พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศธ. พร้อมคณะ ลงพื้นที่ จ.น่าน ตรวจเยี่ยมการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” พร้อมเยี่ยมกลุ่มนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ประเภทบกพร่องทางสติปัญญา และบกพร่องทางการได้ยิน ที่ ร.ร.น่านปัญญานุกูล
เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 58 พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศธ. พร้อมคณะ ได้เดินทางมาเยี่ยม และติดตามการดำเนินงานการจัดการศึกษา สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ประเภทบกพร่องทางสติปัญญา และบกพร่องทางการได้ยิน ที่โรงเรียนน่านปัญญานุกูล ต.ม่วงตึ๊ด อ.ภูเพียง จ.น่าน
จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา สามารถให้การศึกษากับนักเรียนกลุ่มที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ประเภทบกพร่องทางสติปัญญา และทางการได้ยิน ในพื้นที่บริการในจังหวัดน่าน และจังหวัดพะเยา ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา รวมทั้ง สร้างโอกาส สร้างอนาคตให้เขาสามารถช่วยเหลือตนเองได้ และใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข ในโอกาสนี้ได้เยี่ยมชมการจัดกิจกรรมต่างๆ ของทาง โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน ที่เปิดทำการสอนในปีการศึกษา 2540 รับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา และบกพร่องทางการได้ยิน ในเขตพื้นที่จังหวัดน่าน และพะเยา เข้าเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นโรงเรียนสหศึกษา นักเรียนอยู่ประจำ และไป–กลับ
...
ในปีการศึกษา 2558 มีนักเรียนทั้งหมด 397 คน เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา และนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน บุคลากรมีทั้งหมด 111 คน โรงเรียนจัดการศึกษามุ่งเน้นลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ที่ให้สิทธิ์ และโอกาสแก่ผู้เรียนได้เข้าถึงบริการทางการศึกษาเต็มตามศักยภาพของแต่ละบุคคล ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ การจัดการศึกษาตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนดังกล่าวมาแล้ว ส่งผลให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ได้รับโอกาสทางการศึกษา และมีคุณภาพที่ชีวิตที่ดีขึ้น สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศธ. พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยัง ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน จ.น่าน เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงานตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ซึ่งทางโรงเรียนได้ดำเนินการจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนทั้ง 3 ช่วงชั้น (ป.1-3/ ป.4-6/ ม.1-3) รับนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ตามหลัก 4 เอช (H) ซึ่งเป็นหลักคิด คือ 1) พัฒนาสมอง (Head) ด้วยกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 2) พัฒนาจิตใจ (Heart) ด้วยกิจกรรมจิตอาสาจริยธรรม และศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน 3) พัฒนาทักษะการปฏิบัติ (Hand) ด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์การงานอาชีพ ศิลปะดนตรี และคอมพิวเตอร์ และ 4) พัฒนาสุขภาพ (Health) พลศึกษาและดนตรี
ทั้งนี้ ยังได้จัดกิจกรรมบูรณาการทั้งโรงเรียนด้วยกิจกรรมต่อยอดการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) โดยสภาพชุมชนรอบบริเวณโรงเรียนบ้านน้ำโค้งเป็นชุมชนที่มีประชากร ประมาณ 2,300 คน เป็นชนพื้นเมือง 4 เผ่า ได้แก่ ขมุ เมี้ยน ถิ่น ม้ง มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และประเพณีตามชนเผ่า อาชีพหลัก คือ ทำการเกษตร ทำไร่ ทำสวน นับถือศาสนาพุทธ นักเรียนบางส่วนจึงยังคงมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ คือ อ่านไม่ได้ และเขียนไม่ได้จึงจำเป็นต้องหาวิธีการแก้ไขเป็นกรณีเร่งด่วนต่อไป
รมช.ศธ. ได้กล่าวว่า ภาพรวมของการดำเนินกิจกรรมตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” เขตภาคเหนือ มีผลการดำเนินการที่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ พร้อมกันนี้กระทรวงศึกษาธิการก็จะสนับสนุนการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง ให้ครอบคลุมทุกโรงเรียนทุกสังกัด ทั่วประเทศ ภายในปี 2559 ต่อไป