เครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ไอพ่น ที-50 ภาพจาก KAI

ทอ.ไทย ลงนามซื้อเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น 'ที-50 ทีเอช' จากเกาหลีใต้ลอตแรก 4 ลำ ก่อนโละเครื่อง 'แอล-39' ที่ใช้งานมานานและล้าสมัย ชี้ ประสิทธิภาพสูงสนองต่อการฝึกนักบินเอฟ-16 MLU และกริพเพน และยังใช้ระบบอาวุธที่ไทยมีได้

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2558 พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง เสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะประธานกรรมการจัดซื้อเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นได้เป็นผู้แทน กองทัพอากาศลงนามในสัญญาจัดซื้อเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นแบบ ที-50 ทีเอช จำนวน 4 ลำ พร้อมอะไหล่ขั้นต้น อุปกรณ์เครื่องมือที่จำเป็น การฝึกอบรมนักบินและเจ้าหน้าที่เทคนิคที่เกี่ยวข้อง การถ่ายทอดเทคโนโลยีรวมทั้งข้อเสนอพิเศษร่วมกับนายฮา ซุง ยัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท Korea Aerospace Industries (เคเอไอ) จำกัด ที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา

โฆษก ทอ.กล่าวต่อว่า ในการจัดซื้อเครื่องบินดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 57 ที่อนุมัติให้กองทัพอากาศจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น ระยะที่ 1 ระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 58-60 โดยกองทัพอากาศได้นำเรียน ครม.เพื่อทราบเมื่อวันที่ 26 ส.ค.58 และ รมว.กลาโหม ได้อนุมัติให้จัดซื้อเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นตามโครงการฯ (ระยะที่ 1) เมื่อวันที่ 10 ก.ย.2558 ทั้งนี้ในส่วนที่เป็นข้อเสนอพิเศษที่ประเทศไทยและกองทัพอากาศจะได้รับเพิ่มเติม ได้แก่ ทุนการศึกษาในระดับปริญญาโท จำนวน 8 ทุน และความร่วมมือการสนับสนุนในภาคอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย

พล.อ.อ.มณฑล กล่าวว่า เครื่องบินขับไล่ฝึกแบบ ที-50 ทีเอช เป็นเครื่องบินฝึกที่จะเข้ามาประจำการทดแทนเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 หรือ L-39 ZA/ART (แอล-39 แซดเอ/เออาร์ที) ของกองทัพอากาศ ที่มีแผนจะปลดประจำการเพราะใช้งานมานาน มีค่าใช้ จ่ายในการดูแลรักษาเพิ่มขึ้น และมีเทคโนโลยีที่ล้าสมัย ไม่สามารถฝึกนักบินให้ตอบสนองต่อความต้องการในการผลิตนักบินเพื่อไปปฏิบัติ การบินกับเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงที่กองทัพอากาศได้ คือเครื่องบินขับไล่แบบที่ 20 (กริพเพน 39 ซี/ดี) และเครื่องบินขับไล่แบบที่ 19/ก หรือ เอฟ-16 เอ/บี ของกองทัพอากาศ ที่เพิ่งอัพเกรด MLU (เอ็มแอลยู) ไป 

...


เครื่องบินแบบ ที-50 ทีเอช เป็นเครื่องบินฝึกขับและไล่ไอพ่นสมรรถนะสูง พัฒนามาจากเครื่องบินขับไล่ฝึกไอพ่น ที-50 โกลเด้นอีเกิ้ล ของกองทัพอากาศเกาหลีใต้ ที่นำเอาพื้นฐานเทคโนโลยีการผลิตส่วนหนึ่งมาจาก ล็อคฮีดมาร์ตินผู้ผลิต เอฟ-16 ใช้เทคโนโลยีการเดินอากาศและระบบเรดาร์ที่ทันสมัย

เครื่องบินฝึกขับไล่ไอพ่น ที-50 ได้รับการคัดเลือกชากหลายชาตินำเข้าประจำการ ได้แก่ กองทัพอากาศอินโดนิเซีย สั่งซื้อแบบเครื่องบินฝึกขั้นก้าวหน้า T-50 I ไป 16 ลำ เพิ่งรับมอบไปเมื่อ 25 ม.ค.ปี 2014 กองทัพอากาศอิรัค สั่งซื้อแบบขับไล่โจมตี T-50 IQ ไป 24 ลำ รอรับมอบในปี 2016 กองทัพอากาศเกาหลีใต้ มี รุ่นฝึกที-50 ประจำการ 49 ลำ รุ่นฝึกบินสำหรับฝูงบินผาดแผลง แบล็กอีเกิ้ล แบบ ที-50 บี จำนวน 9 ลำ รุ่นโจมตีภาคพื้นดินแบบ ทีเอ-50 จำนวน 22 ลำ และรุ่นขับไล่ เอฟเอ-50 อีก 20 ลำ ล่าสุดเพิ่งได้รับการสั่งซื้อจากกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ ในรุ่นขับไล่ทุกกาลอากาศ เอฟเอ-50 พีเอช อีก 12 ลำ


ส่วนกองทัพอากาศไทย สั่งซื้อรุ่น T-50 TH ที่เป็นเครื่องบินฝึกขึ้นก้าวหน้า แต่สามารถติดตั้งอาวุธใช้งานได้ เหมาะสมสำหรับการฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น ให้สามารถปฏิบัติภารกิจกับเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงของกองทัพอากาศ ที่มีใช้งานในปัจจุบัน ส่งผลให้การฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถติดตั้งใช้งานระบบอาวุธที่กองทัพอากาศใช้งานในปัจจุบันมากมายหลายชนิด อาทิ อาวุธปล่อยอากาศ-สู่-อากาศ พิสัยไกลระยะนอกสายตา (BVR) แบบ AIM-120C แอมแรม และอากาศ-สู่-พื้น เอจีเอ็ม-65 D/E มาเวอร์ริค และระเบิดนำวิถีด้วยดาวเทียม GBU-31 เจแดม ได้.