือหรือใช้รถโดยสารสาธารณะอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้เหมือนกัน แม้จะกลัวแต่จะใช้บริการเรือเดินทางต่อไป

ขณะเดียวกัน ที่ท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ ที่ทำการบริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด นายเชาวลิต เมธยะประภาส อายุ 64 ปี เจ้าของบริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเรือด่วนคลองแสนแสบพาผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมสถานีเติมก๊าซของบริษัท ก่อนเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุส่งคนเข้าไปดูแลผู้บาดเจ็บแล้ว จะดูแลและชดเชยให้ตามความเป็นจริงทุกคน แต่อาจจะช้าบ้าง เนื่องจากเข้ารักษาตัวหลายโรงพยาบาล บางรายก็กลับบ้านไปบ้างแล้ว บางรายยังรักษาตัวอยู่ ส่วนใหญ่มีอาการบาดเจ็บเป็นแผลไฟลวก หนักสุดขั้นที่ 2 จนถึงหนังกำพร้าจึงจำเป็นต้องพักรักษาตัวถึง 2 อาทิตย์อย่างต่ำ ขอรับรองว่าจะไม่ทอดทิ้งผู้บาดเจ็บทุกคนแน่นอน ส่วนสาเหตุระเบิดตนไม่กล้ายืนยันว่าเกิดจากอะไร ขณะนี้รอการพิสูจน์จากกรมเจ้าท่าและกองพิสูจน์หลักฐานว่าสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ ในฐานะผู้ประกอบการในช่วงเช้าสั่งการให้เลิกใช้เรือที่ติดก๊าซแอลเอ็นจีทั้ง 25 ลำแล้ว

“ส่วนการดูแลความปลอดภัยเรื่องอื่น ต้องคุยกับกรมเจ้าท่าว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร ในส่วนของการติดตั้งระบบก๊าซบนเรือ มีหลายบริษัทให้การรับรองรวมถึงบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ด้วย สาเหตุการระเบิดอาจเกิดจากความบกพร่องของอุปกรณ์ส่วนประกอบมากกว่า อย่างไรก็ตามยืนยันว่าจะไม่ใช้ก๊าซอีกแล้ว เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดกับผมหรือบริษัท แต่เกิดกับประชาชนทั่วไป ผมรับผิดชอบไม่ไหวอีกแล้วหากเกิดเหตุซ้ำ” นายชวลิตกล่าว

นายชวลิตกล่าวด้วยว่า ที่เลือกใช้ก๊าซแอลเอ็นจีเนื่องจากเมื่อ 8-9 ปีที่แล้วน้ำมันแพง ประกอบกับรัฐบาลสนับสนุนให้ใช้พลังงานทดแทน จึงเลือกใช้ก๊าซแอลเอ็นจีมากกว่าก๊าซชนิดอื่นเพราะปลอดภัยที่สุด ตัดสินใจลงทุนทำสถานีเติมก๊าซแอลเอ็นจีที่ท่าเรือวัดศรีบุญเรืองไปกว่า 22 ล้านบาท รถขนถ่ายก๊าซอีก 8 ล้านบาท ค่าติดตั้งระบบก๊าซในเรืออีกลำละกว่า 6 แสนบาท หลังดำเนินการในเรือเรียบร้อยแล้วจะรื้อถอนส่วนสถานีเติมก๊าซออกขายทิ้งด้วย ไม่ว่าจะเป็นถังเก็บก๊าซขนาด 5 ตัน 2 ถัง ห้องควบคุม ตู้จ่ายก๊าซ ร่วมไปถึงรถบรรทุก 10 ล้อที่ใช้ขนถ่ายก๊าซ ขายได้เท่าไหร่ไม่สน เรื่องเงินไม่ได้เป็นเรื่องหลัก เรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ตอนนี้พูดเรื่องธุรกิจไม่ได้

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เดินทางมาติดตามความคืบหน้าและการตรวจสอบเรือโดยสารและสถานีเปลี่ยนถ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี ที่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ นายณัฐ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับสาเหตุการระเบิดที่แน่ชัด เนื่องจากระยะเวลากระชั้นชิด และมีภารกิจที่ต้องติดตามผล เยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ขั้นต้นสาเหตุเกิดจากก๊าซแอลเอ็นจีอย่างแน่นอน ส่วนสาเหตุการจุดระเบิดต้องตรวจสอบเชิงลึกทางวิทยาศาสตร์ กรมเจ้าท่าได้ประสานหน่วยงานของ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือร่วมกัน และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาร่วมตรวจสอบด้วย ส่วนมาตรการขั้นต่อไปต้องให้เจ้าหน้าที่เฉพาะทางเกี่ยวกับระบบเชื้อเพลิงประจำอยู่ตามท่าเรือต่างๆ และต้องตรวจสอบมาตรฐานของระบบเครื่องยนต์และเชื้อเพลิงบ่อยขึ้น จากปีละ 1 ครั้ง เป็นทุก 6 เดือน

...

“ทั้งนี้ ทางกรมเจ้าท่ามีนโยบายเปลี่ยนเรือโดยสารคลองแสนแสบให้มีความเป็นสากลและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ประสานบริษัทจากต่างประเทศออกแบบเรือโดยสารที่เหมาะสมกับการใช้งานในคลองแสนแสบแล้ว คาดได้เห็นในอีก 1-2 ปี ต่อไปจะต้องขยายมาตรการตรวจสอบมาตรฐานไปยังบริษัทต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมทางเรือด้วย อย่างไรก็ดี แผนการเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ทางบริษัทครอบครัวขนส่งฯ มีประกันภัยพร้อมจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลและอื่นๆอยู่แล้ว หากยังไม่เพียงพอบริษัทครอบครัวขนส่งฯพร้อมที่จะช่วยเหลือค่าส่วนต่างอีกทาง” นายณัฐกล่าว

รองอธิบดีกรมเจ้าท่ากล่าวต่อไปว่า หลังจากเกิดเหตุระเบิด สั่งการให้เรือโดยสารที่ติดตั้งระบบก๊าซแอลเอ็นจีหยุดให้บริการทั้งหมด 25 ลำ เพื่อดำเนินการถอดถังก๊าซออก ส่วนเรือโดยสารที่ใช้น้ำมันดีเซลที่เหลืออีก 47 ลำ ยังให้บริการตามปกติ โดยทั่วไปแล้วในวันจันทร์ถึงศุกร์จะใช้เรือโดยสารต่อวันจำนวน 53 ลำ แม้ขณะนี้เหลือ 47 ลำก็ยังมั่นใจว่าไม่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารมากเกินไป ส่วนราคาค่าโดยสารหลังเปลี่ยนเรือโดยสารกลับมาใช้ระบบน้ำมันดีเซล จะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหารือกันอีกครั้ง แต่ตามกฎหมายถ้าน้ำมันดีเซลต่อลิตรราคาต่ำกว่า 21 บาท จะต้องลดราคาค่าโดยสารลง แต่ถ้าน้ำมันดีเซลต่อลิตรราคาเกิน 25 บาท จะต้องขึ้นค่าโดยสารจากเดิมอีก 1 บาท

...

หลังจากนั้น นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า พาผู้สื่อข่าวลงเรือล่องไปตามคลองแสนแสบ เพื่อไปตรวจการดำเนินการถอดถังก๊าซแอลเอ็นจีออกจากเรือโดยสารทั้ง 25 ลำ บริเวณอู่ต่อเรือของบริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด หลังซอยรามคำแหง 147/2 แขวงและเขตสะพานสูง มีเรือจอดรอดำเนินการอยู่ในคลองแสนแสบรวมถึงเรือลำที่เกิดเหตุด้วย

ส่วนนายกวิน สกาวจิต อายุ 42 ปี เจ้าหน้าที่วิศวกรติดตั้งถังก๊าซแอลเอ็นจี เผยว่า ขณะนี้ดำเนินการถอดถังก๊าซแอลเอ็นจีที่ติดตั้งในเรือโดยสารออกแล้ว 20 ลำ คาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้ ส่วนลำที่เกิดเหตุยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เนื่องจากต้อง รอผู้ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เรือลำไหนถอดถังก๊าซออกแล้ว จะดำเนินการติดตั้งที่นั่งปิดส่วนที่เคยติดตั้งถังก๊าซก่อน จึงจะนำมาให้บริการได้ตามปกติ

ด้าน พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผกก.สน.หัวหมาก กล่าวว่า พนักงานสอบสวนสอบปากคำเสร็จสิ้นไปแล้ว 26 ปาก เป็นผู้ได้รับบาดเจ็บ 22 ปาก ผู้เกี่ยวข้องทั้งคนขับเรือและเด็กในเรือรวม 4 ปาก และในวันนี้จะสอบปากคำผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่อยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆเพิ่มเติมอีก 19 ราย ทั้งนี้ได้ตั้งชุดพนักงานสอบสวนเพื่อสอบปากคำผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ส่วนผู้ที่บาดเจ็บสาหัสมี 4 ราย ที่ยังอยู่ในห้องไอซียูเพื่อเฝ้าระวังแผลติดเชื้อ และขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อหาใคร ต้องสอบปากคำให้เสร็จสิ้น และต้องรอผลตรวจพิสูจน์จากกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ก่อน